Với sự bùng nổ mạnh mẽ của làn sóng livestream trên các nền tảng Social Media nhiều thuật ngữ mới được ra đời như KOC, KOL,….Mặc dù còn khá mới mẻ nhưng tác động lớn tới hành vi mua hàng của người dùng. Vậy KOC là gì? KOL là gì? Sự khác nhau giữa KOC và KOL như thế nào? Cùng tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.

KOC là gì? Tìm hiểu về KOC

KOC là gì?

koc-la-gi

KOC là gì?

KOC là tên viết tắt của Key Opinion Consumer là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường. Công việc của họ là thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ rồi đưa ra những đánh giá, nhận xét. Mặc dù không quá nổi tiếng nhưng KOC tác động mạnh mẽ tới hành vi của khách hàng vì tính khách quan, chuyên môn đáng tin cậy.

KOC có số lượng người theo dõi trên tài khoản không nhiều vì loại hình này còn khá mới mẻ. Nếu như bạn kiên trì với công việc này, chứng minh được sự ưu việt thì số lượng người theo dõi sẽ tăng lên nhanh chóng. Key Opinion Consumer ít được thanh toán chi phí quảng bá nhưng lại được sử dụng sản phẩm miễn phí và nhận tiền hoa hồng.

KOC là xu hướng nổi tiếng ở Trung Quốc năm 2019, chỉ một thời gian ngắn đã tạo nên một trào lưu mạnh mẽ tại các nước Châu Á và phương Tây. Tại Việt Nam, KOC phát triển mạnh mẽ, ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của nhiều đối tượng khác nhau.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả của KOC

Để đo lường, đánh giá hiệu quả và chất lượng của KOC sẽ được đánh giá dựa theo các tiêu chí sau:

  • Relevant: Là chỉ số dùng để đo lường độ hot, độ viral; qua đó giúp doanh nghiệp thấy được mức độ phù hợp của influencer trong từng dịch vụ, lĩnh vực. Nếu lựa chọn influencer có hiểu biết, thường xuyên hoạt động thì sẽ có chỉ số đo lường cao.
  • Performance: Đo lường hiệu quả hoạt động marketing dựa trên nội dung, đánh giá mà các KOC đã chia sẻ. Influencer tác động lớn đến khách hàng, người tiêu dùng và là người chia sẻ những nội dung hấp dẫn, thu hút, đáp ứng được sự quan tâm của nhiều người.
  • Growth: Ngoài các thông tin có sẵn của sản phẩm, dịch vụ thì các thương hiệu cần phải sáng tạo thêm nhiều nội dung mới mẻ, cập nhật xu hướng của thị trường để tạo ra nhiều kế hoạch hoàn hảo.

KOL là gì? Tìm hiểu chung về KOL

KOL là gì? KOL là viết tắt của từ gì?

kol -la-gi

KOL là gì?

KOL là tên viết tắt của Key Opinion Leader, là những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng tới một nhóm hay một cộng đồng người nhất định. KOL có thể là ca sĩ, diễn viên, người mẫu,….Những lời khuyên mà KOL đưa ra cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của một nhóm đối tượng. Bởi vậy, KOL phù hợp với các nhãn hàng đang có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp

Tăng nhận diện thương hiệu: Dù chỉ là KOL tập sự, những gương mặt KOL mới nhưng cũng đủ để định vị thương hiệu, tăng khả năng nhận diện. Với mức độ phủ sóng và lòng tin của khách hàng dành cho các KOL sẽ giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Tiếp cận được với khách hàng mục tiêu: Khách hàng ngày càng trở nên thông minh, rất khắt khe trong việc lựa chọn, đánh giá sản phẩm. Những kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực của Key Opinion Leader vô cùng giá trị nên việc KOL giới thiệu sản phẩm sẽ giúp khách hàng có niềm tin hơn.

Cải thiện thứ hạng từ khóa SEO: Người theo dõi sẽ lựa chọn các thông tin mà KOL chia sẻ. Do đó, các bài viết của KOL có liên quan tới sản phẩm cũng được khách hàng quan tâm, tìm kiếm và đọc tin, thứ hạng SEO cũng vì thế mà tăng lên.

Thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ: Tâm lý chung của tất cả mọi người đó chính là tìm kiếm những bài viết, thông tin liên quan đến sản phẩm trước khi đưa ra quyết định chọn mua. Các thông tin chia sẻ của KOL tạo được lòng tin với khách hàng, tăng sự uy tín cho sản phẩm, dịch vụ; từ đó, thúc đẩy quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Phân biệt KOC và KOL

phan-biet-kol-va-koc

Phân biệt KOC và KOL

KOC và KOL khác nhau hoàn toàn nhưng vẫn có không ít người nhầm lẫn 2 thuật ngữ này với nhau. Chính vì thế, mayruaxemini.vn sẽ giúp bạn phân biệt 2 KOC và KOL nhanh chóng, đó là:

Mức độ phổ biến

KOL là những người có tầm ảnh hưởng, có lượng follow lớn trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok, youtube,…Nhãn hàng sẽ liên hệ trực tiếp KOL để ký hợp đồng hợp tác dựa trên báo giá của từng cá nhân.

KOC còn khá mới mẻ, họ sẽ là người nhận sản phẩm hoặc bỏ tiền mua sản phẩm, trực tiếp trải nghiệm. Sau đó, đánh giá và chia sẻ ưu điểm, nhược điểm về sản phẩm mà họ đã trải nghiệm tới các followers của họ.

KOC có thể nhận được hoa hồng dựa trên link Affiliate hoặc hoa hồng từ nhãn hiệu booking. Trái lại, KOL tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, độ uy tín cao hơn và hoa hồng cũng sẽ cao hơn.

Quy mô khán giả

KOLs được phân cấp dựa theo tầm ảnh hưởng, số lượng người theo dõi dựa trên các nền tảng sáng tạo như facebook, zalo, instagram, tiktok,….số lượng followers có thể lên tới hàng triệu người. Người có tầm ảnh hưởng càng lớn thì giá booking càng cao. Tùy theo từng chiến dịch mà thương hiệu lựa chọn KOL có mức giá phù hợp để mang lại hiệu quả cao trong chiến dịch marketing.

KOC có số lượng người theo dõi ít hơn KOL nhưng họ lại được sự tin tưởng nhiều hơn. KOC đứng trên cương vị là người tiêu dùng, đưa ra những đánh giá khách quan, chính xác nhất về sản phẩm, dịch vụ. Dù có lượng followers không nhiều nhưng hiệu quả đem lại thì vô cùng lớn.

Bên cạnh đó, KOC Vietnam sẽ dựa vào sự uy tín, sự tin tưởng của khách hàng để đánh giá tầm ảnh hưởng KOC. Đặc biệt, trên nền tảng tiktok lượng followers quyết định rất lớn đến số lượng người tiếp cận video.

Tính chuyên môn

Key Opinion Leader là người có tầm ảnh hưởng lớn, có kiến thức chuyên môn về một hoặc nhiều lĩnh vực nhất định. Dựa trên kiến thức, mức độ uy tín mà KOLs nhận được những hợp đồng quảng cáo, thuyết phục người mua lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Còn KOC thì lại không cần phải am hiểu quá nhiều về sản phẩm vì họ đứng trên cương vị là người mua hàng, trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ sau đó đưa ra những đánh giá mang tính cá nhân.

KOC hay KOL –  Đâu là lựa chọn tốt nhất hiện nay?

kol-koc-dau-la-lua-chon-tot

KOC hay KOL –  Đâu là lựa chọn tốt nhất hiện nay?

KOC và KOL đều là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhãn hàng sử dụng KOL để tăng khả năng nhận diện thương hiệu, mức độ phủ sóng của sản phẩm và KOL có thể trở thành người đại diện cho nhãn hàng đó. Ngược lại, KOC sẽ là người chịu trách nhiệm, đưa ra các đánh giá sản phẩm; làm tăng sự tin tưởng của khách hàng, khiến khách hàng quyết định đặt mua sản phẩm.

Có nhiều ý kiến cho rằng KOC đang dần thay thế KOL bởi trong thời đại 4.0 việc tiếp cận thông tin mua hàng rất nhanh chóng, người tiêu vô cùng thông minh, luôn tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua hàng. KOC mang tới nhiều đánh giá khách quan về ưu – nhược điểm của sản phẩm. Dưới đây là 3 lý do trả lời cho câu hỏi KOC đang dần thay thế KOL:

Tiết kiệm chi phí: Nếu hợp tác với KOL thì doanh nghiệp sẽ phải chi trả một khoản chi phí lớn, tùy theo mức độ nổi tiếng của KOL. Hơn nữa, còn phát sinh thêm các khoản chi phí khác khi sáng tạo nội dung hay ấn phẩm truyền thông. Còn với KOC doanh nghiệp chỉ phải chi trả một khoản hoa hồng nhỏ theo số đơn hàng thành công hoặc mức độ tương tác của khách hàng.

Tăng doanh thu: KOC trực tiếp sử dụng, trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm và đưa ra những nhận xét chân thực, khách quan mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Nhờ đó, thu hút khách hàng đặt mua sản phẩm, mang lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.

Tạo được lòng tin với khách hàng: KOL rất được lòng tin với khách hàng, đem tới hiệu quả lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng được hệ thống khách hàng trung thành và tiềm năng.

Với các nội dung thông tin có trong bài viết “KOC là gì? Phân biệt KOC và KOL? Đâu là lựa chọn tốt nhất hiện nay” hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Truy cập website mayruaxemini.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác!

Xem thêm: