Trong quá trình sử dụng xe máy, người dùng không thể nào tránh khỏi việc phải đối mặt với những sựu cố phát sinh, một  trong số đó có sự cố xe máy bị rung đầu.

Hiện tượng xe máy bị rung đầu xảy ra ở cả xe số và xe máy với nhiều nguyên nhân tác động khác nhau, bắt buộc người dùng phải có nhiều kỹ năng mới có thể giải quyết được sự cố này.

Xe bị rung đầu nguy hiểm như thế nào?

Có lẽ không chỉ riêng tượng rung lắc, bất kỳ một sự cố nào cũng đều gây hại cho người sử dụng. Sự cố rung lắc ở tray lái khiến chủ xe máy khó khăn khi điều khiển xe vì chiếc xe lúc này không ngừng rung lắc, chao đảo và giật liên tục. Nếu lái xe trong điều kiện xe rung lắc, chủ xe máy sẽ khó điều khiển xe, gấy mất an toàn giao thông và hỏng hóc các bộ phận khác của động cơ.

Hiện tượng rung đầu ở xe xảy ra kéo theo nhiều vấn đề rắc rối khá nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn của người dùng.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rung, giật đầu xe máy

Đối với sự có này, có rất nhiều nguyên nhân tác động khiến chiếc xe của bạn bị rung, dưới đây là một trong số những nguyên nhân nổi bật nhất:

Do xe bị va quệt khiến đầu xe và tay láy cong vênh, lệch về một bên

Nguyên nhân sâu xa, cụ thể hơn là trong những lần va quệt, tai nạn giao thông tác động đến tay lái khiến đầu xe hoặc tay lái của xe bị lệch về một phía. Những trường hợp này xảy ra khá thường xuyên, nếu không để ý thì rất dễ bị hỏng hóc các chi tiết máy.

Nếu để đầu xe và tay lái bị lệch, khi chiếc xe chuyển động sẽ không tuân theo nguyên tắc hoạt động thẳng đứng mà cứ luôn lệch về một phía khiến nguười dùng khó điều khiển tay lái.

Do vành xe bị cong

Vành xe bị cong là một trong những nguyên nhân khiến xe máy bị rung đầu.

Vành xe bị cong có thể vì xe chở quá trọng tải khiến lốp và vành chịu áp lực lớn, kết cấu vành thay đổi, trở nên bị bóp méo. Ngoài ra, nếu để vành xe va chạm mạnh với các vật cứng cũng rất dễ khiến vành bị cong, vênh.

Do lốp xe

Lốp xe được làm từ cao su có kết cấu bó sợi nên độ đàn hồi rất cao nên được sử dụng để làm trụ cho xe máy. Tuy nhiên nếu chiếc xe di chuyển trong điều kiện đường gập ghềnh, xóc nảy hoặc xe chở quá trọng tải thì lốp xe sẽ xẹp dần khiến cho chiếc xe di chuyển khó khăn.

Một vẫn đề khác nữa, nếu lốp xe được bơm quá căng, quá xẹp hoặc cả hai lốp không được bơm đều sẽ khiến áp lực tại bánh xe thấp, không thể giữ cho xe di chuyển thăng bằng, hay rung giật và thậm chí có thể nố lốp.

Do hệ thống giảm xóc và phần lò xo bị lỗi

Phần lò xo của xe hoạt động không tốt sẽ khiến chiếc xe không giữ được sự êm ái khi di chuyển. Hơn nữa, nếu lò xo trước và sau không được chỉnh đều cũng sẽ dẫn đến sự mất cần bằng của chiếc xe.

Do lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều

Do ổ bị tại cổ phuộc bánh trước bị lỏng, xe bị bó phanh ở phía sau

Với những nguyên nhân tổng hợp trên đây về sự cố xe máy bị rung đầu, hy vọng các bạn sẽ tìm ra được đúng lỗi mà chiếc xe của mình đang mắc phải, từ đó đưa ra cách xử lý đúng đắn nhất.