Có thể nói, cảm xúc chính là một trong những yếu tố giúp con người trở nên vượt trội hơn so với những loài động vật khác. Tuy nhiên, cảm xúc của con người lại khá phức tạp, bao gồm: hỉ, nộ, ái, ố, ai, lạc, dục, sân, si. Nếu bạn chưa biết hỉ nộ ái ố là gì, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi! 

Hỉ nộ ái ố ai lạc dục là gì?

Hỉ nộ ái ố ai lạc dục thực chất là 7 từ Hán Việt đơn, mỗi từ sẽ đề cập tới một cảm xúc khác nhau của con người. Trong đó:

  • Hỉ: là những biểu cảm, cảm xúc vui mừng, hân hoan, mừng rỡ khi đạt được một điều gì đó (ví dụ: mỉm cười, cười tươi,…)
  • Nộ: là những điều không vui được thể hiện trong hành động và trên gương mặt của họ (ví dụ: cau mày, nhăn mặt,…)
  • Ái: là những cảm xúc thương mến, thương yêu một thứ gì đó (ví dụ: tình cảm vợ chồng, tình yêu đôi lứa,…)
  • Ố: là sự căm thù mạnh mẽ của một người đối với một sự vật, sự việc hoặc một ai đó (ví dụ: những uất ức bị tích tụ theo thời gian,…)
  • Ai: là khoảnh khắc buồn đau, u sầu của một người nào đó (ví dụ: khóc, than trách,…)
  • Lạc: là cảm giác vui sướng được tạo nên bởi môi trường bên ngoài (ví dụ: cuộc sống đầy đủ, ấm no,…)
  • Dục: là ý niệm về thể chất, tâm lý, giới tính và sinh dục

Nhìn chung, hỉ nộ ái ố ai lạc dục luôn tồn tại và biến đổi liên tục trong cuộc sống của mỗi người. Do đó, chúng có thể là những nguồn cơn gây ra nhiều tình cảnh khiến đời người là bể khổ.

Cảm xúc sẽ phản ánh lên chất lượng cuộc sống của bạn hiện tại
Cảm xúc sẽ phản ánh lên chất lượng cuộc sống của bạn hiện tại

Tuy nhiên, cuộc sống của những người có hỉ nộ ái ố lúc nào cũng có nhiều màu sắc, lúc vui, lúc buồn, lúc bi ai, lúc rạng rỡ,… thú vị hơn rất nhiều so với người không hoặc kiểm soát khắt khe về cảm xúc của mình. Mặc dù vậy, những tu sĩ – người không hỉ nộ ái ố lại có cuộc sống nhẹ nhàng, an nhàn và vô âu, vô lo tới cuối đời.

Vì thế, tùy vào góc nhìn và nhu cầu của bản thân mà bạn cần tăng – giảm mức độ hỉ nộ ái ố ai lạc dục trong cuộc sống!

Hỉ nộ ái ố là gì?

Theo phân tích trên, hỉ nộ ái ố chính là những cung bậc cảm xúc mà ai cũng phải trải qua ít nhất 1 lần trong đời. Tuy nhiên, việc thể hiện quá rõ ràng cảm xúc của bản thân ra bên ngoài sẽ giúp người khác nhìn rõ được nhân cách của bạn. Do đó, trong mọi hoàn cảnh, chúng ta nên điều tiết, cư xử đúng mực để không gặp phải những rắc rối, điều tiếng về sau.

Hỉ nộ ái ố sân si là gì?

Tham – sân – si được ví như 3 thứ độc tài luôn nằm trong mỗi con người. Thế nên, nếu không biết cách kiểm soát, con người sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân của tham – sân – si. Trong đó:

  • Tham: là những nhu cầu kích thích lòng tham bất tận của con người (ví dụ: tam sắc, tham danh, tham tài, tham lợi lộc,…)
  • Sân: là từ được dùng để ám chỉ sự thù ghét, căm hận và tính nóng nảy của một người.
  • Si: ám chỉ sự u mê quá đà, không thể làm chủ được lý trí của bản thân mình.

>>>Xem thêm: Đào hoa là gì? Tướng người phụ nữ, đàn ông đào hoa như thế nào?

Như vậy, hỉ nộ ái ố sân si có xu hướng đem lại cho con người những cảm xúc tiêu cực; ngăn cản con người hướng tới giải thoát luân hồi khổ đau.

Châm ngôn hay về hỉ nộ ái ố sân si
Châm ngôn hay về hỉ nộ ái ố sân si

Cách dung hòa hỉ nộ ái ố trong cuộc sống

Để có một cuộc sống tốt đẹp, được nhiều người quý mến, nhất bạn cần:

  • Hạn chế để ý điều nhỏ nhặt: Khi đối mặt với những chuyện vụn vặt, chúng ta không nên phàn nàn, trách cứ mà hãy nhìn mọi thứ trên phương diện tổng quan nhất. Đồng thời, bạn cũng có thể học cách sống đơn giản để giảm thiểu muộn phiền cho bản thân, làm những điều mình yêu thích và không mất quá nhiều thời gian với những người không quan trọng.
  • Tự tin vào chính mình: Không ít trường hợp thực tế đã bị bao vây bởi những hờn giận, nỗi buồn vì thiếu tự tin; từ đó sinh ra cảm giác sợ hãi mỗi khi cần giải quyết vấn đề nào đó. Vì thế, việc tự tin về năng lực của bản thân sẽ giúp bạn kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực của chính mình.
  • Làm việc hết sức: Khi nỗ lực làm việc hết mình và không ngừng tiến lên phía trước, bạn có thể sẽ gặp vô số những chỉ trích, cấm cản, phàn nàn hoặc không hài lòng từ người khác. Tuy nhiên, hãy luôn giữ cho mình một tinh thần tích cực, lạc quan và dám đối diện với những điểm yếu của mình, bạn sẽ có được một cuộc sống mơ ước.
  • Tích cực làm việc thiện: Khi làm những điều tốt, bạn sẽ biết đồng cảm hơn với những hoàn cảnh trái ngược mình, tâm tính sẽ trở nên hài hòa, phước báu cũng từ đó mà tăng lên. Do đó, nếu muốn kiểm soát hỉ nộ ái ố, bạn nên làm nhiều điều có ích cho bản thân và cộng đồng.
  • Chú ý lời ăn tiếng nói: Việc sử dụng ngôn từ khéo léo không chỉ giúp bạn điều khiển được cảm xúc của người khác mà còn làm chủ được cảm xúc của chính mình. Do đó, khi tham gia bất kỳ cuộc trò chuyện nào, bạn nên hạn chế than vãn, tiêu cực mà hãy sử dụng những từ ngữ mang tính tích cực, động viên, khích lệ.
Ăn nói khéo léo cũng là một cách dung hòa hỉ nộ ái ố cực tốt
Ăn nói khéo léo cũng là một cách dung hòa hỉ nộ ái ố cực tốt

Trên đây là một số lý giải về hỉ nộ ái ố là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giải đáp được phần nào các thắc mắc của bạn bấy lâu nay về hỉ nộ ái ố. Bên cạnh đó, hãy theo dõi thêm các bài viết khác của chúng tôi tại mayruaxemini.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích khác về đời sống bạn nhé!