Email marketing là gì? Là một trong những cách truyền thông hiệu quả, tiết kiệm chi phí được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Cùng tìm hiểu cách triển khai email marketing hiệu quả trong nội dung thông tin bài viết dưới đây của mayruaxemini.vn

Email marketing là gì?

email-marketing-la-gi

Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) chứa các nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm với các khách hàng mong muốn. Những khách hàng này đã được tìm hiểu kỹ để phân biệt với hình thức spam email và khách hàng hoàn toàn có thể từ chối nhận email.

Khái niệm chiến dịch email marketing là gì được hiểu một cách đơn giản nhất là hình thức tiếp thị trực tiếp sử dụng email để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng tới. Email marketing là chiến lược marketing hiệu quả, theo báo cáo có đến 82% marketer đồng ý đây là cách làm tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. Mục đích lâu dài của email marketing là xây dựng được lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp.

Lợi ích khi sử dụng email marketing là gì?

Chi phí thấp: So với các kênh tiếp thị truyền thống, email marketing giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều cho doanh nghiệp. Bởi, sẽ không mất chi phí in ấn, bưu chính; không phải trả phí thuê mặt bằng quảng cáo, kênh truyền thông,…Doanh nghiệp chỉ cần trả một khoản chi phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ để gửi hàng loạt email tới khách hàng cùng một lúc.

Tác động nhanh chóng: Do tính nhanh chóng của email marketing, doanh nghiệp có thể bắt đầu đo lường được hiệu quả trong vài phút sau khi email được gửi đi. Các công cụ thống kê hiện đại sẽ cung cấp cho bạn số lượng người đã nhận email, số lượng người đọc email, bao nhiêu người chia sẻ thông tin này trên facebook, mạng xã hội.

Tiếp cận đúng đối tượng: Bằng việc cung cấp nút Subscribe, email marketing cho phép doanh nghiệp gửi thông tin đến đúng đối tượng khách hàng. Nhờ đó, tỉ lệ chuyển đổi cao hơn so với tiếp thị thông tin không tiếp cận đúng được khách hàng mục tiêu.

Gửi chính xác mục tiêu muốn tiếp thị: Email marketing tiếp cận được đúng nhóm khách hàng đăng ký, đáp ứng được các tiêu chí nhất định; giúp doanh nghiệp thiết lập được mối quan hệ tương tác, sâu rộng với khách hàng; thúc đẩy hành vi mua hàng.

Dễ dàng chia sẻ: Khi thông tin trong email marketing thực sự hữu ích, khách hàng sẽ chuyển tiếp tới bạn bè, người thân để tiếp cận thông tin đó. Chỉ với một lượt click chuột thông tin này có thể gửi tới hàng trăm người cùng một lúc.

email-marketing-de-dang-chia-se

Dễ dàng chia sẻ

Triển khai đơn giản, dễ dàng: Email marketing không yêu cầu phải có đội ngũ nhân sự khổng lồ, kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm. Nền tảng email marketing giúp tạo nên một loạt các mẫu email hấp dẫn, nhanh chóng chỉ với một vài thao tác. Có không ít chiến dịch tiếp thị email thành công khi chỉ sử dụng một vài bản email đơn giản. Điều này có nghĩa là nội dung của email mới là yếu tố quyết định.

Tăng doanh thu, nguồn lợi nhuận cao: Có đến 90% doanh nghiệp coi email là phương thức giao tiếp chính với khách hàng. Nhờ đó, tăng khả năng thúc đẩy doanh thu tiếp thị. Theo thống kê của Marketing Week, doanh thu từ chiến dịch email marketing lên tới 29 tỷ bảng Anh/năm

Cách triển khai Email Marketing hiệu quả

Xây dựng website, tạo form đăng ký: Mỗi doanh nghiệp nên có một website riêng để tạo sự uy tín cho thương hiệu. Trong website nên có các form đăng ký như thành viên, đăng ký dùng thử, mua sản phẩm,….Các form này đóng vai trò thu thập email của khách hàng để thực hiện email marketing.

Tiếp thị lại vào email khách hàng: Đây là việc làm cần thiết vì có một tỉ lệ lớn khách hàng không thực hiện mua hàng vào lần đầu tiên khi được quảng cáo bằng email marketing hay bất kỳ hình thức nào.

Tạo sự lựa chọn cho khách hàng: Trong email bạn gửi đi hãy tạo một lựa chọn đặc biệt cho khách hàng đó là họ có muốn nhận các email tiếp theo hay không. Điều này sẽ giảm số lượng email marketing gửi vào những khách hàng không có nhu cầu; giúp tập trung hơn vào những khách hàng tiềm năng.

Tham gia triển lãm, hội thảo giới thiệu dịch vụ: Đây là cách để PR, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tốt. Việc được biết đến nhiều sẽ làm tăng tỷ lệ click cho các chiến dịch marketing tiếp theo.

Tổ chức chiến dịch khuyến mại: Ngoài chức năng PR,, xúc tiến bán hàng còn giúp doanh nghiệp gần hơn với khách hàng. 

Khuyến khích nhân viên tìm kiếm khách hàng: Không nên phó mặc trách nhiệm tìm kiếm email khách hàng cho đội ngũ marketing mà mỗi nhân viên trong công ty đều là một nguồn lực cần được khai thác.

Tổ chức sự kiện theo nhóm: Việc tổ chức sự kiện, khuyến khích khách hàng đi theo nhóm cũng là chiến dịch thông minh. Cả người tham gia và đi cùng đều có sự quan tâm nhất định về sản phẩm. Việc lấy thông tin của người đi cùng cũng là cách làm đầy thêm danh sách email marketing.

Chú trọng hơn đến yếu tố SEO: Website của công ty càng cao trên thanh công cụ tìm kiếm thì sẽ làm tăng giá trị của công ty. SEO có công dụng rất tốt trong việc PR và branding.

Cách viết nội dung email marketing

cach-viet-noi-dung-email-chuyen-nghiep

Cách viết nội dung email marketing chuyên nghiệp

Nhãn “from”: Luôn sử dụng tên công ty làm nhãn “from”. Điều này sẽ tạo nên sự nhất quán mà khách hàng của bạn có thể sử dụng để phân biệt bạn với người gửi.

Tiêu đề: Tiêu đề là yếu tố quan trọng, quyết định tới việc người nhận có đọc nội dung email hay không. Một tiêu đề cần đạt được các yếu tố hấp dẫn, ấn tượng và phản ánh được nội dung hướng đến, không quá dài dòng.

Lời giới thiệu: Cần nêu được vấn đề chính, cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng với những ngôn từ, cách dẫn dắt khéo léo để thu hút người đọc, người nghe.

Nội dung email: Viết ngắn gọn, cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng. Có thể sử dụng 2 – 3 màu chữ, font chữ dễ nhìn. Hạn chế việc sử dụng các từ in nghiêng, gạch chân, in đậm.

Call to action (CTA): Bố cục của email marketing không thể thiếu CTA – cụm từ hối thúc khách hàng hành động như “xem thêm”, “đăng ký”,….CTA thường được đặt ở vị trí “đẹp” để gây chú ý. Ví dụ như đặt cạnh hình ảnh sinh động, bắt mắt,…

Footer: Hãy sử dụng chữ ký trong email, đóng vai trò như một tấm danh thiếp, thể hiện sự chuyên nghiệp. Chữ ký email marketing ít nhiều sẽ làm gia tăng độ tin cậy của email, khách hàng có thể click chuột vào các link để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

Liên kết mạng xã hội: Hãy thêm phương tiện truyền thông xã hội, phương thức liên lạc để người đăng ký có thể liên hệ với bạn khi cần. Không những thế còn giúp họ tương tác với công ty, doanh nghiệp,…

Các loại hình email marketing phổ biến hiện nay

Email chào mừng (Welcome email)

Email chào mừng là loại email marketing giúp gây ấn tượng với khách hàng mới. Email chào mừng có thể là video, ưu đãi đặc biệt hay một lời chào thân thiết để thiết lập mối quan hệ mới. Khi khách hàng gửi email chào mừng đến người đăng ký mới hoặc một khách hàng mới sẽ giúp tạo ấn tượng, thay mặt cho thương hiệu của mình.

email-chao-mung

Email chào mừng

Email bản tin (Email Newsletters)

Email bản tin sẽ bao gồm nhiều các bài đăng trên blog hàng tuần, nghiên cứu về sản phẩm, dịch vụ, các sự kiện sắp tới của công ty,….thậm chí là cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp. Để email bản tin nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng thì hãy nghiên cứu kỹ lưỡng những gì mà công ty bạn có thể cung cấp phù hợp với mong muốn của khách hàng.

Email chuyên dụng (Dedicated Email)

Còn được biết đến với tên gọi khác là “sponsored email” hoặc “email list rental”. Email chuyên dụng thường là một thông điệp thương mại quảng cáo một sản phẩm, dịch vụ. Các công ty muốn quảng bá sản phẩm thì họ sẽ thuê danh sách phân phối bản tin từ một nhà xuất bản liên quan tới để quảng bá sản phẩm.

Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing Emails)

Là loại email mà các nhà tiếp thị muốn gửi đến người dùng từ giai đoạn cân nhắc sang giai đoạn quyết định. Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với mục đích hiển thị thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ và nêu bật được các tính năng tốt của sản phẩm, dịch vụ.

Email tương tác (Re-Engagement Emails)

Là chuỗi các email là một chuỗi các email được gửi đến những người đăng ký không hoạt động. Mục tiêu của loại email marketing thu hút được mọi người tương tác với email của bạn.

Email yêu cầu đánh giá (Review/Feedback Request Emails)

Là loại email marketing yêu cầu phản hồi các ý kiến đánh giá của khách hàng sau khi tham gia sự kiện, mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ. Điều này sẽ góp phần xây dựng lòng trung thành của khách hàng, giúp các nhà tiếp thị thu nhập những hiểu biết có giá trị, sử dụng để cải thiện sản phẩm.

Quy trình xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

xay-dung-chien-luoc-email-hieu-qua

Quy trình xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả

Email marketing là một trong những kênh tiếp thi mang tới hiệu quả và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vậy nên, việc xây dựng một chiến lược email marketing hiệu quả cần phải có quy trình tiến hành cụ thể. Dưới đây là 5 bước xây dựng chiến lược email marketing hiệu quả.

Bước 1: Tạo danh sách email khách hàng

Trước hết, bạn cần phải nắm trong tay danh sách email khách hàng chất lượng. Danh sách email là nền tảng, giữ vai trò quyết định tới hiệu quả của toàn bộ chiến dịch. Lưu ý nhỏ là bạn không nên mua data vừa tốn kém lại còn không tiếp cận được khách hàng tiềm năng. 

Bước 2: Lên ý tưởng nội dung email

Việc thiết kế một email marketing để gửi đến khách hàng sẽ gồm các công việc như:

  • Lọc và phân chia danh sách email thành từng nhóm
  • Lựa chọn đúng thời điểm gửi, khéo léo nhắc khách hàng hãy luôn duy trì sự quan tâm của họ với doanh nghiệp.
  • Tận dụng việc tự động hóa email marketing
  • Cá nhân hóa email khi gửi tới người nhận

Bước 3: Xây dựng chiến lược email marketing chi tiết

  • Xác định mục tiêu cần đạt được
  • Tập trung vào chủ đề gây sự chú ý cao
  • Đồng bộ các thông tin quan trọng với tất cả các email được gửi
  • Đầu tư vào khâu thiết kế email

Khi thiết kế email cần phải chú ý một số điều sau:

  • Hạn chế sử dụng hình ảnh có kích thước, dung lượng lớn
  • Nội dung dễ đọc, dễ hiểu
  • Test email trước khi gửi đến khách hàng
  • Không nên sử dụng các mẫu email rườm rà, rối mắt.

Bước 4: Gửi đến khách hàng, theo dõi kết quả

Nên thống kê các thông tin của chiến dịch để tránh mắc lỗi cho những lần sau. Có 3 thông số mà bạn cần phải quan tâm đó là:

  • Tỷ lệ email gửi thành công
  • Tỷ lệ mở (open rate)
  • Tỷ lệ nhấp vào link có trong email (CTR – Click Through rate)

Bước 5: Kiểm tra danh sách database

Bước này sẽ giúp bạn lọc đi những dữ liệu không cần thiết. Bên cạnh việc kiểm tra thì bạn hãy làm mới database thường xuyên để hạn chế gửi thư nhưng không mang lại kết quả.

Mong rằng, các thông tin có trong bài viết “Email marketing là gì? Cách triển khai Email Marketing hiệu quả’ hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác bằng cách truy cập website mayruaxemini.vn