Rất nhiều chủ xe máy thắc mắc về tình trạng xe máy bị nóng máy. Vì họ nhận thấy sau một thời gian sử dụng, động cơ máy trở nên nóng hơn bình thường.  Đây thực sự là một dấu hiệu xấu khiến chúng ta phải lưu tâm.

Hiện tượng xe bị nóng máy

Hiện tượng nóng máy xuất hiện khi chiếc xe hoạt động sau một thời gian dài. Cũng có thể là với công suất khá lớn nên xe nóng máy rất rõ rệt. Động cơ xe máy bị nóng có thể xuất hiện ở tất cả các dòng xe: tay ga, xe số và cả những chiếc xe phân khối lớn. Do vậy, dù cho bạn đang sử dụng loại xe gì! Bạn cũng nên trang bị cho mình những kỹ năng để đối phó với sự cố nóng máy xe.

Nguyên nhân khiến xe máy bị nóng máy

  • Do dầu và nhớt có vấn đề, hoặc lượng nhớt cung cấp cho xe không đủ

Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nóng máy. Lý do rất đơn giản: Dầu nhớt có chức năng bôi trơn để hạn chế độ ma sát giữa các chi tiết máy của động cơ, khiến động cơ hoạt động trơn tru và bớt tỏa nhiệt. Sau một thời gian, dầu của xe cạn dần hoặc chảy dần khiến các động cơ rơi vào tình trạng hoạt động với công suất lớn mà không có chất bôi trơn.

xe máy bị nóng máy
Dầu và nhớt là nguồn nhiên liệu cần thiết để giữ cho động cơ hoạt động trơn tru.
  • Do hệ thống làm mát của xe không hoạt động

Những bộ phận sau của hệ thống làm mát bị hỏng sẽ dẫn đến hiện tượng nóng máy:

– Van hằng nhiệt bị hỏng

– Két nước làm mát bị tắc nghẽn

– Đường ống dẫn nước mát bị rò rỉ

xe máy bị nóng máy
Cần thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát và bộ phận lọc gió của xe.

Hệ thống làm mát đóng vài trò quan trọng giúp điều hòa áp suất không khí, cung cấp nhiệt làm mát động cơ. Trong quá trình vận hành, động cơ của xe sẽ thoát ra khí thải, khí thải được thải ra cộng với khí nóng trong buồng đốt khiến động cơ nóng lên rõ rệt. Nhờ sự bổ sung làm mát của bộ phận lọc gió và két nước khiến động cơ hạ bớt nhiệt, vận hành trơn tru hơn.

  • Xe nóng máy do tắc đường

Khi lưu thông trên tuyến đường ùn tắc giao thông, lượng phương tiện đổ dồn rất nhiều khiến lượng khí thải tăng lên gấp bội, không khí trong môi trường nóng lên. Điều này khiến bộ chế hòa khí không thể lọc không khí điều chế với xăng tạo thành nhiên liệu. Cùng với tác động từ khí thải tại các phương tiện khác làm cho động cơ xe nóng và rung liên tục.

Lọc gió và ống xả là 2 bộ phân chịu trách nhiệm

  • Do dầu và nhớt có vấn đề, hoặc lượng nhớt cung cấp cho xe không đủ

Cách xử lý hiện tượng nóng máy xe

Đối mặt với hiện tượng này, nếu như có kinh nghiệm! Chủ xe hoàn toàn có thể khắc phục tại nhà mà không cần ra tiệm. Khi xe bị nóng máy, cách khắc phục tốt nhất chính là thay dầu mới cho xe. Bạn cần tháo nắp bình cho chảy hết lượng dầu cũ, lau rửa bình thật kỹ và đổ dầu mới vào. Việc làm này sẽ cung cấp một lượng dầu bôi trơn để làm dịu sự ma sát giữa các bộ phận máy móc, máy nổ cũng không còn nóng như trước.

thay dầu máy xe máy thường xuyên
Để đảm bảo chiếc xe luôn vận hành êm ái, chủ xe cần thay dầu thường xuyên theo định kỳ.

Ngoài ra, cần vệ sinh các bộ phận quan trọng như: bugi, xi – lanh, dây dẫn xăng, tay ga,… để đảm bảo loại bỏ bụi bẩn và cặn, hạn chế để xe máy bị nóng máy.