Khi vận hành xe bạn nghe thấy có tiếng lách cách phát ra ở phía động cơ, xe khó nổ và động cơ yếu hơn bình thường thì rất có thể xe máy đang gặp sự cố xe máy bị kêu cò. Vậy để khắc phục hiện tượng này chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây.

Có 2 nguyên nhân chính khiến xe máy bị kêu cò là xe máy bị hở xupap và cò xe máy gặp vấn đề. Với 2 nguyên nhân này chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục sự cố ngay tại nhà mà không cần phải mang máy tới tiệm sửa chữa, đỡ tốn thời gian và tiết kiệm chi phí.

Chỉnh khe hở xupap khắc phục hiện tượng xe máy bị kêu cò

Lưu ý: Tuyệt đối không chỉnh khe hở xupap khi động cơ còn đang nóng.

Nếu xe vừa chạy một quãng đường dài thì bạn hãy để cho xe nghỉ ngơi, để động cơ nguội rồi mới bắt đầu chỉnh.

xe-may-bi-keu-co
Xe máy bị kêu cò do khe hở xupap

Khi xe hở xupap phía trên quá bé sẽ khiến động cơ bị mất sức ép khi nóng, xupap nở dài về phía buồng nổ làm lợi và bên xupap không đóng kín được.

Nếu xe hở xupap quá to sẽ gây ra tiếng kêu lớn khi động cơ hoạt động. Đuôi xupap và đầu cò sẽ nhanh chóng bị hỏng do va đập, động cơ khó nổ hơn vì sự sai lệch điểm mở của các xupap.

Các chuyên gia trong lĩnh vực sửa chữa bảo dưỡng xe máy khuyên bạn sau khi sử dụng xe được 4.000-10.000 km thì hãy chỉnh lại xupap 1 lần, vì sau thời gian dài vận hành khe hở xupap sẽ tự bị thay đổi kích thước.

Thực hiện chỉnh khe hở xupap theo các bước

Đầu tiên bạn tháo lắp đậy xupap, dùng ngón tay ấn vào cò mổ, vặn vô lăng cho đúng chiều để xupap mở tối đa. Sau đó bạn dùng vít dẹp để vào giữa cò mổ và đuôi xupap, chỉnh cò mổ vào hoặc ra sao cho lá kim loại vừa khít, bạn không nên vặn quá lỏng hay quá chặt. Giữ cố định vít chỉnh và siết chặt ốc khóa lại.

Bạn nên chuẩn bị một bộ lưỡi canh xupap để tháo xupap khi cần, nên tháo máy khi nguội. Nếu bạn dùng tay để tháo xupap sẽ không chính xác, mở ra mở vào khiến nhớt dễ bị xì ra ngoài.

Tiếp đến bạn quay vô lăng đúng chiều để xupap hút mở ra rồi lại đóng kín (Cò mổ xuống là xupap mở, cò mổ lên là xupap đóng). Khi xupap hút đóng kín, bạn quay vô lăng theo nửa vòng cho chữ  “T” đúng vào dấu cố định ở chỗ các-te. Khi đó động cơ đang ở cuối thì ép, đầu nổ.

Khắc phục xe máy bị kêu cò bằng cách chỉnh cò

Bạn hãy mở 2 con ốc bên qua lăng, một con bên hông, 1 con bên trên.

Bạn sử dụng tube 17 xoay vào cho qua lăng tới điểm T, vạch chữ T với vạch trên lốc máy phải khớp nhau.

xe-may-bi-keu-co
Chỉnh cò khắc phục hiện tượng xe máy bị kêu cò

-Khi hai cò đang ở vị trí cao nhất, không bị xupap đội ngược nên sẽ hở. Bạn lắc thử xem có bị rơ hay không. Lấy khóa 10 mở con tán khóa ốc siết cò ra. Lấy tay vặn con ốc cò xuống sao cho khít với xupap. Cuối cùng bạn lấy kìm giữ chặt ốc cò đồng thời siết chặt con tán khóa cò lại.

– Tại hai vị trí điểm T là thời điểm “cuối kỳ nén” và “cuối kỳ xả”. Chỉ có thời điểm “cuối kỳ nén” mới điều chỉnh khoảng hở xupap được chính xác.

Bạn dùng tay siết ốc cò sát vào đuôi xupap để đội xupap. Nếu dùng cờ lê siết xupap lúc nào cũng bị cò đội khiến buồng đốt bị mất hơi.

-Để đội xupap bạn phải dùng tay để xiết ốc cò sát vào đuôi xupap. Nếu dùng cờ lê xiết, thì xupap lúc nào cũng bị cò đội nên buồng đốt sẽ bị mất hơi.

Trên đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự cố xe máy bị kêu cò và cách khắc phục. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình xử lý sự cố xe máy bị kêu cò.