Nhân khẩu học là gì? Là yếu tố quan trọng trong quá trình nghiên cứu chiến lược thương hiệu. Không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng tiềm năng mà còn giúp doanh nghiệp biết được những lỗ hổng trong chiến dịch tiếp thị để có cách cải thiện kịp thời, giảm chi phí marketing. Cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết có trong bài viết dưới đây.

Nhân khẩu học là gì? Nhân khẩu học tiếng anh là gì?

nhan-khau-hoc-la-gi

Nhân khẩu học là gì?

Nhân khẩu học có tên gọi trong tiếng Anh là Demographic. Là việc nghiên cứu về dân số dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chủng tộc,….Phân tích nhân khẩu học dựa theo các yếu tố để áp dụng cho một nhóm đối tượng/nhóm người nào đó trong xã hội. Trong kinh doanh, nhân khẩu học được coi là công cụ đo lường và xác định thị trường của hầu hết các doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Nhân khẩu học trong marketing giữ vai trò quan trọng giúp người làm marketing nhận diện được nhóm khách hàng mục tiêu, tiềm năng dựa trên thông tin thu thập và phân tích. Trong các bản kế hoạch marketing, các thương hiệu thường sử dụng Demographic để tìm ra đặc điểm nhận dạng khách hàng dựa theo nhóm tuổi, giới tính, thu nhập bình quân.

Nhân khẩu học cũng được ứng dụng rộng rãi và mang lại những lợi ích nhất định về các vấn đề kinh tế, xã hội và các giải pháp tiềm năng.

Nhân khẩu học gồm những gì? Yếu tố nhân khẩu học

Nhân khẩu học bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, phải kể đến như:

Tuổi tác

Tuổi tác là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của con người. Thực tế chứng minh rằng, nhu cầu của người tiêu dùng trong xã hội thay đổi là do tuổi tác. Mặc dù tính năng của sản phẩm, dịch vụ là như nhau nhưng mong muốn và nhu cầu của khách hàng ở độ tuổi khác nhau sẽ là khác nhau. Mong muốn của khách hàng ở từng độ tuổi khác nhau sẽ có sự thay đổi rõ ràng. Và đây cũng chính là lý do mà nhóm tuổi được liên kê vào một phân khúc thị trường của nhân khẩu học.

Giới tính

Sở thích của nam và nữ hoàn toàn khác nhau đã khiến cho giới tính trở thành yếu tố quan trọng trong nhân khẩu học. Đàn ông thường có xu hướng thích đồ công nghệ còn phụ nữ lại có nhu cầu về thời trang nhiều hơn. Dù vậy, trên thị trường vẫn tồn tại nhiều sản phẩm mang tính trung lập giới tính như quần áo, giày dép, chất khử mùi,…

Thu nhập

yeu-to-nhanh-khau-hoc

Mức thu nhập

Thu nhập là một trong những yếu tố nhân khẩu học ảnh hưởng đến marketing. Đơn giản có thể thấy khách hàng có thu nhập cao hơn so với người khác thường sử dụng các món đồ có giá trị đắt đỏ và ngược lại. Dựa theo mức thu nhập giúp doanh nghiệp khoanh vùng được khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Ví dụ như các thương hiệu xe cao cấp như Rolls-Royce, Mercedes, Bentley, BMW sẽ hướng tới khách hàng giàu có.

Nghề nghiệp

Giáo viên và học sinh thường sử dụng phấn, bút, giấy vở,….Kỹ sư xây dựng khi đi công trình không thể thiếu các trang phục bảo hộ như quần áo, mũ, dây an toàn,….Mỗi nghề nghiệp khác nhau sẽ sử dụng các loại vật dụng, thiết bị khác nhau. Dựa trên các đặc điểm của nhân khẩu học, bạn sẽ rút ngắn được thời gian xác định thị trường tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Quốc gia, dân tộc

Mỗi quốc gia, dân tộc đều có những nền văn hóa, phong tục tập quán khác nhau. Do đó, trước khi phát triển và đưa ra sản phẩm nào đó thì doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng về văn hóa, phong tục tập quán để cho ra sản phẩm phù hợp. 

Một số thông tin khác

Tùy theo đặc thù của từng sản phẩm mà doanh nghiệp có thể bổ sung cho quá trình nghiên cứu nhân khẩu học đó là tình trạng hôn nhân, tôn giáo, trình độ học vấn, sở thích, thâm niên,….Từ đó, có thể tập trung chính xác vào lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Vai trò của nhân khẩu học trong marketing

Trong marketing, nhân khẩu học giữ vai trò quan trọng, đó là:

Hiểu rõ được khách hàng tiềm năng

Từ việc phân tích, áp dụng các chi tiết nhân khẩu học vào marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng tiềm năng cũng như nhu cầu, sở thích. Nhờ đó, xây dựng được các chiến dịch marketing hiệu quả, tập trung chính xác vào khách hàng mục tiêu.

Giảm chi phí marketing

Chi phí marketing khá tốn kém nhất về nhân lực, chi phí và các phương thức tiếp cận. Nếu doanh nghiệp hiểu rõ được nhân khẩu của khách hàng thì có thể đến trực tiếp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Thay vì sử dụng chiến dịch marketing lớn, bao trùm thị trường thì hãy tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng nhất.

Tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp

vai-tro-nhanh-khau-hoc-trong-marketing

Tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp

Nhân khẩu học marketing không chỉ giúp bạn xác định, tìm kiếm khách hàng của mình mà còn giúp xác định được những lỗ hổng trong chiến lược marketing. Vậy nên, dễ dàng khắc phục được các sai sót, nhìn ra được cơ hội phát triển mới của doanh nghiệp.

Tạo sự độc đáo trong bán hàng

Thay vì đưa sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng với hy vọng sẽ lựa chọn thì cách tốt nhất là xây một câu chuyện marketing hấp dẫn, phù hợp với nhân khẩu học. Doanh nghiệp nên đưa ra các nội dung mang tính chất gần gũi để tiếp cận được với khách hàng mục tiêu.

Tăng hiệu quả kinh doanh

Hiểu và phân tích nhân khẩu học một cách tỉ mỉ sẽ giúp doanh nghiệp biết được khách hàng mục tiêu hướng tới là ai, họ có nhu cầu gì. Điều này, mang tới những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất và dĩ nhiên là giúp đạt hiệu quả kinh doanh nhanh chóng, nguồn lợi nhuận cao.

Mong rằng, các thông tin chia sẻ có trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được khái niệm nhân khẩu học là gì. Truy cập website mayruaxemini.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Xem thêm: