Khi sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển, chủ xe sẽ phải đối mặt với những vấn đề trục trặc chiếc xe mang lại. Một trong những sự cố xảy ra điển hình và làm khó người dùng chính là xe máy bị mất điện.

Diễn giải hiện tượng xe máy bị mất điện

Hiện tượng xe máy mất điện có thể hiểu như sau: chiếc xe đang di chuyển bỗng nhiên dừng đột ngột, hoặc khi bạn chuẩn bị nổ máy thì động cơ không có tín hiệu hoạt động, máy không thể nổ. Trong một số trường hợp, chiếc xe vẫn di chuyển nhưng phát ra tiếng kêu ì ạch, thân xe rung và tốc độ di chuyển không ổn định.

Nếu xe máy bị mất điện, chủ xe sẽ không thể khởi động động cơ

Hiện tượng mất điện ở xe máy là dấu hiệu cho thấy sự xuống cấp của rất nhiều bộ phận quan trọng. Nếu để kéo dài có thể chủ xe sẽ phải tiêu tốn rất nhiều chi phí để thay mới hàng loạt bộ phận.

Nguyên nhân khiến xe máy bị mất điện

Do cầu chì bị cháy

Khi xe đột đọt dừng hoặc xe chạy yếu, bạn nên mở cốp để kiểm tra hệ thống cầu chì.

Cầu chì với các cực được bố trí linh hoạt nhận nhiệm vụ dẫn điện cho động cơ. Nếu bạn nhận thấy hệ thống đèn (đèn nháy, đèn pha, đèn xi nhan,…) mờ dần và tắt hẳn, tiếng còi nhỏ dần và dần dần còi không kêu thì rất có thể do chiếc cầu chì không hoạt động nữa.

Do bộ Ắc quy yếu hoặc hư hỏng

Ắc quy là bộ phận tiếp điện cho động cư, tùy từng loại bình ắc quy sẽ cho tuổi thọ khác nhau từ 6 tháng – 4 năm. Bình ắc quy sẽ phát huy đúng công năng trong một khoảng thời gian. Sau khi đã sử dụng quá lâu ắc quy sẽ cạn dần điện năng, không thể tiếp điện cho động cơ hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hiện nay đa số các dòng xe máy đều ưu tiên sử dụng loại ắc quy khô bởi mức độ tiện dụng, loại ắc quy này cho tuổi thọ trung bình là khoảng 2 năm.

Bình ắc quy có tác dụng cấp dòng diện đến cho động cơ

Như vậy, nếu sử dụng ắc quy quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượng cạn điện, hết điện. Người dùng cần phải thay bình ắc quy mới cho chiếc xe kịp thời.

Cần số chưa được cài đúng vị trí

Khi bạn xoay chìa khóa, động cơ không khởi động và đèn trên bảng điều khiển không sáng hoặc nhấp nháy. Điều đó có thể là do vị trí cần số chưa về vị trí P đối với hộp số tự động hoặc bạn còn đang cài số và không đạp côn. Đối với xe khởi động bằng nút bấm Start và Stop. Có thể bạn chưa đạp thắng vì thế động cơ không khởi động. Nếu mọi thứ không theo đúng quy trình trên, thì chiếc xe không thể khởi động.

Do dư điện

Hiện tường này thường xuất hiện ở một số dòng xe tay ga. Đặc biệt là những dòng xe tay ga nhập khẩu. Theo tiêu chuẩn của châu Âu thì đèn xe phải sáng liên tục kể cả khi là ban ngày. Và khi được nhập về Việt Nam sẽ được chế để tắt đèn xe. Việc làm này khiến dòng điện dư thừa bị tồn đọng trong ắc quy gây nóng. Dẫn đến hiện hiện tượng phù bình, nứt sạc bình ắc quy.

Xe bị dư điên cũng khiến cho các bộ phận khó hoạt đông bình thường

Do hệ thống chống trộm bị lỗi

Những chìa khóa ngày nay được mã hóa hoặc cài đặt đồng bộ cùng với chiếc xe. Giống như nhận diện vân tay giữa ổ khóa và chìa khóa. Vấn đề là các thiết bị điện tử đều có thể xảy ra lỗi bất cứ lúc nào.

Hệ thống chống trộm đôi khi nhầm lẫn và ngăn bạn khởi động chiếc xe. Những hệ thống này sẽ kiểm tra mã hóa của chiếc chìa khóa xe có đúng hay không. Thậm chí với cả những chiếc khóa thông minh khởi động bằng nút bấm cũng bị tình trạng tương tự. Do vậy mà chúng ta nên thay thế pin của chiếc chìa khóa định kỳ để tránh lỗi tương tự.

Hiện tượng xe máy bị mất điện xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau nên khi gặp rắc rối với nguồn điện, chủ xe cần xác định được nguyên nhân chính gây ra sự cố, từ đó sẽ tìm ra cách xử lý dễ dàng hơn.