Ánh sáng xanh là gì? Là một phần quang phổ của năng lượng điện từ tự nhiên, con người tiếp xúc thường xuyên từ mặt trời, thiết bị điện tử hay đèn LED. Ánh sáng xanh tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

Ánh sáng xanh là gì? Ánh sáng xanh tiếng anh là gì?

anh-sang-xanh-la-gi

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh tiếng Anh là green light, là một phần của quang phổ năng lượng điện từ tự nhiên. Mỗi màu trong quang phổ có ánh sáng sẽ có một bước sóng và mức năng lượng khác nhau. Đa số, các bước sóng đều không nhìn thấy được trừ một số dải sóng nhỏ được gọi là ánh sáng khả kiến.

Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn hơn và năng lượng cao hơn so với ánh sáng vàng và ánh sáng đỏ. Ánh sáng xanh có ở đâu? Theo một số nghiên cứu, ánh sáng xanh có bước sóng khoảng 380 đến 495 nanomet, phát ra từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng, đèn LED,….Loại ánh sáng này được chia làm 2 loại đó là ánh sáng xanh tím có bước sóng từ 380nm đến 450nm và ánh sáng xanh lam có bước sáng từ 450nm đến 495nm.

Kính chống ánh sáng xanh là gì?

Kính chống ánh sáng xanh có các bộ lọc trong ống kính, ngăn chặn hoặc hấp thụ phần ánh sáng xanh chiếu vào mắt. Điều này có nghĩa là khi sử dụng kính lọc ánh sáng xanh sẽ giúp bạn giảm tiếp xúc với sóng ánh sáng xanh giúp bạn tỉnh táo và hạn chế được tình trạng kích ứng mắt.

Tròng kính chống ánh sáng xanh là gì? Tương tự như tròng kính cận, tròng kính mát,….tròng kính ánh sáng xanh có tác dụng là bảo vệ mắt của bạn. Kính chống ánh sáng xanh được chia làm 3 loại đó là loại sử dụng trong nhà, sử dụng ngoài trời và loại đa năng.

Ánh sáng xanh có mấy loại?

Ánh sáng xanh có 2 loại, đó là:

  • Ánh sáng xanh tự nhiên: Duy nhất là từ mặt trời và cơ thể con người được cấu tạo để thích nghi với loại ánh sáng đó.
  • Ánh sáng xanh nhân tạo: Là loại ánh sáng xanh được phát ra từ các thiết bị như điện thoại, máy tính, tivi, các loại tablet hay đèn LED. Lượng ánh sáng HEV mà các thiết bị phát ra chỉ bằng một phần nhỏ từ mặt trời. Nhưng thời gian sử dụng và khoảng cách giữa màn hình với mắt của con người khiến nhiều bác sĩ lo ngại, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

anh-sang-xanh-tu-man-hinh-may-tinh

Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính

Ánh sáng xanh có tốt không?

Ánh sáng xanh vừa có lợi vừa có hại, cụ thể:

Lợi ích của ánh sáng xanh

  • Tăng cường sự tỉnh táo, tăng trí nhớ, nâng cao nhận thức và tâm sinh lý của con người.
  • Khi tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể sẽ tăng cường thời gian phản ứng và kích thích sự tỉnh táo của cơ thể.
  • Liệu pháp ánh sáng xanh là một trong các phương pháp điều trị để làm giảm chứng trầm cảm theo mùa. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đây là phương pháp điều trị hiệu quả đối với chứng trầm cảm theo mùa.
  • Ánh sáng xanh giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, làm giảm viêm.
  • Cải thiện một số vấn đề về da như dày sừng, vẩy nến,…Liệu pháp ánh sáng xanh cũng đã có những hiệu quả trong việc điều trị ung thư biểu mô tế bào.

Tác hại của ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh cũng có hại tới sức khỏe con người nhất là mắt và da, cụ thể:

  • Gây ra các vấn đề về mắt: Hầu hết, tất cả ánh sáng xanh đều có thể đi qua giác mạc, thể thủy tinh, dịch kính rồi được hấp thụ tại võng mạc. Ánh sáng này có thể sẽ làm ảnh hưởng tới thị lực, làm lão hóa mắt sớm. Theo đó, khi tiếp xúc quá nhiều sẽ khiến cho mắt của bạn bị mỏi, bị khô thậm chí là tổn thương võng mạc, ảnh hưởng tới sự phát triển khúc xạ.
  •  Ảnh hưởng tới giấc ngủ: Ánh sáng xanh làm rối loạn chu kỳ thức – ngủ kéo theo nhiều vấn đề khác như giảm nồng độ leptin, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hormone.

tac-hai-cua-anh-sang-xanh

Ảnh hưởng tới giấc ngủ

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng cao.
  • Tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em: Trẻ em tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh có thể sẽ mắc bệnh béo phì, cận thị, vấn đề về tập trung chú ý. Vào ban đêm, ánh sáng xanh có thể khiến cho cơ thể của trẻ tiết ra melatonin chậm hơn so với người lớn.
  • Thúc đẩy quá trình lão hóa sớm: Ánh sáng xanh có thể xâm nhập vào da sâu hơn so với tia UVA hay UVB, xuyên thẳng đến tầng hạ bì, phá hủy collagen, elastin, thúc đẩy quá trình lão hóa. Lâu ngày, bạn sẽ thấy da trở nên khô sạm, sần sùi, xuất hiện nhiều nếp nhăn, kém săn chắc.
  • Tăng sắc tố da, thâm nám, dễ nổi mụn: Ánh sáng xanh còn có khả năng kích thích sự phát triển của nhiều sắc tố dưới da, gây ra các vết nám khiến cho vết thâm mụn trở nên trầm trọng hơn.

Bảo vệ mắt, da khỏi tác động của ánh sáng xanh như thế nào?

Thời gian trên màn hình: Cố gắng giảm lượng thời gian sử dụng trước màn hình hoặc nghỉ giải lao để mắt bạn nghỉ ngơi theo quy tắc 20 – 20 – 20 (cứ 20 phút làm việc trên máy tính thì bạn hãy thư giãn mắt 20 giây bằng cách nhìn vào bất kỳ vật nào ở khoảng cách 20 feet – 6 mét)

Sử dụng bộ lọc: Bộ lọc màn hình có sẵn trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, màn hình máy tính bạn chỉ cần giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị.

Đeo kính khi sử dụng máy tính: Loại kính có mắt kính lọc ánh sáng xanh, mắt kinh nay hiện có bán nhiều thị trường. Tuy nhiên, bạn hãy đến những cơ sở uy tín về bác sĩ chuyên khoa mắt để tư vấn.

Ống kính chống phản chiếu: Ống kính chống phản chiếu có tác dụng làm giảm độ chói và tăng độ tương phản cũng chặn ánh sáng xanh từ mặt trời và các thiết bị kỹ thuật số.

Thủy tinh thể nhân tạo: Đa số thủy tinh thể nhân tạo được các đơn vị sản xuất vừa có chức năng lọc ánh sáng xanh vừa lọc được tia cực tím.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện từ vào ban đêm: Trước khi đi ngủ bạn nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử nhất là điện thoại hoặc máy tính. Ánh sáng xanh không chỉ khiến cho mắt bạn bị mỏi mà còn khiến cho bạn bị khó ngủ, mất ngủ. Lời khuyên chung cho bạn là không nên dùng thiết bị trong 1 – 2 giờ trước khi đi ngủ.

anh-sang-xanh-tu-dien-thoai

Hạn chế sử dụng điện thoại vào ban đêm

Đối với da thì cách bảo vệ tốt nhất đó chính là bôi kem chống nắng hàng ngày kể cả khi bạn ngồi trước màn hình máy tính. Hiện nay, có một số hãng mỹ phẩm, sản xuất kem chống nắng có khả năng ngăn chặn các tác động từ blue light.

Với các thông tin có trong bài viết “Ánh sáng xanh là gì? Tác hại của ánh sáng xanh với da, mắt” sẽ giúp ích với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, quý bạn đọc hãy comment phía dưới, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng.
Xem thêm: 
Bức xạ nhiệt là gì? Khái niệm, ứng dụng của bức xạ nhiệt