Cục sạc xe máy là một trong những bộ phận quan trọng nhằm đảm bảo cho xe có thể khởi động để bắt đầu vận hành. Nếu như bộ phận này bị hỏng thì việc khởi động máy sẽ gây ra khó khăn. Vậy làm thế nào để biết được bộ phận này đã hỏng hay chưa? Hãy tham khảo ngay cách kiểm tra cục sạc xe máy mà chúng tôi gợi ý dưới đây. 

Cục sạc xe máy có tác dụng gì và cấu tạo của nó

Tác dụng và nguyên lý vận hành

Cục sạc xe máy là một trong những thiết bị quan trọng mà chiếc xe máy nào cũng cần phải có. Thiết bị này có chức năng sạc đầy điện cho bình ắc quy để đảm bảo cho xe có thể hoạt động bình thường và ổn định nhất. Nếu như cục sạc này bị hỏng thì rất có khả năng động cơ của xe có thể sẽ bị yếu dần và thậm chí là không thể chạy được nữa. 

cach-kiem-tra-cuc-sac-xe-may-1

Cách kiểm tra cục sạc xe máy như thế nào?

Cấu tạo cục sạc xe máy

Bình ắc quy xe máy được cấu thành từ những bộ phận bao gồm: lớp vỏ bên ngoài (áo phao của bộ sạc), cục sạc, bộ phận kết nối mạch (dây nguồn),… 

Cách kiểm tra cục sạc xe máy xem đã chết hay chưa

– Cách đo cục sạc xe máy thực hiện như sau:

Trước hết, hãy tiến hành mở nắp cốt ra để có thể nổi dây rồi bạn dí cực dương vào dây dương của đồng hồ đo Victor 890C+. Nếu như không biết đâu là dây dương thì bạn có thể thực hiện nhờ vào việc nhớ theo nguyên tắc dây màu đen nối vào mass. Bởi vì đây là dòng điện 1 chiều nên lúc này đồng sẽ báo là 13.5V. Tiếp theo, bạn tiến hành đề máy và điều chỉnh garanti sao cho đồng hồ sẽ chỉ đến 1 số nhất định thì điện áp sẽ luôn đảm bảo ở dưới mức 15v. Nếu như bạn tiếp tục đề nổ lên thì đồng hồ sẽ nhảy từ điện áp 13.47V lên 14.81 V rồi dừng lại ngay sau đó. Ngay lúc này, bạn chỉ cần lấy 1 con sạc bất kỳ và cắm vào sau đó tiến hành đề nổ. Tiếp theo, bạn để garanti cho ra một giá trị là 15v rồi giảm dần xuống mức 14.81V. 

cach-kiem-tra-cuc-sac-xe-may-2

Kiểm tra sạc xe bằng đồng hồ đo Victor 890C+

– Cách nhận biết cục sạc xe máy bị hư: 

Khi thực hiện cách kiểm tra cục sạc xe máy thì bạn cần chú ý bật đèn lên thì phần bóng sẽ bị cháy luôn nhưng bình ắc quy sẽ không xảy ra vấn đề gì cả. Bạn sử dụng loại sạc xịn hay không không quan trọng, quan trọng là cần chú ý những bộ phận được tiết chế được ở trang bị bên trong. Bởi vì, có lẽ những cục sạc khiến cho bình ắc quy bị hỏng hoặc bị cháy bóng. Tuy nhiên, những cục sạc lại không hề bị như vậy và bạn chỉ cần biết làm sao để kiểm tra cho đúng là được. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện test lại bằng việc vặn nhỏ garanti rồi cắm sạc vào và đề nổ. Nếu như đồng hồ đang hiển thị 14.85V thì bạn bật đèn pha lên. Hoặc nếu như cục sạc đã bị hư thì bóng có thể sẽ bị cháy hoặc thậm chí nếu bạn ga lớn thì đèn báo cũng sẽ bị cháy luôn. Khi điều chuyển qua chế độ đèn cốt thì bóng cốt cũng sẽ bị cháy. 

Và ngược lại, nếu như bóng không bị hư mà động cơ vẫn còn bị yếu thì bạn nên kiểm tra lại cho ắc quy và động cơ xe để có thể tìm ra được nguyên nhân bị hỏng. 

Như vậy, nếu như cục sạc hư thì có thể dẫn đến những tình trạng như sau: bóng đèn bị cháy, ắc quy bị hư và bóng bị cháy lẫn ắc quy bị cháy. 

Các thông số của cục sạc xe máy mà người dùng nên lưu tâm

Mỗi loại xe máy đều sử dụng các bình ắc quy khác nhau nên việc tìm kiếm được bộ sạc tương thích cho xe cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần lưu tâm một số thông số dưới đây khi chọn sạc cho chiếc xe của mình. 

cach-kiem-tra-cuc-sac-xe-may-3

Lựa chọn cục sạc phù hợp với chiếc xe của mình

Điện áp phao của bộ sạc

Nếu như điện áp của bộ sạc vượt quá ngưỡng tiêu chuẩn của các bình sẽ khiến cho bình ắc quy hoặc pin sẽ bị phồng lên và gây nguy hiểm cho người điều khiển xe. Với trường hợp điện áo phao của sạc thấp hơn tiêu chuẩn thì bộ sạc có thể tự ngắt điện ngay cả khi xe chưa đầy. 

Dòng điện đầu ra của sạc

Dòng điện đầu ra là một trong những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian sạc đầy cho ắc quy của xe. Với những bộ sạc có dòng điện lớn hơn thì thời gian sạc đầy sẽ bị rút ngắn và ngược lại. Chính vì vậy, bạn nên lưu ý là sự biến đổi của dòng sạc sẽ ảnh hưởng đến ắc quy của xe máy. 

Bộ phận dây nguồn

Dây nguồn chất lượng sẽ đi kèm với những bộ sạc có chất lượng cao và phần lõi của dây cũng như vậy. Phần lõi của cục sạc xe máy có chất lượng thường được làm từ những sợi dây to, khó đứt hoặc thậm chí phần vỏ còn sở hữu khả năng chống cháy cao. 

Trên đây là cách kiểm tra cục sạc xe máy còn sống hay đã chết mà chúng tôi gợi ý đến bạn đọc. Hy vọng, thông tin này là hữu ích cho bạn trong việc kiểm tra chất lượng cũng như lựa chọn được cục sạc xe máy phù hợp với chiếc xe của mình. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here