Phương pháp 5W1H được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực bởi nó có tính đa năng và linh hoạt. T hế nhưng 5W1H là gì? Công thức viết 5W1H thế nào và ứng dụng cụ thể ra sao bạn đã biết chưa? Cùng Mayruaxemini.vn tìm hiểu chi tiết hơn về 5W1H nhé!

5W1H là gì?

5W1H là từ viết tắt của cụm 5 chữ cái: What – Where – When – Why – Who và 1 chữ cái H. 5W1H được ứng dụng rất nhiều trong việc lập kế hoạch và vẽ sơ đồ tư duy cho bài học, dự án… 

5w1h-la-gi
Công thức 5W1H

Công thức 5W1H được xem là “xương sống” hỗ trợ bạn xử lý nhanh các tình huống trong học tập, công việc. Nhờ có nó, bạn sẽ hiểu và nắm bắt được nhiều thông tin cần thiết.

Công thức 5W1H là gì?

Cụ thể công thức 5W1H như sau:

What (Cái gì)

Chữ W đầu tiên trong công thức đòi hỏi bạn phải mô tả rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ hoặc đối tượng đang hướng đến. Tất cả các mô tả này cần nhấn mạnh vào đặc điểm, công dụng,…

Để giải quyết nó, bạn cần trả lời được các câu hỏi liên quan như:

  • Đó là cái gì
  • Vấn đề nào đang được đề cập ở đây?
  • Bối cảnh hiện tại thế nào?
  • Sản phẩm có đặc tính ra sao?

When  – Khi nào

Chữ W tiếp theo trong công thức là When – khi nào. Lúc này bạn cần đưa ra các lựa chọn về mốc thời gian để khởi động chiến dịch, thực hiện kế hoạch. Để xác định chính xác khung thời gian thực hiện và thời điểm kết thúc, bạn cần tìm đáp án cho các câu hỏi:

  • Lúc nào bán sản phẩm?
  • Thời gian diễn ra sự kiện chính thức là khi nào?
  • Lúc nào thì chương trình nên khép lại?
  • Mất bao lâu để hoàn thiện kế hoạch chương trình?

Where – Ở đâu

Vấn đề tiếp theo bạn cần xác định đó là địa điểm thực hiện dự án. Thường thì bạn sẽ không bị giới hạn về địa điểm. Đó có thể là địa điểm online hoặc offline, tùy tính chất dự án.

Để xác định được địa điểm thì bạn cần biết:

  • Sản phẩm có nguồn gốc từ đâu
  • Dự án phù hợp để triển khai ở khu vực nào
  • Nhóm đối tượng mục tiêu bạn hướng đến đang ở đâu?

Why – Tại sao

Chữ W thứ 4 trong công thức 5W1H là Why – Tại sao. Ở đây, bạn cần đề cập đến tất cả những nguyên nhân tại sao lại thực hiện chiến lược này? Nó có thực sự nổi bật và giúp bạn về đích như dự kiến không? Càng hình dung và vạch rõ lý do thì phương án, chiến lược càng dễ thành công

Who – Ai

Bộ câu hỏi mà bạn cần trả lời để tìm ra đáp án Who là:

  • Ai là người chịu trách nhiệm về chiến lược?
  • Ai sẽ là người giải quyết vấn đề?
  • Có bao nhiêu bên tham dự?
  • Đối tượng bạn hướng đến nhiều nhất là ai?

How – Như thế nào?

How đề cập đến cách thức hoạt động cũng như việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong chiến dịch thế nào? Người lập ra kế hoạch phải chú trọng trong việc giải thích điều này qua các câu hỏi:

  • Phương pháp nào giúp chiến lược thành công cao nhất
  • Ngân sách bao nhiêu thì hợp lý?
  • Làm thế nào để thu hút người tham dự?

Ý nghĩa của mô hình 5W1H là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà 5W1H được sử dụng nhiều và xem như “xương sống” trong việc đề kế hoạch và giải quyết các tình huống. 5W1H được ứng dụng nhiều bởi nó mang đến nhiều ích lợi như:

  • Giúp cho bạn xây dựng được kế hoạch, chiến lược một cách chi tiết và cụ thể nhất
  • Cho bạn cái nhìn tổng quát và khách quan nhất về dự án. Từ đó nhìn nhận được điểm sai và thiếu sót cần sửa đổi, điều chỉnh để hoàn thiện chiến lược và thành công nhất
  • Giúp bạn có thể nhìn ra các vấn đề cảm tính, tình huống dễ gặp và làm thế nào để khắc phục chúng. Nhờ vậy, trong các hoạt động thực hiện sẽ có hiệu quả tốt hơn.
y-nghia-5w1h
5W1H mang đến nhiều ích lợi trong lập kế hoạch, tư duy một vấn đề nào đó

Ưu điểm của phương pháp 5W1H là gì?

Phương pháp 5W1H có những ưu điểm nổi bật như sau:

    • Dễ hiểu và đơn giản: Tất cả mọi người đều có thể hiểu và áp dụng dễ dàng bằng việc trả lời 6 câu hỏi. Với phương pháp này, bạn sẽ không cần tham gia vào một khóa học chuyên sâu nào.
    • Giải quyết mọi vấn đề có hệ thống: Có rất nhiều cách để bạn có thể lập ra kế hoạch và giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, 5W1H là phương án tốt nhất. Với các câu hỏi được đưa ra trong công thức sẽ giúp bạn nhân chóng có được hướng triển khai tốt và hiệu quả.
  • Đa năng: Đây chắc chắn là một lợi thế lớn của công thức 5W1H. Nó có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề khác nhau. Bởi các câu hỏi có thể điều chỉnh dựa theo từng tình huống và lĩnh vực mà bạn đang áp dụng công thức.
  • Tính bao quát: Với công thức 5W1H này, mọi người có thể giải quyết mọi khía cạnh. Sau khi xem xét các vấn đề ở nhiều khía cạnh, người ta có thể tự do và xác định được lộ trình kế hoạch thế nào là hoàn hảo.
cong-thuc-5w1h
Công thức 5W1H được ứng dụng nhiều trong Marketing

Các ứng dụng của quy tắc 5W1H là gì?

Phương pháp 5W1H được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Cụ thể:

Ứng dụng phương pháp 5W1H là gì trong Marketing?

5W1H trong Marketing được ứng dụng như sau:

  • What: Vấn đề bạn đang gặp phải là gì? Sản phẩm, dịch vụ đang muốn tiếp thị cụ thể là gì?
  • Who: Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Bạn cần đàm phán, thảo luận với những ai?
  • Where: Bạn cần lấy thông tin ở đâu? Địa điểm để truyền thông dự án, sản phẩm, dịch vụ ở đâu?
  • When: Tần suất bạn quảng cáo như thế nào? Cụ thể lịch trình truyền thống như thế nào? Diễn ra trong bao lâu? Chiến dịch sẽ chạy bao nhiêu giai đoạn?
  • Why: Sản phẩm, dịch vụ bạn đang truyền thông có những lợi ích gì? Mục tiêu mà bạn hướng đến cho chiến lược truyền thông là gì?
  • How: Bạn cần dùng đến website, fanpage hay book báo để quảng bá? Book bài báo nào? Với chi phí quảng cáo là bao nhiêu, sẽ liên hệ với người nào?

5W1H trong học tập

Các thầy cô cũng thường dạy cho học sinh về phương pháp 5W1H. Đồng thời, chính thầy cô cũng là những người áp dụng công thức này trong giảng dạy. 

  • Bài học đang nói đến điều gì?
  • Bài học gồm những kiến thức nào?
  • Khi nào dạy bài học này sẽ tốt?
  • Giải quyết vấn đề nào trong bài học là chủ chốt?
  • Ứng dụng thực tế của kiến thức học được là gì?
  • Học sinh có thể rút ra được gì sau khi học? 

5W1H trong kinh doanh

Mô hình 5W1H trong kinh doanh có thể được tiến hành dựa theo:

  • What: Bạn muốn bán cái gì? Lĩnh vực bạn muốn kinh doanh là gì?
  • When: Khi nào bạn muốn bắt đầu kinh doanh, mở cửa hàng hay bán trực tuyến? Chương trình khuyến mãi sẽ bắt đầu chạy vào thời gian nào?
  • Where: Sản phẩm có nguồn gốc từ đâu? Khách hàng sẽ mua sản phẩm qua kênh nào?
  • Who: Ai là người dùng dịch vụ? Khách hàng mục tiêu là ai? Ai là người chịu trách nhiệm khi có vấn đề với hàng hóa?
  • How: Mua sản phẩm thế nào? 

5W1H trong giao tiếp

Trong giao tiếp, áp dụng công thức 5W1H sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng trò chuyện của mình. Từ những câu hỏi đặt ra, bạn sẽ hiểu hơn về đối phương. Bạn sẽ biết họ cần gì, muốn gì để chia sẻ và đáp ứng nhanh chóng nhất.

5W1H trong thuyết trình

Để tăng sự chú ý cũng như hiệu suất cao cho các cuộc họp, nhân viên hay sếp phải có sự chuẩn bị về bài thuyết trình. Nếu không có sự chuẩn bị, cuộc họp có thể dễ bị lạc hướng và không thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Các câu hỏi để giúp bài thuyết trình thành công là:

  • Phần chính của bài thuyết trình là gì?
  • Thứ tự các phần của bài thuyết trình diễn ra thế nào?
  • Điểm nào cần nhấn mạnh trong bài thuyết trình?
  • Vì sao bạn cần truyền đạt những kiến thức này trong cuộc họp?
  • Đối tượng hướng đến là những ai?
  • Bạn sẽ giải quyết các thắc mắc sau bài thuyết trình thế nào?

Ngoài các lĩnh vực trên người ta còn thấy được ứng dụng của 5W1H trong sản xuất, 5W1H trong thiết kế, bán hàng…. Có thể nói, tính ứng dụng của công thức 5W1H vô cùng lớn. 

Lời Kết

Dựa trên những thông tin mà Mayruaxemini.vn gửi đến ở trên, mong rằng quý độc giả đều đã hiểu 5W1H là gì cũng như cách áp dụng công thức. Để từ đó, bạn có thể giải quyết các vấn đề dễ dàng và nhanh chóng hơn nhé!