Công nghệ đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới thói quen và hành vi của người dùng, thúc đẩy sự phát triển của digital marketing. Mặc dù mới xuất hiện nhưng ngành digital marketing thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Nếu như bạn cũng đang tìm hiểu về ngành học digital marketing thì đừng bỏ qua bất kỳ nội dung chi tiết nào dưới đây.

Ngành digital marketing là gì? Digital marketing là ngành gì?

Digital-marketing-la-gi

Digital marketing là gì?

Digital marketing còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số, là toàn bộ các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử hay internet để kết nối với khách hàng, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Digital marketing chính là hoạt động marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống mà sử dụng các kênh điện tử như email, facebook, website.

Digital marketing là sự thay đổi liên tục khi làm việc trên các công cụ số bởi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. So với các hình thức marketing khác, digital marketing cho phép các doanh nghiệp phân tích, đo lường hiệu quả thông qua dữ liệu trực tuyến.

Về góc độ doanh nghiệp, digital marketing được xác định bằng các chiến thuật và kênh kỹ thuật số mà doanh nghiệp sử dụng để kết nối với khách hàng. Một chiến dịch digital marketing luôn nằm trong chiến dịch marketing tổng thể, hỗ trợ để đạt được các mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp.

Mục tiêu chính của marketing đó chính là tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin từ phía khách hàng, thúc đẩy doanh thu. Tiếp thị số giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng hiệu quả hơn so với kênh truyền thông khác. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng nhận biết doanh nghiệp thông qua hình ảnh, logo, slogan trên các trang thương mại điện tử.

Nhân viên digital marketing là gì?

Là người làm về các công việc liên quan tới digital. Một digital marketer sẽ liên quan tới việc sử dụng các kênh digital tạo ra leads và xây dựng brand awareness (nhận diện thương hiệu). Digital marketer sử dụng các công cụ đo lường để tìm ra yếu điểm và phương án để cải thiện hiệu suất trên các kênh. Tùy vào vị trí làm việc, quy mô hoạt động của công ty mà digital marketer có thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ chiến lược digital của công ty hoặc chỉ tập trung vào một lĩnh vực.

Học digital marketing ra làm gì? Digital marketing là làm gì?

hoc-digital-ra-lam-gi

Học digital marketing ra làm gì? Digital marketing là làm gì?

Digital marketing ra trường làm gì? Công việc của digital marketing sau khi ra trường đó là các công việc như dựng kịch bản marketing, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả marketing,…

Bên cạnh đó, bạn có đảm nhận nhiều vị trí khác tại bộ phận marketing của các doanh nghiệp như

  • Content (Sáng tạo nội dung) 
  • SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) 
  • Social Media (truyền thông mạng xã hội) 
  • Email marketing (tiếp thị qua Email) 
  • Creative/ Design media (sáng tạo hình ảnh, video),….

Digital marketing bao gồm những gì?

Digital marketing gồm nhiều công cụ khác nhau, các công cụ và hình thức digital marketing đó là:

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Là hình thức digital marketing phổ biến nhất, được nhiều doanh nghiệp áp dụng. SEO là tên viết tắt của Search Engine Optimization. SEO là quá trình tối ưu trang web của bạn để được “xếp hạng” cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm mà phổ biến nhất là Google. Từ đó, làm tăng lượng truy cập không phải trả tiền vào website.

SEO là một chiến dịch marketing lâu dài với 3 yếu tố quan trọng, đó là:

  • Đặt backlinks liên kết các website khác để quay lại trang web đã được tối ưu hóa tìm kiếm.
  • Viết content chuẩn SEO mang lại giá trị cho khách hàng trong từng bài viết
  • RankBrain – Sử dụng thuật toán AI của Google

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Là yếu tố nhất định cần có trong bất kỳ hình thức digital marketing nào. Với content marketing việc tiếp thị nội dung sẽ được thực hiện thông qua việc nghiên cứu các từ khóa. Tìm hiểu các từ khóa được người dùng thường xuyên tìm kiếm liên quan đến sản phẩm cung cấp, xây dựng nội dung chất lượng cho bài viết trên website hoặc các trang mạng xã hội để thu hút khách hàng.

Trong các bài viết content ngoài việc phân bổ từ khóa, nội dung mang tới nhiều giá trị cho khách hàng thì cần phải chú ý tới độ dài của bài viết. Bố cục dễ dàng, độ dài khoảng 1500 chữ được coi là lý tưởng, mang tới nhiều lợi ích SEO.

SEM (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)

SEM là tên viết tắt của  Search Engine Marketing. Khác với SEO, SEM tìm kiếm lượng truy cập có quy mô rộng lớn với kết quả bao gồm cả danh sách trả phí, danh sách không trả phí. Với việc mất phí, bạn sẽ ở đầu danh sách tìm kiếm kết quả. Đây là hình thức digital marketing online hiệu quả và tốn kém nhiều khoản chi phí nhất.

Social media marketing (Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội)

social-media-marketing

Social media marketing (Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội)

Với sự lên ngôi của các trang mạng xã hội, social media marketing chắc chắn là một trong những chiến lược được doanh nghiệp chú trọng đầu tư. Social media marketing giúp tiết cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tạo ra sự tương tác lớn giữa người mua và người bán. Lượng tương tác càng cao thì chứng tỏ chiến lược truyền thông càng hiệu quả và được nhiều người biết đến. Một số trang tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội có lượng tiếp cận khách hàng cao đó là facebook, tiktok, instagram,..

Email Marketing (Tiếp thị qua email)

Mỗi cá nhân có ít nhất là một email. Việc tiếp thị qua email sẽ cho phép doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với cá nhân. Hình thức digital marketing khá hiệu quả tuy nhiên bạn cần phải đảm bảo được các thông tin bổ ích, cần thiết để thu hút khách hàng; tránh thông tin của bạn thành tin rác, gây phiền toái cho khách hàng, ảnh hưởng tới chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.

Digital marketing học những gì?

Tùy theo trường đại học, cao đẳng bạn theo học chuyên ngành thương mại điện tử digital marketing mà bạn sẽ được học nhiều kiến thức, môn học khác nhau. Các trường có ngành digital marketing thường sẽ đào tạo và cung cấp kiến thức cơ bản về:

  • Kiến thức kinh doanh, tổ chức doanh nghiệp, nền tảng marketing, CNTT: Digital Marketing Tools, phần mềm đồ hoạ, Web.
  • Môi trường marketing số, marketing và truyền thông mạng xã hội; quảng cáo số
  • Triển khai chiến lược số
  • Phân tích và tối ưu hóa website, E-Commerce và xu hướng tiêu dùng số; lập kế hoạch marketing, chiến lược phát triển cho digital marketing
  • Hành vi và tâm lý của người tiêu dùng

Digital marketing lương bao nhiêu? Mức lương ngành digital marketing

Theo báo cáo từ Hootsuite và we are social về xu hướng Digital tại Việt Nam năm 2020 -2021, số người dùng internet là 68,72 triệu người. Việt Nam cũng là dân số có tỷ lệ sử dụng nền tảng mạng xã hội cao hơn 72 triệu người. Theo đó, việc sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam ngày càng tăng. Vậy nên, việc các doanh nghiệp sử dụng digital marketing sẽ tạo ra cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, ít nhiều sẽ quyết định tới hành vi mua hàng của khách hàng.

digital-marketing-luong-bao-nhieu

Digital marketing lương bao nhiêu? Mức lương ngành digital marketing

Digital marketing được chia thành nhiều ngành nghề nhỏ nên mức thu nhập cũng sẽ phụ thuộc vào vị trí, kinh nghiệp và công ty digital marketing bạn làm việc. Cụ thể:

  • Nhân viên SEO có mới ra trường, kinh nghiệm 1-2 năm làm việc từ 9 – 12 triệu  đồng/tháng. Đối với cấp quản lý SEO sẽ dao động từ khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng chưa bao gồm các khoản phụ cấp khác.
  • Content Marketing Specialist: Được đánh giá là có vị trí có tầm ảnh hưởng lớn đến toàn bộ ngành digital marketing. Nhiệm vụ chính là sáng tạo nội dung bằng ngôn từ để thu hút người xem. Mức lương cho vị trí này sẽ từ 8 – 18 triệu đồng/tháng tùy theo kinh nghiệm và vị trí làm việc.
  • Social Media Manager: Nhiệm vụ chính là đăng tải các bài viết lên website theo kế hoạch, lịch trình từ trước. Vị trí này sẽ yêu cầu ít nhất 2 năm kinh nghiệm, mức lương sẽ từ 9 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Digital Marketing Manager: Thực hiện công việc sáng tạo, giám sát chiến lược marketing vận hành. Mức lương cho vị trí này sẽ dao động từ 35 – 50 triệu đồng/tháng

Digital marketing học ở đâu?

Nếu muốn trở thành nhân viên digital marketing làm việc tại các công ty, doanh nghiệp thì bạn cần phải có nền tảng kiến thức cơ bản. Hiện nay, có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành digital marketing, phải kể đến như:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Thương mại
  • Học viện Bưu chính Viễn thông
  • Đại học FPT
  • Đại học Tài chính – Marketing
  • Đại học kinh tế TP HCM
  • Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM
  • Đại học Kinh tế – Luật
  • Đại học RMIT

Digital marketing được xét tuyển với đa dạng các khối ngành, đó là:

  • A00 (Toán, Vật lý, Hóa học)
  • A01 (Toán, Vật lý, Tiếng anh)
  • C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý)
  • D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng anh)
  • D07 (Toán, Hóa học, Tiếng anh)
  • D96 (Toán, Khoa học xã hội, Anh)

Với các thông tin có trong bài viết “Ngành digital marketing là làm gì? Mức lương ngành digital marketing” hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác bằng cách truy cập website mayruaxemini.vn
Xem thêm :