Một trong những ngành nghề hot được nhiều bạn trẻ lựa chọn đó là content creator. Không chỉ có mức lương cao, cơ hội việc làm rộng mở mà còn kích thích được sự sáng tạo, tư duy hình ảnh cũng như phát triển được nhiều kỹ năng mềm. Cùng tìm hiểu khái niệm content creator là gì và nhiều thông tin hữu ích khác có trong bài viết dưới đây.

Content creator là gì? Content creator là nghề gì?

content-creator-la-gi

Content creator là gì?

Content creator là gì? là người tận dụng khả năng sáng tạo vào việc sản xuất nội dung dựa trên các phương tiện truyền thông để thu hút sự quan tâm của khán giả. Họ luôn mang tới những trải nghiệm mới mẻ cho người dùng thông qua việc sáng tạo nội dung bằng hình ảnh, video, đoạn văn,…

Content creator mang tới nhiều đặc sắc, tinh túy cho một sản phẩm truyền hình qua các phương tiện truyền thông mới mẻ và hấp dẫn. Trong thời đại công nghệ 4.0 thì content creator giữ một vai trò quan trọng và cần thiết. 

Người sáng tạo nội dung có thể là nhà văn, người yêu thích viết lách hay blogger,…Không có một giới hạn nào đối với một content creator. Để trở thành một content creator trước hết bạn cần phải trau dồi cách viết content, xây dựng cho mình một phong cách riêng, kèm theo đó là niềm đam mê mãnh liệt với nghề.

Content creator là làm gì?

Content creator đảm nhận nhiều công việc khác nhau và nhiệm vụ chính đó là đảm nhận hết phần “chữ” cho các ấn phẩm truyền thông như lời thoại, kịch bản, bài đăng social media, nội dung email marketing, nội dung website,…và một số công việc khác, đó là:

  • Lên ý tưởng, xây dựng chiến lược, lập kế hoạch cho các dự án, chiến dịch truyền thông.
  • Phối hợp với các bộ phận như designer, video production,… để hoàn thành ấn phẩm hoặc đảm nhận công việc designer, video production tùy từng yêu cầu công việc.

content-creator-lam-nhieu-viec-khac-nhau

Phối hợp với nhiều bộ phận khác

  • Hỗ trợ cho quá trình quảng cáo trực tuyến, chạy event, tổ chức sản xuất.

Nếu như bạn giữ vai trò là quản lý content creator thì sẽ đảm nhận thêm các công việc như:

  • Sắp xếp và quản lý công việc, phân chia cho từng thành viên trong nhóm
  • Kiểm tra, chỉnh sửa và duyệt bài
  • Đánh giá, đo lường hiệu quả công việc
  • Lên kế hoạch để đào tạo chuyên môn cho đội ngũ nhân sự, tổ chức các sáng tạo xây dựng ý tưởng mới.
  • Đảm bảo quy trình công việc quả đội ngũ nhân sự, hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài làm việc cho các doanh nghiệp, các content creator hiện nay còn có xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi đã xây dựng được tên tuổi nhất định, họ có thể trở thành influencer để nhận booking từ các brand hoặc công ty để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Content creator học ngành gì? 

Bất kỳ ai cũng có thể trở thành người sáng tạo nội dung nhưng để trở thành một content creator bài bản nhất thì việc rèn luyện, trau dồi kiến thức nền tảng giữ vai trò quan trọng. Chỉ khi có kiến thức nền tảng thì mới có thể theo kịp xu hướng và sáng tạo ra nhiều nội dung có giá trị với công đồng. Để con đường trở thành một content creator chuyên nghiệp thì bạn hãy học các ngành sau:

Truyền thông – báo chí: Đa số các content creator hiện nay đều học chuyên ngành truyền thông – báo chí. Tại đây, bạn sẽ được đào tạo bài bản về khả năng truyền tải, cập nhập thông tin và biết cách kết nối mọi người với nhau.

Quảng cáo, quan hệ công chúng (PR): Sinh viên học ngành quảng cáo, quan hệ công chúng sau khi ra trường có thể làm content creator hoặc nhiều công việc khác như media, nghiên cứu phát triển thương hiệu, marketing,….Vì họ được đào tạo để trở thành người hoạt ngôn, sáng tạo.

Marketing: Khi học marketing bạn sẽ có thể nắm bắt được xu hướng và biết cách lồng ghép quảng cáo hiệu quả. Bên cạnh đó, marketing còn giúp content creator có nền tảng về phương thức tiếp thị sản phẩm đến khách hàng, luôn có những bài đăng quảng cáo sản phẩm hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

Văn học, nghệ thuật: Có thể thấy rằng, các blogger nổi tiếng thường học ngành này, họ có “thiên phú” cảm nhận cuộc sống, nhìn nhận vấn đề đa chiều. Content creator thuộc nhóm ngành văn học, nghệ thuật luôn tạo ra những giá trị độc đáo, hơi hướng nghệ thuật chắc chắn sẽ mang tới nhiều ý tưởng dồi dào, mới lạ.

Content creator học trường nào?

content-creator-hoc-truong-nao

Content creator học trường nào?

Sức hấp dẫn của “vương quốc” nội dung khiến cho content creator trở thành một ngành “hot” được nhiều bạn trẻ genY, genZ lựa chọn. Tất cả các nội dung qua tin tức, quảng cáo, branding, vlog, hình ảnh,…đều là sản phẩm của sự sáng tạo content; tạo nên cầu nối giữa khách hàng với thương hiệu, doanh nghiệp.

Trên các trang tìm kiếm việc làm, các thông tin content creator  tuyển dụng chỉ yêu cầu nhân viên sáng tạo nội dung theo học chuyên ngành Văn học, Quan hệ công chúng và quảng cáo, báo chí – truyền thông, marketing hay những ngành học liên quan tới xã hội nhân văn. Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một trường đại học, cao đẳng nào ở Việt Nam đào tạo ngành content creator. Do đó nếu muốn làm việc, có nền tảng kiến thức chuyên sâu thì bạn hãy học các chuyên ngành báo chí – truyền thông, quan hệ công chúng và quảng cáo,….tại các trường đại học, cao đẳng như:

  • Học viện Báo chí và tuyên truyền
  • Đại học khoa học xã hội và nhân văn
  • Đại học FPT
  • Đại học RMIT
  • Đại học Thăng Long
  • Đại học Văn hóa
  • ….

 4 kỹ năng để trở thành Content creator chuyên nghiệp

Để trở thành một content creator chuyên nghiệp bạn phải có rất nhiều kỹ năng trong đó không thể thiếu 4 kỹ năng sau:

Kỹ năng đọc – viết ngôn ngữ

Đâu tiên và cũng là quan trọng nhất đó chính là kỹ năng đọc – viết. Bạn cần phải tạo cho mình một phong cách riêng, biết đặt và thả “chữ” đúng nơi, đúng chỗ thì mới hiệu quả. 

Mỗi lĩnh vực, sản phẩm, độ tuổi,….sẽ có cách tiếp cận khác nhau và bạn cần phải lựa chọn ngôn từ phù hợp, thể hiện được đúng insight khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần phải có vốn từ vựng phong phú cùng khả năng sử dụng ngôn từ “thần sầu”. Do đó, hãy rèn luyện kỹ năng đọc sách, sản xuất nội dung thường xuyên để tăng vốn từ và khả năng ngôn ngữ của mình.

Kỹ năng quan sát

Không chỉ dùng thị giác để quan sát, ngắm nhìn thế giới mà còn để cảm nhận những vấn đề trong cuộc sống. Cái hay, cái đặc biệt của content creator không chỉ đến từ việc sáng tạo ra nội dung mới mà còn là việc biến những điều bình thường, giản dị trong cuộc sống thường ngày thành những điều mới lạ. Vậy nên, việc quan sát, nhìn nhận vấn đề giữ vai trò quan trọng.

Kỹ năng sáng tạo

Liên tục sáng tạo, liên tục đổi mới để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Những campaign sáng tạo sẽ giúp sản phẩm tiếp cận được đúng đối tượng. Đây là điều kiện cần và đủ đối với các content creator đặc biệt content creator facebook đòi hỏi sự sáng tạo rất cao. Để có được những ý tưởng sáng tạo, mới lạ thì bạn phải tìm ra được sự khác biệt ở ngay những điều nhỏ bé, gần gũi trong cuộc sống.

Kỹ năng tư duy hình ảnh

Ngôn từ luôn được đi kèm với hình ảnh chất lượng. Không có gì lạ nếu như đòi hỏi content creator có kỹ năng tư duy hình ảnh. Hãy cố gắng trau dồi cho bản thân khả năng thẩm mỹ, tư duy hình ảnh và làm quen với màu sắc, bố cục hình ảnh,….

content-creator-hoc-truong-nao

Content creator học trường nào?

Mức lương của content creator bao nhiêu? Cơ hội việc làm của content creator

muc-luong-cua-content-creator

Mức lương của content creator bao nhiêu? Cơ hội việc làm của content creator

Cơ hội việc làm của content creator vô cùng rộng mở, ngoài làm việc tại các công ty, doanh nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một influencer tự do, xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhu cầu tuyển dụng content creator lớn vì đây là một bộ phận không thể thiếu của các doanh nghiệp trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay. Hơn nữa, cơ hội thăng tiến trong công việc rất cao.

Mức thu nhập hiện tại của một nhân viên content creator phổ biến từ 7 – 9 triệu đồng/tháng với sinh viên mới ra trường. Mức lương dành cho content creator chuyên nghiệp có thể lên tới 15 – 20 triệu đồng/tháng, thậm chí là 30 – 50 triệu đồng/tháng tùy theo vị trí làm việc, quy mô kinh doanh công ty và các khoản phụ cấp, KPI. Nếu làm influencer tự do thì thu nhập sẽ dựa vào khả năng và kinh nghiệm viết bài của bạn, thu nhập trung bình từ 200.000 – 500.000 VNĐ/bài 1000 text.

Với các thông tin có trong bài viết “Content creator là gì? 4 kỹ năng để trở thành Content creator chuyên nghiệp” hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Ngoài 4 kỹ năng cần thiết thì bạn còn phải thường xuyên trau dồi vốn từ, cập nhật xu hướng để sáng tạo được những nội dung có giá trị, ý nghĩa và mang về nguồn lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Xem thêm: