Khi tìm hiểu về quy trình thành lập công ty và cách để đưa thương hiệu lên tầm cao mới rất nhiều người đã đặt câu hỏi rằng logo là gì? Có nhất thiết phải thiết kế logo không? Cùng Mayruaxemini.vn tìm hiểu chi tiết hơn nhé!
Logo là gì?
Theo Wikipedia, logo là từ viết tắt của Logotype. Đây là một yếu tố đồ họa có sự kết hợp với các cách thức thể hiện để tạo thành một thương hiệu hay nhãn hiệu, là hình ảnh đại diện cho một tổ chức, công ty hoặc cuộc thi nào đó.
Một số định nghĩa khác lại cho rằng, logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh. Nó chứa đựng một lượng lớn thông tin hàm súc để biểu đạt năng lực của công ty, tổ chức nào đó.
Đọc qua bạn sẽ thấy các khái niệm về logo này trừu tượng nhưng chung quy lại, bạn có thể hiểu rằng:
Logo là một sản phẩm trực quan được tạo thành từ văn bản và hình ảnh. Nó được dùng để nhận diện thương hiệu của công ty, tổ chức, sự kiện hoặc một cá nhân nào đó trong xã hội. Logo có thể là một biểu tượng, chữ hoặc đôi khi có đính kèm thêm dòng Tagline.
Các loại logo thường gặp nhất
Có 5 loại logo được dùng phổ biến nhất là:
Logo dạng chữ
Logo dạng chữ thường bao gồm các chữ cái, đa phần là tên viết tắt của thương hiệu. Ví dụ như những cái tên IBM, CNN, HP,… Chúng là tên viết tắt của các doanh nghiệp nổi tiếng nhưng có tên gọi khá dài.
Điểm đặc trưng của các dạng logo này là đơn giản, dễ nhớ. Bạn chỉ cần dùng đến một vài chữ cái đã có thể hợp lý hóa tên gọi của các thương hiệu.
Logo biểu tượng
Logo biểu tượng là một sản phẩm được thiết kế với trọng tâm là hình ảnh hoặc ký hiệu đặc biệt.
Ví dụ về logo biểu tượng như logo của Apple, Twitter…
Có lẽ, ai cũng đã biết đến thương hiệu Apple khi nhìn thấy hình ảnh quả táo cắn dở và nhận ra Twitter khi nhìn thấy hình ảnh con chim đang bay đúng không? Logo của các công ty này đã có chỗ đứng vững chắc trong tâm trí của mỗi một người tiêu dùng. Ngay cả khi nó đứng giữa hàng trăm logo thì người ta vẫn dễ dàng tìm thấy.
Logo trừu tượng
Logo trừu tượng được xem là một trong các kiểu đặc biệt của logo hình ảnh. Logo trừu tượng giúp cho doanh nghiệp có thể truyền đạt những thông điệp của họ một cách tượng trưng nhất.
Ví dụ về logo trừu tượng:
Logo của Pepsi: Nổi bật với vòng tròn bị chia cắt bởi 3 gam màu xanh, đỏ, trắng.
Logo của Adidas: Bông hoa cúc có dải sọc ngang.
Logo kết hợp
Đây là một loại logo có sự kết hợp đồng thời giữa một chữ cái, hình ảnh, biểu tượng và cả linh vật. Hình ảnh và văn bản trong logo được sắp xếp theo nhiều cách. Đó có thể là đặt cạnh nhau hoặc xếp chồng lên nhau…
Ví dụ về các logo kết hợp như:
Logo của Lacoste, Burger King hay Doritos
Logo biểu tượng truyền thống
Loại logo này thường bao gồm phông chữ và một biểu tượng cổ điển. Loại logo này được rất nhiều cơ quan nhà nước, trường học lựa chọn. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng trong các nhãn hiệu cà phê, bia… Ví dụ như logo của thương hiệu Starbucks, Harley – Davidson…
Ý nghĩa của logo là gì?
Logo không đơn giản chỉ là một biểu tượng thuộc sở hữu của mỗi công ty. Bên cạnh điều đó, logo còn mang đến nhiều ý nghĩa tuyệt vời khác, cụ thể.
- Logo giúp định hình bản sắc cho mỗi một thương hiệu. Qua đó, giúp khách hàng biết được đặc trưng ngành hàng, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
- Làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu của mỗi doanh nghiệp.
- Những biểu tượng logo đẹp, thu hút giúp hấp dẫn người tiêu dùng. Điều này giúp cho quý doanh nghiệp dễ dàng có được mức doanh thu tốt hơn.
- Thể hiện sự đồng bộ của thương hiệu ở mọi nơi.
- Logo giúp thương hiệu tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.
5 cách để tạo logo đẹp, ý nghĩa nhất
Nếu bạn muốn thiết kế khung logo đẹp, ấn tượng và độc đáo hãy vận dụng ngay 5 tips dưới đây:
Chú trọng sự đơn giản
Simple is the best là điều mà không một Designer nào có thể phủ nhận. Các chuyên gia thiết kế cho biết, việc cầu kỳ, màu mè trong việc thiết kế sẽ khiến cho tác phẩm trở nên rối rắm và khách hàng khó có thể nhận diện được thương hiệu.
Lấy ví dụ như các hãng nổi tiếng như Apple, Nike, Coca Cola… Họ đều thiết kế logo thương hết sức tối giản. Khi người tiêu dùng nhìn vào các logo thương hiệu đó đều cảm thấy dễ đọc, dễ nhớ.
Tất nhiên, đơn giản không đồng nghĩa với việc bạn không sáng tạo. Logo nghệ thuật mang tính đơn giản nhưng vẫn thể hiện được nét riêng và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Xem thêm: KOC là gì? Phân biệt KOC và KOL? Đâu là lựa chọn tốt nhất hiện nay
Đảm bảo tính phù hợp
Logo là cầu nối chính giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Chính vì thế, bạn nhất thiết phải đảm bảo được rằng, logo phù hợp với các thông điệp mà doanh nghiệp đang muốn truyền tải đến khách hàng.
Ví dụ:
Logo của hãng điện tử LG. Nó là sự lồng ghép hình ảnh khuôn mặt Pac – Man. Có thể bạn chưa biết nhưng Pac – Man là trò chơi điện tử nổi tiếng ở Nhật Bản vào thập niên 1980. Hãng LG thiết kế logo dựa trên cảm hứng này và cho biết, vòng tròn trên logo tượng trưng cho thế giới, tương lai, tuổi trẻ, công nghệ.
Thiết kế logo cách điệu với hình khuôn mặt cười giúp thương hiệu tạo thiện cảm với quý khách hàng.
Không lỗi thời
Đây cũng là một đáp án hoàn hảo cho câu hỏi cách để thiết kế logo chất là gì? Logo liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Thế nên, trong quá trình thiết kế logo sản phẩm, công ty bạn cần chú ý đến yếu tố thời gian. Hãy chắc chắn rằng, nó sẽ không bị lỗi thời.
Bạn không nên thiết kế, tạo chữ logo theo trào lưu. Bởi sau một thời gian trào lưu đó sẽ bị thay thế bởi các trend khác.
Nuôi dưỡng và tìm kiếm cảm hứng thiết kế
Đây là một việc mà các bạn cần làm khi muốn thiết kế logo đẹp, độc đáo. Có một vài cách để bạn tìm thấy cảm hứng thiết kế logo đẹp là:
- Suy nghĩ tới đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến. Hãy đặt bản thân vào vị trí khách hàng và cẩn thận suy xét về hình ảnh mà họ muốn nhìn thấy ở logo.
- Lập danh sách các từ mô tả, biểu tượng phù hợp với định hướng của doanh nghiệp. Chúng sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để thiết kế logo ý nghĩa, độc đáo hơn.
- Tham khảo ý kiến của nhiều người
- Xem các mẫu thiết kế được khách hàng đánh giá là ấn tượng, độc đáo và hấp dẫn. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều cảm hứng và sáng tạo những chiếc logo chất.
Xem thêm: Ngành digital marketing là làm gì? Các công cụ digital marketing
Cân nhắc kỹ về phong cách và kiểu thiết kế
Tìm ra được phong cách và kiểu thiết kế phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng hình dung ra mẫu logo cho doanh nghiệp tốt nhất. Các phong cách và kiểu thiết kế logo phổ biến như:
- Cổ điển: Các logo theo phong cách cổ điển thường giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với khách hàng. Hơn nữa, các khảo sát cũng cho thấy, logo phong cách cổ điển tạo cho người ta cảm giác doanh nghiệp của bạn thực tế và đáng tin cậy. Vì thế, bạn có thể suy nghĩ về phong cách thiết kế logo này!
- Hiện đại và tối giản: Phong cách logo này thường ít chi tiết và có sử dụng nhiều khoảng trắng. Nó tạo cảm giác tươi mới, trẻ trung và sang trọng cho khách hàng khi nhìn vào.
- Phong cách vui vẻ, kỳ quặc: Phong cách thiết kế logo này được nhiều doanh nghiệp hướng đến tệp khách hàng trẻ tuổi lựa chọn. Thiết kế logo theo phong cách vui vẻ, kỳ quặc thường phải sử dụng nhiều màu sắc, các nét vẽ dễ thương và hình họa.
Giải đáp A – Z thắc mắc về chủ đề logo là gì?
Khi tìm hiểu về khái niệm logo là gì, nhiều độc giả cũng có thắc mắc rằng:
Logo vector là gì?
Logo vector được hiểu đơn giản là hình ảnh sử dụng các điểm, đường và vùng tương ứng với đối tượng rời rạc thông qua tên hoặc mã số quy định. Logo vector có thể giữ lại hình dạng, không bị mờ khi bạn phóng to, thu nhỏ hình ảnh.
Rất nhiều Designer khuyến khích bạn nên dùng logo vector trong thiết kế vì:
- Logo Vector có khả năng mở rộng đến vô hạn. Với kiểu logo này, bạn có thể phóng to hay thu nhỏ theo ý thích mà không cần lo lắng đến việc hình ảnh bị vỡ nét.
- Logo Vector có thể chỉnh sửa nhanh. Khi bạn muốn thay đổi màu hoặc xếp lại các thành phần trong logo thì chỉ cần thực hiện các thao tác trên phần mềm Photoshop hoặc Illustrator.
- Logo vector cho bạn nhiều tùy chọn xuất như PNG, JPG, TIFF…
Xem thêm: SBU là gì ? Cách sử dụng SBU trong kinh doanh
Logo Guideline là gì?
Logo Guideline được xem là một thiết kế quan trọng. Logo Guideline giúp ích rất nhiều cho các hoạt động quảng bá hình ảnh của thương hiệu sau này. Điển hình như giảm tải được các trường hợp hình ảnh bị biến dạng, mờ nhạt, vi phạm quy tắc màu….
Logo Guideline thường sẽ bao gồm hình biểu tượng của thương hiệu, tỉ lệ đồ họa logo, màu sắc quy chuẩn, các ký hiệu nhận biết thương hiệu, kích thước hình ảnh và kiểu chữ.
Mockup logo là gì?
Mockup không được hiểu là logo. Mockup là những mô hình thiết kế có kích thước nhỏ được dùng cho mục đích là mô phỏng ý tưởng thiết kế của các designer. Nó giúp các Designer phát hiện những điểm sai sót và tìm ra phương án khắc phục tốt nhất. Trong bản Mockup thường có bao gồm cả logo, Poster, bìa báo cùng với bộ nhận diện thương hiệu…
Chi tiết đáp án cho câu hỏi logo là gì Mayruaxemini.vn đã đề cập ở trên. Bạn đừng quên note lại những tips hay được chia sẻ trong bài nhé! Tin rằng chúng sẽ giúp ích không nhỏ cho công cuộc thiết kế logo của bạn!