Home Tin bên lề Phải làm sao khi thấy xe máy bị ra khói trắng?

Phải làm sao khi thấy xe máy bị ra khói trắng?

25
0
SHARE
Nếu không được khắc phục kịp thời, những dòng khoisex thoát ra dày hơn gây ảnh hưởng đến môi trường và làm hại động cơ.

Ở những chiếc xe máy, nếu như chủ xe không thường xuyên kiểm tra và giữ gìn thì sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề hỏng hóc, điển hình có thể kể đến sự cố xe máy bị ra khói trắng.

Hiện tượng xe máy bị ra khói trắng xảy ra khá thường xuyên, đặc biệt là đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu năm. Việc chiếc xe bị xì ra khói trắng, hoặc khói đen đặc cho thấy động cơ của xe đang xuống cấp trầm trọng, nếu để tiếp diễn lâu dài sẽ khiến xe không thể nổ máy, ngừng hoạt động.

Xe máy bị ra khói trắng gây hại rất nhiều cho các bộ phận quan trọng, đồng thời ảnh hưởng đến môi trường.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực bảo dưỡng xe máy, những dòng khói đặc thoát ra từ ống xả kéo theo lượng lớn khí thải gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Nguyên nhân khiến xe máy nhả khói trắng

Tình trạng xe máy bị ra khói trắng thường xuất phát từ hai yếu tố sau:

Do bộ chế hòa khí chứa nước, nước có chưa tạp chất hòa lẫn với xăng khiến chất lượng xăng giảm, do đó dòng xăng này chảy xuống buồng đốt sẽ khiến khí thải thoát ra có màu trắng và ống xả rung liên tục. Nước có thể chảy vào trong bộ chế hòa khí trong trường hợp xe bị ngập nước, hoặc xe đi dưới mưa.

Do dầu nhớt lọt vào buồng đốt, từ đó bị đốt cháy xả ra ngoài theo dòng khí có màu trắng mang theo mùi khét.

Hiện tượng nhả khói trắng thường xuất phát từ nguyên nhân do dầu nhớt của xe.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến dầu nhớt bị lọt vào buồng đốt

  • Hở van, hở séc măng, piston hoặc do thành xi lanh bị mài mòn khiến nhớt lọt vào buồng đốt và bị đốt cháy, thải ra khói màu trắng.
  • Phốt xupap bị chai cứng, không khít với xupap, khe hở bạc quá lớn nên khi piston dichuyển lên xuống không gạt hết dầu bám trên thành xi lanh được. Do đó, lượng dầu còn lại trong xi lanh sẽ được đốt cháy cùng với hỗn hợp không khí và nhiên liệu, làm cho khí thải xả ra có màu trắng.
  • Bề mặt gioăng quy lát bị hở, làm nước và dầu bôi trơn bơm lên trục cam, cò mổ, xupap bị rò rỉ vào buồng đốt, gây khói trắng.

Cách khắc phục

Mỗi một sự cố sảy ra đều có những cách khắc phục riêng, chúng ta phải tìm hiểu rõ nguyên nhân lỗi xuất phát từ bộ phận nào mới có thể đưa ra được cách xử lý đúng đắn nhất.

Khi gặp hiện tượng này, bạn cần tiến hành thay thế séc măng, piston hoặc tiến hành doa lại thành xi lanh. Trong một số trường hợp cụ thể, bạn có thể phải thay cả bugi nếu như kiểm tra thấy bugi có muội đen, bị ướt và đánh lửa kém. Việc làm này giúp bảo vệ pitong, xi lanh, bugi và một số bộ phận khác tránh bị hư hại.

Nếu không được khắc phục kịp thời, những dòng khoisex thoát ra dày hơn gây ảnh hưởng đến môi trường và làm hại động cơ.

Trường hợp nhận thấy khói trắng dày đặc kèm theo tiếng vang rồ rồ, bạn nên thay dầu cho xe ngay khẩn cấp vì có thể lượng dầu trong bình đã hết hoặc dầu kém chất lượng. Lư ý trước khi đổ dầu mới cần dốc hết lượng dầu cũ trong bình và vệ sinh, rủa bình rồi mới được đổ lượng dầu mới vào.

Muốn khắc phục hiện tượng xe máy bị ra khói trắng thật sự không khó, điều kiện tiên quyết là chủ xe cần phải nắm rõ nguyên nhân và nắm vững nguyên tắc hoạt dộng của xe.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here