Sau một thời gian sử dụng, bạn bỗng nhiên nhận tháy xe máy chạy yếu dần và không còn bon như trước. Đó chính là dấu hiệu của tình trạng xe máy bị ì.

Lý giải hiện tượng

Hiện tượng ì máy được hiểu như sau: Khi nổ máy và kéo tay ga xuất hiện tình trạng xe bị yếu hơi, thiếu lực để di chuyển (biểu hiện rõ rệt nhất là khi tăng tốc). Đồng thời khi di chuyển, chiếc xe phát ra tiếng kêu lạch cạch và có dấu hiệu rung nhẹ.

Nguyên khiến xe máy bị ì xuất phát từ đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến động cơ xe máy bị ì và yếu dần. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Do Bugi bị hỏng/bị yếu

Như đã biết, Bugi là bộ phận quyết định sự vận hành ổn định của mỗi một chiếc xe. Bởi bộ phận này có nhiệm vụ đánh lửa đốt cháy xăng và đẩy pitong để xe hoạt động. Mà bugi hay phải tiếp xúc với xăng, dầu nhớt nên rất dễ bị dính bẩn và gỉ. Nếu để bugi bị bẩn lâu ngày, lượng dầu nhớt bám lên sẽ gây bít đầu bugi, gây han gỉ, lâu dần bugi hết muội than và không để tạo ra tia lửa được nữa.

xe máy bị ì
Bugi bị gỉ hoặc dính bẩn là nguyên nhân khiến nhiên liệu không được đốt cháy

Do lốp xe không đạt tiêu chuẩn

Xe máy bị ì do lốp xe không đạt tiêu chuẩn. Lốp xe được xem là bộ phận chống đỡ toàn trọng lượng của chiếc xe. Được làm bằng sợi cao su tổng hợp để tạo sự đàn hồi khi xe vận hành. Đây được xem là một trong những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động ổn định của chiếc xe.

xe máy bị ì
Lốp xe được xem là bộ phận quan trọng quyết định độ vận hành êm ái của chiếc xe.

Giả sử nếu như lốp xe có vấn đề (lốp bị thủng, lốp được bơm quá căng hoặc quá non) sẽ khiến áp suất ở bánh xe không đảm bảo được việc giữ thẳng bằng để chiếc xe di chuyển ổn định.  

Khi lốp xe quá căng, chiếc xe thiếu sự đàn hồi khi di chuyển và phải đối mặt với nguy cơ nổ lốp đột ngột. Khi lốp xe quá non hơi, bánh xe thiếu lực để di chuyển, thiếu áp suất chống đỡ trọng lượng. Nên xe di chuyển khó khăn, chậm rãi, không có lực để tăng tốc.

Do bộ chế hòa khí bẩn/bị chỉnh sai

Xe máy bị ì có thể do phát sinh từ bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí có chức năng điều chế khí và xăng để tạo thành nhiên liệu dẫn tới buồng đốt. Khi bộ chế hòa khí xảy ra lỗi thì việc chiếc xe di chuyển bị ì là điều không thể tránh khỏi. Có 2 lỗi thường xuyên xảy ra với bộ chế hòa khí: bộ chế hòa khí bị kẹt và bị chỉnh sai.

xe máy bị ì
Lỗi xuất phát từ bộ chế hòa khí ảnh hưởng gây nên tình trạng xe máy bị ì

Trường hợp bộ chế hòa khí bị kẹt do lượng xăng được bơm vào có nhiễm tạp chất. Lượng tạp chất này dính lại tại thành của bộ chế hòa khí. Lâu ngày gây tắc nghẹt  khiến bộ phận này không thể hoạt động. Trường hợp còn lại là do bộ chế hòa chí bị chỉnh sai. Người dùng có thể đã vặn nhầm van điều hướng của bộ chế (van chứa khí và van chứa xăng) khiến cho nhiên liệu không được điều chế và không thể chảy đến buồng đốt.

Xe máy bị ì do ống dẫn xăng bị kẹt, bình xăng bẩn

Nếu chủ xe không lưu tâm lau rửa bình đựng xăng thường xuyên. Những tạp chất có lẫn trong xăng sẽ đọng lại dưới đáy bình. Và lâu dần sẽ gây tắc nghẽn và gỉ. Không chỉ vậy, khi bơm lượng xăng không đạt tiêu chuẩn. Ống dẫn xăng cũng sẽ bị ảnh hưởng, bị dính các bụi bẩn lại tại thành ống.

Hai bộ phận này cần được thường xuyên kiểm tra. Nếu để đường nạp xăng và bình xăng bị tắc lâu ngày sẽ khiến xăng không thể chảy đến buồng đốt để cấp nhiên liệu cho động cơ, chiếc xe sẽ bị ì và thiếu lực di chuyển.

Những nguyên nhân được chỉ ra trên đây là những yếu tố chính gây tác động mạnh nhất đến sức vận hành của chiếc xe máy. Đồng thời gây ra hiện tượng xe máy bị ì. Do vậy, chủ xe cần lưu tâm bảo dưỡng và kiểm tra các bộ phận xe thường xuyên để hạn chế những sự cố xảy ra với chiếc xe của mình.