Đại đa số các nhà tuyển dụng hiện nay đều yêu cầu ứng viên phải có kỹ năng làm việc nhóm. Đặc biệt, khi tuyển dụng nhân sự cho vị trí cấp cao, bộ phận nhân sự còn xếp kỹ năng này vào danh sách các tiêu chí ứng viên bắt buộc phải thỏa mãn. Vậy, kỹ năng làm việc nhóm là gì? Vì sao nó lại được đề cao đến vậy? Cùng Mayruaxemini.vn tìm hiểu nhé!

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Trong tiếng Anh, kỹ năng làm việc nhóm được định nghĩa bởi từ Teamwork skills. Kỹ năng làm việc nhóm được hiểu đơn giản là khả năng bạn kết nối, hợp tác và làm việc chung với bạn bè, đồng nghiệp… Mỗi một cá nhân trong nhóm sẽ cùng nhau đóng góp, giúp đỡ và hỗ trợ nhau khi làm việc.

Kỹ năng làm việc nhóm là điều mà ai cũng cần phải có
Kỹ năng làm việc nhóm là điều mà ai cũng cần phải có

Lợi ích của việc giỏi các kỹ năng làm việc nhóm

Ông bà ta xưa nay vẫn luôn đề cao vai trò của tập thể. Nói về làm việc nhóm, ông cha ta thường cho rằng “một cây làm chẳng nên non/ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Chi tiết về ý lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm như sau:

Đối với cá nhân

Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho bạn:

  • Phát triển toàn diện về khả năng lắng nghe
  • Nâng cao năng lực tổ chức trong công việc cũng như khi cần giải quyết bất cứ một vấn đề nào đó.
  • Làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho bạn nhận được sự tôn trọng và quý mến từ phía các thành viên.
  • Giúp bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn và thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm với công việc.
Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến
Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến

Đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên giỏi làm việc nhóm sẽ nhận về những điểm mạnh như:

  • Hiệu suất công việc không ngừng tăng lên. Lý do là các nhân viên cùng nhau chia sẻ công việc và rất biết cách giải quyết các vấn đề, hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.
  • Kéo gần khoảng cách giữa nhân viên và lãnh đạo. Quá trình làm việc nhóm sẽ giúp cho nhân viên và lãnh đạo trở nên hiểu nhau nhau hơn.
  • Nhân viên làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp có được lựa chọn đúng đắn và chính xác nhất.
  • Giúp cho doanh nghiệp sớm tìm ra được những ý tưởng độc đáo, mới lạ.

Đối với đội, nhóm

Lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm cho các team là:

  • Hỗ trợ cải thiện kỹ năng giao tiếp của các thành viên

Việc phối hợp và cùng nhau làm việc nhóm sẽ giúp cho khả năng giao tiếp của các thành viên đi lên. Các cá nhân sẽ bày tỏ quan điểm của mình và chủ động đánh giá ý kiến của người khác. Do vậy, các thành viên sẽ có cơ hội thể hiện sức mạnh nội tại của mình và cải thiện khả năng giao tiếp một cách hiệu quả nhất.

  • Rèn luyện tính kỷ luật

Đội trưởng của teamwork thường sẽ đặt ra các quy định chung của nhóm. Mọi người trong nhóm đều phải tuân theo và thực hiện chuẩn chính các quy định này, Do vậy, làm việc nhóm sẽ giúp cho họ có thể rèn luyện được tính kỷ luật một cách tốt nhất.

Làm việc nhóm giúp các thành viên rèn luyện tốt tính kỷ luật
Làm việc nhóm giúp các thành viên rèn luyện tốt tính kỷ luật
  • Tăng hiệu suất làm việc

Mỗi một người trong team đều sẽ có những điểm mạnh và góc nhìn riêng. Khi họ tập hợp lại với nhau sẽ nhanh chóng nhìn nhận vấn đề cần giải quyết dưới các góc độ khác nhau. Nhờ vậy, mọi người có thể dễ dàng tìm ra được các giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề.

Hơn nữa, một công việc nếu được chia cho nhiều người làm thì chắc chắn hiệu suất của nó sẽ nhanh và vượt trội hơn khi ai đó làm một mình.

Tăng hiệu suất công việc khi mọi người làm việc nhóm hiệu quả
Tăng hiệu suất công việc khi mọi người làm việc nhóm hiệu quả
  • Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn

Khi làm việc nhóm, tất cả các thành viên trong team đều sẽ hướng đến mục tiêu cuối cùng. Các ý tưởng được đưa ra luôn dựa trên mục tiêu của nhóm. Hơn nữa, khi một ý tưởng mới được đưa ra, các thành viên trong nhóm sẽ bày tỏ quan điểm của mình.

Nhờ vậy, cả nhóm sẽ thảo luận, nhanh chóng loại bỏ được những ý tưởng chưa tốt và có quyết định cuối cùng đúng đắn, phù hợp nhất.

Mách bạn cách nâng cao kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Một số giúp nâng cao kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả bạn nên cân nhắc thực hành như sau:

Luôn suy nghĩ và đặt mục tiêu chung lên hàng đầu

Để một nhóm có hoạt động hiệu quả thì mỗi một thành viên trong team đều phải tham gia và sẵn sàng đặt công việc của nhóm lên trên hết. Mỗi người đều phải làm việc dựa trên lý trí, không nên làm việc theo cảm tính, tùy tiện khi đưa quyết định. Bởi chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể làm cho mục tiêu của cả nhóm bị ảnh hưởng.

Mỗi người trong nhóm cần đặt mục tiêu chung lên trên hết
Mỗi người trong nhóm cần đặt mục tiêu chung lên trên hết

Luôn lắng nghe ý kiến người cùng nhóm

Kỹ năng lắng nghe được đánh giá là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng. Bạn nên học cách lắng nghe, tiếp nhận những lời góp ý từ phía đồng đội và sửa đổi nếu như phát hiện họ nói đúng, hợp lý.

Trong quá trình làm việc nhóm, việc lắng nghe ý kiến của các thành viên khác còn biểu thị được sự tôn trọng của bạn đối với họ. Hơn nữa, nếu các thành viên trong nhóm, ai cũng biết cách lắng nghe thì sẽ nhanh chóng thấu hiểu nhau và kết nối, xử lý công việc nhóm hiệu quả hơn.

Tăng cường giao tiếp giữa các thành viên

Giao tiếp chính là phương pháp tốt nhất để các thành viên trong nhóm bày tỏ quan điểm, cảm xúc của bản thân. Bên cạnh việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thì bạn cũng nên cùng mọi người tổ chức các buổi họp mặt, giao lưu. Như vậy, các thành viên trong nhóm sẽ hiểu nhau và thêm gắn kết.

Giao tiếp là chìa khóa giúp bạn kết nối các thành viên lại với nhau
Giao tiếp là chìa khóa giúp bạn kết nối các thành viên lại với nhau

Tin tưởng và tôn trọng mọi người

Tính cách của mỗi người trong nhóm chắc chắn sẽ không giống nhau. Vì thế, nếu muốn tạo ra môi trường làm việc nhóm lành mạnh, hiệu suất công việc cao thì mỗi người đều phải hiểu và tôn trọng nhau. 

Bạn và các thành viên trong nhóm không nên có thành kiến về ngoại hình hay góc nhìn của ai đó trong team. Thay vào đó, hãy thẳng thắn bày tỏ ý kiến của bản thân và tin tưởng vào khả năng của người khác.

Quản lý xung đột hiệu quả

Khi làm việc nhóm, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là các bạn bình tĩnh và biết cách xử lý vấn đề ngay khi nó vừa phát sinh. Khi có xung đột, mỗi một người trong nhóm cần tạm thời gạt bỏ cái tôi.

Khi có xung đột cả nhóm nên bình tĩnh giải quyết
Khi có xung đột cả nhóm nên bình tĩnh giải quyết

Hơn nữa, các bạn cần phảKi lắng nghe, hiểu vấn đề và tìm cách giải quyết thay vì nóng giận, lớn tiếng chỉ trích đối phương. Có như vậy, vấn đề mới được giải quyết nhanh, không làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết của nhóm hay gây tổn thương tới bất cứ thành viên nào trong team.

Ghi nhận và khen thưởng tinh thần đồng đội

Có thể bạn không ngờ đến nhưng ghi nhận thực sự là một chất xúc tác thúc đẩy tinh thần đồng đội rất hiệu quả. Nếu bạn nắm vai trò là trưởng nhóm hay quản lý đội hãy luôn ghi nhận hiệu suất tốt của các thành viên nhé! Cách ghi nhận có thể là khen ngợi bằng lời nói hoặc tặng các phần thưởng về vật chất chẳng hạn.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao

Khi làm việc nhóm, nếu một thành viên có tính ỷ lại, không hoàn thành các nhiệm vụ được giao sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành quả của cả nhóm. Khi đó, dù cho các thành viên trong nhóm hoàn thành công việc tốt cũng sẽ bị phủ nhận bởi người ta thường chỉ nhìn vào kết quả cuối cùng.

Vì vậy, tất cả các thành viên trong nhóm đều phải tự ý thức được việc bản thân cần làm và chịu trách nhiệm với tất cả những lỗi lầm của mình.

Ở hiện tại, càng thành thạo kỹ năng làm việc nhóm bạn sẽ càng có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Chính vì thế, ngay khi hiểu được kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cách để nâng cao kỹ năng này, các bạn đừng quên lưu lại và rèn luyện mỗi ngày nhé.