TVC là gì? Là hình thức quảng cáo quen thuộc, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tạo dựng thương hiệu, tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Không những thế TVC marketing còn được coi là “vũ khí” sắc bén tấn công tâm lý khách hàng và thương hiệu. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

TVC là gì? Quảng cáo TVC là gì?

TVC-la-gi

TVC là gì?

TVC là tên viết tắt của Television Video Commercials. Đây là một loại hình quảng cáo bằng video để giới thiệu về các sản phẩm thương mại hay sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. Quảng cáo TVC có sức lan toả lớn nên được coi là loại hình quảng cáo hiệu quả nhất.

Clip TVC là gì? Quảng cáo TVC là gì? TVC quảng cáo thường sẽ được các nhà đài phát sóng xen kẽ vào trước, giữa hoặc sau nội dung chính thức của chương trình. Hình thức quảng cáo này có sức lan tỏa lớn, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng; không bị ràng buộc bởi thời gian, không gian hay khoảng cách địa lý.

TVC có thể sẽ mang nội dung về một câu chuyện của nhân vật nào đó, thường là người nổi tiếng hoặc có tầm ảnh hưởng tới xã hội, họ chia sẻ về những trải nghiệm hoặc những hình ảnh khơi gợi sự quyến rũ hay hình ảnh có giá trị nhân văn sâu sắc,…hoặc các sản phẩm được xây dựng dựa trên kỹ xảo đặc biệt.

Các dạng TVC quảng cáo thường gặp

Quảng cáo truyền hình – TVC Ads

quang-cao-truyen-hinh

Quảng cáo truyền hình

Là hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất. Truyền hình là kênh truyền thông mang lại hiệu quả cao trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Với đặc tính có khung giờ phát cụ thể, bài bản cùng mức chi phí vô cùng cao. Không những thế còn bị giới hạn về thời gian phát sóng, nội dung video TVC sẽ được kiểm duyệt gắt gao.

Các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng loại hình quảng cáo này đòi hỏi nguồn tài chính và kế hoạch marketing bài bàn để có thể xuất hiện trên khung giờ vàng trên sóng truyền hình. Chi phí phát sóng rất cao, dao động từ 5-20 triệu đồng với ngày thường. còn những ngày lễ đặc biệt, khung giờ vàng, khung giờ có chương trình hot thì chi phí có thể lên tới 300 – 700 triệu đồng.

Quảng cáo trực tuyến – TVC Online

TVC online không bị giới hạn về thời gian phát sóng, chi phí bỏ ra cũng thấp hơn so với TVC Ads. Hình thức quảng cáo trực tuyến thường xuất hiện trên các website và trang mạng xã hội. Dạng quảng cáo TVC online cho phép doanh nghiệp bỏ ra một khoản chi phí riêng để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mong muốn tiếp cận.

Quảng cáo TVC tuyển dụng

Mục đích của TVC tuyển dụng đó là giới thiệu doanh nghiệp, đưa ra các lợi ích mà người lao động, nhân viên thấy được những lợi ích khi làm việc tại doanh nghiệp. Đa số, quảng cáo TVC tuyển dụng chủ yếu là để quảng cáo giá trị của công ty, chính sách để thu hút người lao động, nhân tài về công ty, doanh nghiệp làm việc.

Quảng cáo TVC 3D

quang-cao-TVC-3D

Quảng cáo TVC 3D

Là dạng quảng cáo được sản xuất theo định dạng 3D nổi bật với các hình ảnh sống động, thu hút. Video TVC 3D tạo cảm giác chân thực, tác động tới người xem nhanh nhất và thường áp dụng cho doanh nghiệp với nội dung đánh giá, chia sẻ giá trị của doanh nghiệp đến với khách hàng.

Quảng cáo TVC truyền thông nội bộ

TVC truyền thông nội bộ được sử dụng để quảng bá giá trị văn hóa doanh nghiệp. Thường thì các bộ phận lãnh đạo công ty sẽ là nhân vật chính trong các quảng cáo TVC với mục đích tạo sự tin tưởng, tăng sự thuyết phục đối với nhân viên, khách hàng.

Cấu trúc của TVC quảng cáo là gì? 

Về cơ bản, cấu trúc của TVC quảng cáo sẽ có thời lượng từ 10 – 30 giây, thời lượng sẽ tùy thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Có rất ít TVC quảng cáo có thời gian đến 60 giây. Để có một TVC quảng cáo trước hết phải có thông điệp truyền tải đến người xem, từ đó xây dựng ý tưởng, kịch bản, quay dựng sản xuất và phát hành TVC.

Các bước lập quảng cáo TVC

Các bước lập quảng cáo TVC cũng giống như cách sản xuất phim, đó là:

Thu thập dữ liệu khách hàng (Client)

thu-thap-du-lieu-khach-hang

Thu thập dữ liệu khách hàng

Mỗi TVC quảng cáo đều có mục đích, mục tiêu riêng. Do đó, việc đầu tiên cần làm đó là xem khách hàng muốn hướng đến là ai, khách hàng muốn gì. Bạn có thể hỏi trực tiếp đối tượng người xem TVC xem họ muốn gì, thích gì, có yêu cầu gì về cách truyền tải hoặc bạn cũng có thể hóa thân vào khách hàng để trả lời các câu hỏi đó.

Lên ý tưởng kịch bản (Concept)

Ý tưởng kịch bản TVC chính là bước đầu tạo ra thông điệp truyền tải tới khách hàng. Chính vì thế, bạn cần dành nhiều thời gian để lên ý tưởng, chủ đề giúp bạn không đi sai hướng, đúng với mục đích ban đầu muốn truyền tải tới khách hàng. Đặc biệt, những doanh nghiệp không có khả năng tự quay dựng TVC quảng cáo thì cần phải lên ý tưởng để gửi cho đơn vị sản xuất TVC.

Viết kịch bản văn học (Crips idea)

Kịch bản TVC là gì? Là những đoạn nội dung phác thảo quảng cáo TVC, có các mục như nội dung, cảnh quay, thời gian phát sóng,….Nhờ có kịch bản này giúp thành viên trong team sản xuất TVC biết được diễn biến, mạch diễn và có cái nhìn sơ lược về video. Kịch bản được coi là “linh hồn” của quảng cáo TVC, cầu nối giữa ý tưởng và video.

Viết kịch bản có hình minh hoạ

Kịch bản có hình minh họa giống như một tập truyện tranh, có nội dung, hình ảnh. Khi có nội dung chính thì việc phác thảo hình ảnh minh họa sẽ giúp đơn vị sản xuất TVC tạo ra TVC sát với kịch bản nhất. Nhiều người không quan tâm tới kịch bản TVC minh hoạ nhưng giữ một vai trò quan trọng. Nhờ có những hình ảnh của diễn viên, đạo diễn, dựng phim sẽ giúp bạn biết làm gì trong từng phân cảnh.

Chọn diễn viên (Casting)

chon-dien-vien-tvc

Chọn diễn viên

Casting là thuật ngữ được sử dụng để tuyển chọn diễn viên. Đối với TVC, cần có diễn viên thì bạn phải casting để tìm người phù hợp với nội dung, thông điệp TVC muốn truyền tải tới khách hàng. Khi lựa chọn diễn viên, bạn hãy lựa chọn người phù hợp với nội dung, phù hợp với kinh phí,…

Sản xuất tiền kỳ

Sản xuất tiền kỳ là thuật ngữ được sử dụng để triển khai ý tưởng thành video. Việc sản xuất này sẽ cần tới đội ngũ đạo diễn, trợ lý, biên tập, phụ trách casting,…..Những người này sẽ tập trung chuyên môn vào các công tác quay video quảng cáo.

Sản xuất hậu kỳ

Là thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc hoàn thiện các cảnh quay dựng video thành một TVC quảng cáo hoàn chỉnh. Sản xuất hậu kỳ là công đoạn của người dựng phim, từ các cảnh quay riêng lẻ dựng lại thành một đoạn hoàn chỉnh.

san-xuat-hau-ky-tvc

Sản xuất hậu kỳ

Xuất thành phẩm giao cho khách hàng

Đây là giai đoạn cuối cùng sau khi đã quay, dựng, chỉnh sửa và hoàn thiện TVC; team sản xuất sẽ gửi tới khách hàng. Nếu cần, team sản xuất sẽ chỉnh sửa theo yêu cầu của khách hàng để có sản phẩm cuối cùng hoàn chỉnh nhất.

Ưu – nhược điểm của TVC quảng cáo

Ưu điểm của TVC quảng cáo

  • Mass Coverage (Hiệu quả về độ phủ): TVC được coi là phương tiện above the line vô cùng hiệu quả nhờ việc tiếp cận với một lượng lớn khán giả trên quy mô rộng. Bởi tivi là một vật dụng mà hầu hết gia đình đều có. Bên cạnh đó, TVC cũng không mang nặng yếu tố phân biệt về độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn,…
  • Attention Grabbing (Hấp dẫn): TVC dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem khi có sự kết hợp giữa các yếu tố như hình ảnh, âm thanh, màu sắc, chuyển động,…TVC quảng cáo giúp tiếp cận người xem bằng nhiều giác quan.
  • Trustworthy (Đáng tin cậy): TVC có được sự tin tưởng nhờ “hướng ké” niềm tin từ người xem với các nhà đài truyền hình. Theo khảo sát trên phạm vi toàn cầu của Kantar năm 2021, người tiêu dùng có xu hướng đặt niềm tin quảng cáo với các kênh media offline nhiều hơn. Trong đó, quảng cáo TVC trên TV luôn dẫn đầu danh sách đó, theo sau là tạp chí, radio,….
  • Short Sharp (Truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn, súc tích): Các TVC được sản xuất với tiêu chí đảm bảo việc thể hiện thông điệp một cách ngắn gọn, dễ nhớ để không can thiệp quá sâu vào trải nghiệm của người xem.

Nhược điểm của TVC quảng cáo

  • Chi phí đắt đỏ: TVC quảng cáo là hình thức truyền thông hiệu quả nhưng lại tốn kém nhất. Chi phí để sản xuất một TVC quảng cáo không hề nhỏ. Hơn nữa, TVC cũng cần được phát sóng nhiều lần để người xem chú ý và ghi nhớ. Do đó, các doanh nghiệp cần phải mua thời lượng phát sóng, chi phí quảng cáo trên khung giờ vàng không hề nhỏ.

TVC-co-nhuoc-diem

Chi phí đắt đỏ

  • Khoảng chú ý của đối tượng nhận tin thấp: Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok đang thu hút sự chú ý của người xem. Đã qua thời kỳ của TVC quảng cáo 30s nên có nhiều quy tắc quảng cáo 8s, 6s, 5s đã phản ánh điều này. Họ chỉ cần có 3-5s để quyết định có nên xem quảng cáo này không. Thậm chí, họ có thể đa nhiệm vừa nấu cơm vừa xem tivi và không tiếp xúc với quảng cáo.
  • Thiếu sự linh hoạt: Khi quảng cáo đã được thực hiện thì việc thay đổi thông tin sản phẩm, chỉnh sửa TVC vô cùng tốn kém, mất nhiều công sức; việc chỉnh sửa các phân đoạn ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới nội dung kịch bản, lịch quay,…Không những thế, việc thay đổi thời điểm phát sóng các kênh của nhà đài cũng không hề đơn giản.
  • Thời gian tồn tại thông điệp ngắn: Thời gian quảng cáo TVC truyền hình bị giới hạn. Đây có thể là một thách thức đối với các đơn vị quảng cáo với nhau, làm sao để nổi bật giữa các tin quảng cáo.
  • Ảnh hưởng tới trải nghiệm của người xem: TVC hoạt động bằng cách làm gián đoạn chương trình mà khán giả đang xem. Điều này khiến cho họ cảm thấy bị “bắt ép” phải xem chương trình quảng cáo trong khi họ đang tận hưởng các nội dung khác. Trải nghiệm này trở nên tiêu cực hơn khi tần suất quảng cáo dày đặc, thời gian kéo dài,….ít nhiều sẽ khiến họ thay đổi hành vi, bật tắt quảng cáo online.

8 Yếu tố cần thiết của TVC quảng cáo

Xác định đúng khách hàng mục tiêu, đối tượng mà TVC hướng tới: Việc xác định đúng, chính xác đối tượng và mục tiêu truyền thông sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí; thậm chí là cải thiện tỷ lệ chuyển đổi kênh của khách hàng. Khách hàng mục tiêu, đối tượng TVC chính là mục đích của các video quảng cáo truyền hình. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bất kỳ TVC quảng cáo nào cũng cần có.

Thông điệp quảng cáo ý nghĩa, ấn tượng: Thông điệp quảng cáo TVC cần phải đơn giản, dễ hiểu và gây được ấn tượng hoặc để lại ý nghĩa cho người xem. Để tạo ra thông điệp ý nghĩa, ấn tượng không hề dễ dàng nhưng không có nghĩa là không thể. 

Tạo sự gần gũi, thân thiện với người xem: Sản xuất một TVC gần gũi, thân thiện sẽ chạm tới cảm xúc của người xem. Việc gần gũi, thân thiện còn giúp thương hiệu có sự kết nối chặt chẽ với khách hàng, đối tượng truyền thông; tạo dựng niềm tin, mối quan hệ,…

TVC-tao-thong-diep-y-nghia-y-nghia

Tạo được thông điệp, ý nghĩa với người xem

Cung cấp thông tin sản phẩm chính xác, đáng tin cậy: TVC quảng cáo được coi là thành công khi nó tác động lên hành động của người xem. Chỉ trong vài giây thuyết phục người xem hành động thì có nghĩa là TVC của bạn đang hiệu quả, đi đúng hướng. TVC quảng cáo không chỉ truyền tải thông điệp đúng đến khách hàng mà còn có thể phóng đại nhưng không được sai sự thật.

Sự đa dạng trong TVC quảng cáo: TVC quảng cáo được đăng tải truyền hình, mạng xã hội,…những nền tảng này có sự thay đổi nhanh do đó nội dung trong các TVC quảng cáo cũng cần có sự đa dạng. Đối với các doanh nghiệp cũng vậy, nội dung TVC càng sáng tạo, ấn tượng, đổi mới liên tục thì càng dễ tiếp cận với khách hàng.

Đảm bảo đúng thời lượng TVC quảng cáo: Tùy vào từng nội dung, thông điệp và mục đích truyền tải mà thời lượng TVC quảng cáo khác nhau. Thời lượng vừa đúng, vừa đủ sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng; truyền tải được thông điệp, rút ngắn được thời gian đạt mục đích cuối cùng.

Sử dụng CTA trong spot quảng cáo: Đối với truyền thông CTA giúp người xem hành động. Việc sử dụng CTA sẽ giúp quảng cáo của bạn gây được ấn tượng với người xem, nhanh chóng đạt được mục đích. Lưu ý: CTA không nên quá dài dòng, lan man và nên ngắn gọn, dễ nhớ.

Lựa chọn khung giờ phát sóng TVC hợp lý: Chi phí TVC quảng cáo không hề rẻ nên bạn phải lựa chọn được khung giờ vàng để đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Với các nội dung thông tin có trong bài viết “TVC là gì? Các yếu tố quan trọng tạo thành TVC quảng cáo chất lượng” hi vọng sẽ giúp ích với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, quý bạn đọc hãy comment phía dưới, mayruaxemini.vn hỗ trợ bạn mọi lúc, mọi nơi.