Value proposition là một trong những thuật ngữ được sử dụng đặc biệt phổ biến tại các chiến dịch Marketing hoặc tiếp thị. Thực tế một Value proposition tốt có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng. Từ đó nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng bá, marketing. Vậy Value Proposition là gì? Làm cách nào để xây dựng một Value proposition tốt? Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng đi vào tìm hiểu trong bài viết chia sẻ dưới đây!

Value Proposition là gì? Customer Value Proposition là gì?

Có thể bạn chưa biết Value Proposition có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đối với kết quả của một chiến dịch Marketing. Nói cách khác, khi đã có một Value Proposition tốt, doanh nghiệp đã nắm được 50% cơ hội thành công. Để hiểu chính xác về cụm từ này, cùng phân tích rõ hơn nhé!

Value Proposition là gì?
Value Proposition là gì? Vai trò của Value Proposition là gì?

Proposition là gì?

Trong tiếng Anh, Proposition được hiểu là một danh từ. Theo đó nó có nghĩa là: Sự đề nghị, gợi ý hoặc xác nhận, tuyên bố.

Value Proposition là gì?

Vậy Value Proposition được hiểu là: Lời cam kết toàn bộ những giá trị lợi ích mà doanh nghiệp hứa hẹn khách hàng sẽ nhận được sau khi tìm hiểu, mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đơn vị. 

Customer Value là gì?

Customer Value được hiểu là: tổng những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được từ việc tìm hiểu, chọn mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ được doanh nghiệp cung cấp. 

Những giá trị đó có thể được thể hiện ở: Công dụng, tính năng, giá trị thương hiệu (phong cách, đẳng cấp và thời trang) và cả sự trải nghiệm, cảm nhận trong xuyên suốt quá trình chọn mua, sử dụng và hậu mãi. 

Customer Value là gì
Customer Value đưa đến cho khách hàng thông tin về lợi ích sử dụng

Làm rõ những nhầm lẫn về Value Proposition

Thực chất định nghĩa về Value Proposition là gì? còn khá mới lạ với nhiều người. Chính vì vậy nó thường bị nhầm lẫn với một số khái niệm, cụm từ khác. Ví dụ như Slogan, tuyên bố định vị,… 

+ Value Proposition có phải Slogan không?

Value Proposition và Slogan là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau. Bản chất Value Proposition không phải một khẩu hiệu. Nó là những giá trị thông điệp mà khách hàng có thể nhận được khi chọn mua và sử dụng sản phẩm. 

Tuy nhiên tại một số doanh nghiệp, Value Proposition được sử dụng chính là khẩu hiệu hay Slogan của doanh nghiệp. Chính điều này đã gây nên nhiều lầm tưởng cho mọi người về thuật ngữ này.

Value Proposition và slogan
Value Proposition không phải một khẩu hiệu hay Slogan

+ Ví dụ Value Proposition

Timviec365.vn là một trang web hỗ trợ việc làm quy mô lớn nhất Việt Nam. Để tiếp cận gần hơn tới khách hàng, Timviec365 đưa đến cho người dùng khá nhiều gói việc làm hấp dẫn. Ví dụ như: Giải pháp tuyển dụng hàng đầu, việc làm của bạn, thành công của chúng tôi,… Đây chính là Value Proposition mà Timviec365 hướng đến khách hàng. 

Tuy nhiên Slogan của trang web này là: Đăng tin thỏa thích, tặng điểm mỗi ngày. Như vậy giá trị khách hàng có thể có nhiều, tuy nhiên Slogan của 1 doanh nghiệp thường chỉ có 1 và duy nhất.

Tất tần tật những thông tin quan trọng về Value Proposition

Hiểu được tầm quan trọng của một Value Proposition, đây đã và đang là chủ đề được nhiều người quan tâm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, dưới đây là một số những phân tích quan trọng dành cho bạn.

+ 3 vấn đề Value Proposition cần giải đáp cho khách hàng

Value Proposition trong một chiến dịch đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút, rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng và sản phẩm doanh nghiệp. Như vậy một thông điệp giá trị cần trả lời cho chúng ta 3 vấn đề:

Giá trị Value Proposition là gì
Value Proposition cần giải quyết thắc mắc của người dùng
  • Giá trị định lượng mà Value Proposition có để đem lại cho người dùng là gì?
  • Sản phẩm có đáp ứng hiệu quả những vấn đề mà khách hàng cần không?
  • Thông điệp Value Proposition liệu có thuyết phục được khách hàng? Đâu là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm này?

+ Đặc điểm của một Value Proposition

  • Thông tin cần được diễn tả rõ ràng, mạch lạc. Tất cả những thông tin cần được tiếp cận tới khách hàng trong thời gian ngắn nhất
  • Đề cập cụ thể đến những giá trị và lợi ích mà khách hàng đang hướng đến. 
  • Chỉ rõ điểm mạnh và nổi trội của sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh cùng loại.
  • Tránh sử dụng những ngôn ngữ phóng đại. Ví dụ: Lần đầu tiên, sản phẩm thần kỳ, chưa từng có, tuyệt vời,… Đôi khi nó sẽ phản tác dụng làm mất lòng tin của khách hàng về sản phẩm. 

Tiêu chí cần có của Value Proposition

Bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng một Value Proposition chất lượng? Xây dựng một cam kết giá trị cần quan tâm đến những tiêu chí nào? Cụ thể dưới đây là một số tiêu chí cơ bản mà nhà hoạch định cần nắm vững.

Value Proposition ngắn gọn
Tóm gọn những thông tin hữu ích cho khách hàng

1. Tập trung vào vấn đề chính

Bạn cần khẳng định lợi ích cũng như giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty có thể đem lại cho khách hàng. Để tiện cho việc theo dõi, những thông tin được đưa đến nên để dưới dạng liệt kê, tránh trùng lặp.

2. Đảm bảo yếu tố độc quyền

Đây là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Cam kết giá trị cần thể hiện được những khác biệt cũng như điểm nổi trội của sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh khác.

3. Nổi bật và Nhận diện

Cam kết nên được trình bày thật nổi bật. Điều này không chỉ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn tăng khả năng ghi nhớ. 

4. Mang tính trực quan

Tức là tất cả những lợi ích cùng thông tin được truyền tải phải được thể hiện đơn giản nhất cho thể. Khách hàng có thể hiểu ngay từ lần đầu tiên tiếp cận thông điệp.

Value Proposition hữu ích
Ngôn từ ngắn gọn, đặc biệt, gây ấn tượng sâu sắc

5. Sử dụng tiêu đề mạnh mẽ

Sử dụng các câu nói đáng nhớ hoặc cụm từ nổi bật, khẩu hiệu. Đây cũng là cách tạo ấn tượng với khách hàng đặc biệt hiệu quả.

6. Kết hợp thông minh giữa tiêu đề phụ và thông điệp chính

Value Proposition có thể được thể hiện bằng 1 thông điệp chính và 1 tiêu đề phụ phía dưới câu chính. 

Tham khảo ngay top Value Proposition HUYỀN THOẠI

Cuối cùng để khép lại những thông tin về Value Proposition, chúng ta cùng điểm qua một số những “cam kết giá trị” huyền thoại gắn liền với tên tuổi các doanh nghiệp trong mục dưới đây.

+ Apple – Iphone

Iphone của Apple vẫn luôn là một trong những sản phẩm thuộc top trên thị trường. Không chỉ sở hữu thiết kế cùng hiệu năng vượt trội, Apple cũng cực kỳ thành công trong chiến dịch marketing cho Iphone.

Value Proposition hữu ích
Apple cực kỳ thành công trong chiến dịch quảng bá Iphone

Thông điệp: “Một chiếc điện thoại không chỉ đơn thuần là bộ sưu tập tính năng mà phải là một chiếc điện thoại thông minh.” Đây gần như là một tuyên bố để đời với cách tiếp cận khách hàng cực kỳ hiệu quả. 

Chính vì vậy thay vì tập chung vào một tính năng cụ thể, Iphone luôn cải thiện, nâng cấp trải nghiệm sử dụng của người dùng. Đây cũng là một trong những yếu tố mang đến thành công cho Apple như hiện nay.

+ Slack – Ứng dụng nhắn tin thông minh

Slack là ứng dụng nhắn tin được sử dụng phổ biến tại các công ty, doanh nghiệp. Slack tuyên bố: Sử dụng Slack giúp cuộc sống làm việc của người dùng trở nên đơn giản, dễ chịu và năng suất hơn. 

Theo đó sự đơn giản và thuận tiện chính là cơ sở tạo nên thành công cho Slack. Đặc biệt ứng dụng này cũng sở hữu tốc độ đường truyền tín hiệu luôn được đảm bảo.

+ Uber – Ứng dụng đặt xe thông minh

Uber là một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ gọi, đặt xe thông minh. Nội dung thông điệp tiếp cận khách hàng của Uber đặc biệt đơn giản và ngắn gọn, hiệu quả.

Value Proposition chất lượng
Tham khảo cam kết giá trị của Uber

Chỉ vậy thôi đã đủ làm nổi bật sự khác biệt trong hình thức đặt xe truyền thống và đặt xe thông minh. Đồng thời nó cũng cho thấy được sự nổi bật của Uber so với các đối thủ cạnh tranh khác. Đây được xem là một trong những thành công làm nên tên tuổi cho nền tảng đặt xe Uber.

Lời Kết

Vừa rồi chúng ta vừa cùng nhau đưa ra câu trả lời cho vấn đề: Customer Value Proposition là gì? Một cam kết giá trị khách hàng tốt cần đáp ứng tiêu chí nào? Cũng như top Value Proposition huyền thoại trên thị trường. Mong rằng những chia sẻ cùng phân tích được tổng hợp tại bài viết trên đây có thể đưa đến cho bạn những thông tin hữu ích trong quá trình tham khảo.