Khi bạn khởi động xe máy nhưng không thể đề được hoặc có tiếng kêu yếu rè thì bạn hãy nghĩ ngay đến sự cố xe máy bị trượt đề. Vậy nguyên nhân khiến xe máy bị trượt đề là gì và cách khắc phục ra sao? Mời bạn đọc hãy tham khảo thông tin bên dưới.

Một số nguyên nhân phổ biến xe máy bị trượt đề và cách khắc phục hiệu quả.

Chổi than bị hao mòn

Sau khi sử dụng một thời gian xe máy thường dẫn đến hiện tượng hao mòn chổi than. Khi chổi than bị hao mòn bạn sẽ không thể nào đề xe để khởi động hoặc đề yếu chập chờn.

Phần giữa rô -to và stato bị mạt sắt bám vào sẽ gây ra kẹt và làm cục nam châm của bộ đề hoạt động kém hiệu quả gây nên hiện tượng trượt đề ở xe máy.

xe-may-bi-hong-de
Xe máy bị hỏng đề do nhiều nguyên nhân khác nhau

Cũng có khi do chổi than quá mòn nên không thể làm việc tốt, sinh ra lớp mạt sắt bám vào trên cổ góp gây nên hậu quả chập chờn khi sử dụng.

Để khắc phục hiện tượng này bạn hãy mang xe đến tiệm sửa chữa để thợ sửa chữa khắc phục và thay thế các linh kiện nếu cần.

Xe máy bị vả đề làm hỏng bộ đề

Bạn khởi động xe máy nhưng không thấy máy nổ mà còn phát ra tiếng kêu bất thường thì rất có thể xe đang bị hiện tượng vả đề, gây hậu quả mẻ răng, biến dạng răng của bộ đề làm hư hại các linh kiện khác.

Khi IC bị hỏng đánh lửa không đúng lúc cũng gây nên hiện tượng vả đề. Nếu đánh lửa sớm thì xe máy sẽ bị nổ ngược làm mẻ răng và làm hỏng bộ đề.

Để khắc phục sự cố này bạn cũng không còn cách nào khác mà phải mang xe ra tiệm sửa chữa để khắc phục sự cố này và thay các linh kiện nếu cần thiết.

Bộ đề bị hỏng do va đập

Bộ đề bị vỡ cũng là nguyên nhân khiến xe máy bị trượt đề. Hiện tượng này thường xảy ra khi xe máy bị va chạm làm củ đề xe máy vỡ, linh kiện xe máy bị rơi khiến người dùng không thể đề xe máy.

Để khắc phục sự cố này bạn hãy dùng cần khởi động đạp mạnh rồi mang xe đến cửa hàng sửa chữa thay ngay củ đề mới.

xe-may-bi-hong-de
Xe máy bị trượt đề do củ đề bị hỏng

Rơ le xe máy hỏng

Rơ le xe máy có nhiệm vụ hút và nhả để vành răng bộ đề ăn khớp vào vành răng khởi động của động cơ, làm máy nổ. Khi rơ – le bị hỏng sẽ xuất hiện những tiếng kêu lách cách, hậu quả là xe máy bị trượt đề, vỡ răng làm củ đề nhanh hỏng.

Khắc phục hiện tượng này bạn hãy đề lại 3-5 lần nếu vẫn thấy xe có những tiếng nổ lách cách thì bạn hãy rút chìa khóa xe và mang xe ra tiệm sửa chữa để xử lý sự cố này.

Các mối nối bị han gỉ, bị oxi hóa

Do ắc quy có axit nên các mối nối từ bộ đề đến ắc quy thường nhanh bị oxi hóa khiến mặt tiếp xúc kém làm dòng điện chạy qua yếu không đủ để làm nổ máy.

Khắc phục sự cố các mối nối bị han gỉ bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các mối nối để đảm bảo những khu vực tiếp xúc hoạt động tốt.

Thường xuyên vệ sinh xe để phát hiện những hỏng hóc từ đó có cách khắc phục sớm cho xe hoạt động bình thường, trơn chu.

Tóm lại nguyên nhân chủ yếu khiến xe máy bị trượt đề là do hỏng củ đề, chính vì thế ngay khi thấy sự cố này xảy ra bạn hãy vệ sinh củ đề và mang xe ra tiệm sửa chữa để khắc phục kịp thời.