Kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt, không thể thiếu đối với mỗi người làm sale. Giỏi và vững kỹ năng bán hàng sẽ giúp cho các saler bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Vậy, kỹ năng bán hàng là gì? Làm thế nào để có được kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh? Cùng Mayruaxemini.vn tìm hiểu kỹ hơn nhé!

Kỹ năng bán hàng là gì?

Trong tiếng Anh, kỹ năng bán hàng được định nghĩa bởi các cụm từ Selling Skills, Sales Skills và Sales Techniques. Hiểu một cách đơn giản thì kỹ năng bán hàng là cách bạn làm sao để thuyết phục được khách hàng mua, sử dụng những sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp.

Kỹ năng này còn được thể hiện ở cách các bạn tiếp cận với những khách hàng tiềm năng ngay cả khi họ chưa từng nghe, sử dụng qua các sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Giỏi kỹ năng bán hàng sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội để kinh doanh thành công
Giỏi kỹ năng bán hàng sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội để kinh doanh thành công

Trong thời đại công nghệ số, bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng nhiều cách khác nhau. Thế nhưng, dù bất cứ hình thức nào thì bạn cũng cần phải có những kỹ năng nhất định mới thuyết phục được khách hàng và tăng lợi nhuận cho cá nhân, doanh nghiệp.

Các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn nên biết

Nếu bạn muốn trở thành một người bán hàng xuất sắc thì cần phải nắm rõ và không ngừng trau dồi những kỹ năng dưới đây:

Kỹ năng giao tiếp

Về bản chất, kỹ năng bán hàng chính là sự tổng hòa của các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và đàm phán với khách hàng. Trong đó, giao tiếp là chìa khóa để bạn kết nối với khách hàng, tạo dựng lòng tin và giữ mối quan hệ bền lâu với họ. 

Một người giao tiếp tốt, tạo dựng được thiện cảm với khách hàng thì sẽ có 90% cơ hội bán hàng. Đồng thời, họ cũng sẽ nhận được sự tín nhiệm của khách hàng và có thể kinh doanh hiệu quả hơn trong tương lai. 

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần học hỏi
Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng mà bạn cần học hỏi

Hiện tại có khá nhiều cách giao tiếp để áp dụng như gặp mặt trực tiếp, liên hệ qua điện thoại, Facebook, Zalo… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông tin đến khách hàng hiệu quả hơn.

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu

Kỹ năng bán hàng quan trọng và dễ áp dụng tiếp theo đó là lắng nghe và thấu hiểu. Có lắng nghe những tâm tư của khách hàng thì bạn mới nắm bắt được nhu cầu của họ. Hơn nữa, điều này cũng làm cho khách hàng thấy được rằng bản thân được tôn trọng và sẵn lòng nghe những lời tư vấn, chào mời của bạn. 

Để trở thành một người lắng nghe hiệu quả và thấu hiểu nhanh các nhu cầu của khách hàng bạn cần thực hiện 4 điều sau: 

  • Thể hiện sự chú tâm của bản thân khi nghe khách nói bằng cách dùng các ngôn ngữ lời nói và phi ngôn ngữ như: nhìn vào mắt khách, không làm việc riêng hay tạo ra các âm thanh lạ,… 
  • Cho khách hàng thấy rằng bản thân bạn đang lắng nghe một cách nghiêm túc bằng cách gật đầu khi thấy phù hợp, dùng từ ngữ như vâng, đúng thế…
  • Đặt ra các câu hỏi với khách hàng để kiểm tra lại các thông tin mà bạn đã nghe được.
  • Trả lời khi khách hàng mong muốn được nghe thông tin từ phía bạn
Muốn bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ bạn cần hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách
Muốn bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ bạn cần hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách

Kỹ năng đặt câu hỏi thông minh

Khi đứng trước khách hàng, các bạn không nên thụ động trong việc để họ đặt câu hỏi rồi mới trả lời. Thay vào đó, bạn nên chủ động đặt ra những câu hỏi gợi mở để biết thêm những thông tin, mong muốn của khách đối với sản phẩm, dịch vụ.

Trong trường hợp, khách hàng không hiểu hết nhu cầu của bản thân thì bạn cũng nên đặt ra các câu hỏi với họ. Có 2 dạng câu hỏi bạn có thể áp dụng là câu hỏi mở và câu hỏi đóng. 

Câu hỏi đóng sẽ giúp bạn biết được các thông tin cơ bản về khách hàng. Trong khi đó, các câu hỏi mở sẽ khuyến khích khách hàng chia sẻ sâu hơn về những quan điểm, ý kiến và mong muốn của họ. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng xác định được nhu cầu và các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng.

Kỹ năng giải quyết các vấn đề

Đối với những người bán hàng giỏi, họ sẽ không bao giờ có duy nhất một cách giải quyết vấn đề. Với họ, hướng giải quyết các vấn đề không thể là giới hạn mà cần phải có sự linh hoạt cho từng trường hợp khác nhau.

Hơn nữa, dù gặp bất cứ tình huống nào họ cũng đều tỏ thái độ bình tĩnh. Họ luôn sẵn sàng phân tích chi tiết tình thế và nhanh chóng đưa ra các giải pháp ứng biến khả thi nhất. 

Nhanh nhạy trong giải quyết các vấn đề cũng là một kỹ năng bán hàng cần trau dồi
Nhanh nhạy trong giải quyết các vấn đề cũng là một kỹ năng bán hàng cần trau dồi

Ngoài ra, những người bán hàng giỏi luôn có sự chủ động trong việc đo lường các tình huống có thể xảy ra và chuẩn bị sẵn những phương pháp xử lý dự phòng.

Kỹ năng xử lý từ chối

Khi khách hàng từ chối dùng sản phẩm, dịch vụ bạn sẽ làm thế nào? Đây có lẽ là một câu hỏi khó đối với nhiều nhân viên bán hàng đúng không? Thay vì cố gắng tiếp tiếp tục thuyết phục khách hàng dùng thử sản phẩm, dịch vụ, các bạn nên nâng cao những kỹ năng xử lý từ chối dưới đây để xoay chuyển tình thế:

  • Lắng nghe: Bạn hãy dành thời gian để lắng nghe suy nghĩ của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được lý do vì sao khách hàng từ chối.
  • Xác định mối quan tâm của họ: Hãy xem khách hàng quan tâm đến những điều gì ở sản phẩm. 
  • Chân thực và chu đáo: Bạn hãy đưa ra những giải pháp, kiến nghị mới sát với nhu cầu khách hàng một cách thành thật nhất. Điều này sẽ giúp khách hàng thấy được rằng bạn làm việc có tâm và chắc chắn sẽ cân nhắc việc mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Làm thế nào để có được kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh?

Muốn có được kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh bạn bắt buộc phải nghiêm túc học tập và rèn luyện mỗi ngày. Dưới đây là 3 tips để bạn nâng cao kỹ năng bán hàng nhanh, hiệu quả nhất:

Không ngừng nghiên cứu và học hỏi mỗi ngày

Điều đầu tiên bạn cần làm chính là dành thời gian để đọc, tìm kiếm những tài liệu liên quan đến kỹ năng bán hàng. Bạn có thể tìm đọc chúng qua các sách, báo, website… Quá trình này sẽ cho bạn biết thêm những thông tin mới về thị trường, hiểu hơn về tâm lý khách hàng và nâng cao kỹ năng bán hàng.

Dành nhiều thời gian cho việc học tập các kỹ năng bán hàng
Dành nhiều thời gian cho việc học tập các kỹ năng bán hàng

Chủ động đánh giá hiệu suất công việc

Khi làm một nhân viên bán hàng, bạn nên chủ động lập bảng số liệu và theo dõi doanh số bán hàng của bản thân. Để từ đó, bạn có thể biết được bản thân đã hoàn thành công việc ở mức độ nào, đã đạt chỉ tiêu hay chưa?

Việc chủ động đánh giá hiệu suất công việc cũng sẽ giúp bạn sắp xếp và dễ dàng lên kế hoạch chiến lược bán hàng tốt nhất cho khoảng thời gian tiếp theo. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp bạn phát hiện những yếu điểm của bản thân và khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Rèn luyện kỹ năng bán hàng cùng đồng nghiệp, khách hàng

Rèn luyện kỹ năng bán hàng cùng với các nhân viên khác cũng là một cách hay. Việc rèn luyện này giúp bạn học hỏi được nhiều cách xử lý tình huống từ đồng nghiệp và trở nên nhanh nhẹn hơn khi bán hàng cho khách.

Nâng cao kỹ năng bán hàng cùng đồng nghiệp
Nâng cao kỹ năng bán hàng cùng đồng nghiệp

Ngoài ra, bạn có thể trực tiếp rèn luyện kỹ năng với chính khách hàng của mình. Bởi lẽ, khách hàng là đối tượng đánh giá trực tiếp kỹ năng bán hàng của bạn. Thông qua thái độ, cử chỉ cũng như những chia sẻ của họ, bạn sẽ biết được kỹ năng bán hàng của bản thân có thực sự chuyên nghiệp hay không.

Do vậy, nếu bạn có kỹ năng bán hàng chưa tốt thì đừng ngần ngại gặp gỡ khách hàng và phục vụ họ nhé. Chắc chắn rằng, qua một thời gian tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, bạn sẽ không chỉ nắm rõ được nhu cầu của họ mà còn biết cách để họ mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Trên đây là những giải đáp về kỹ năng bán hàng là gì? Có thể thấy rằng, kỹ năng bán hàng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh doanh, buôn bán. Vì thế, nếu bạn muốn trở thành một người bán hàng giỏi, hãy dành thời gian, công sức để học hỏi và rèn luyện. Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần mayruaxemini.vn giải đáp, quý bạn đọc có thể để lại bình luận dưới bài viết.