Xe máy bị hở xupap là tình trạng thường thấy ở tất cả các loại xe máy gây hư hại phương tiện và tốn nhiên liệu. Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin đưa ra những thông tin cần thiết giúp bạn có thể tự khắc phục sự cố này hiệu quả.

Xupap xe máy là gì?

Xupap xe máy là linh kiện quan trọng. Một chiếc xe máy thường có 1 bộ xupap gồm 2 chiếc với chức năng khác nhau tạo ra khe hở để nạp nhiên liệu và đào thải khí thải ra ngoài cho xe hoạt động tốt.

Xupap nạp có chức năng mở lối cho nhiên liệu chảy vào trong xy-lanh. Xupap thải có chức năng mở cho khí thoát ra ngoài.

xe-may-bi-ho-xupap
Điều chỉnh xe máy bị hở xupap

Tìm hiểu hoạt động của xupap xe máy

Động cơ xe máy hoạt động theo 4 kỳ, 1 xy-lanh hoạt động với 1 xupap nạp và 1 xupap thải.

Kỳ đầu hay còn gọi là kỳ nạp: Piston đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới. Xupap nạp mở ra, xupap xả đóng lại để không khí xăng đi vào xy-lanh. Kỳ nạp kết thúc thì xupap nạp đóng.

Kỳ nén: Piston đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên. Lúc này cả 2 xupap đều đóng để không khí và xăng tiếp tục bị nén tạo hòa khí tốt nhất.

Kỳ nổ: Bugi phát ra tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp, piston di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới. Lúc này 2 xupap cùng đóng. Hỗn hợp cháy giãn nở sinh ra công.

Kỳ xả: Piston di chuyển như trong kỳ nén. Xupap thải mở ra cho khí cháy thải ra ngoài. Kết thúc kỳ xả xupap xả lại đóng, xupap nạp lại mở.

Trong các kỳ thì 2 xupap nạp và xả luôn hoạt động trái ngược với nhau nhưng trong kỳ nổ thì chúng cùng đóng.  Nhưng nếu bị đóng không khít, thì xupap đã gặp vấn đề gây hậu quả chảy nguyên liệu, cháy xăng…vì thế bạn cần khắc phục sự cố càng tốt càng sớm.

Khắc phục hiện tượng xe máy bị hở pu xap

Để khắc phục xupap bị hở bạn cần căn chỉnh cho có một khe hở giữa đuôi xupap và cò mổ để khi động cơ nóng, xupap nở dài và vẫn đảm bảo buồng nổ được đóng kín.

xe-may-bi-ho-xupap
Khắc phục hiện tượng xe máy bị hở xupap cho xe hoạt động tốt

Bạn chỉ nên tiến hành căn chỉnh khi động cơ đã nguội, không nên kiểm tra lúc máy đang nóng vì có thể gây bỏng cho người sửa.

Khi khe hở xupap quá bé động cơ sẽ mất sức ép bị nóng lên, xupap nở dài về phía buồng nổ khiến lợi và bệ xupap không được đóng kín. Nếu khe hở xupap quá to, sẽ gây ra tiếng kêu to, đầu cò và đuôi xupap nhanh hỏng, động cơ khó nổ.

Bạn chỉ nên điều chỉnh khe hở xupap khi động cơ nguội, nếu thực hiện lúc động cơ nóng có thể khiến bạn bị bỏng.

Để căn chỉnh xe máy bị hở xupap bạn làm theo các bước hướng dẫn dưới đây.

+ Đầu tiên bạn hãy mở nắp cả 2 xupap xả và nạp, sau đó lấy ngón tay cái ấn vào cò nổ, quay vô lăng cho đúng chiều sao cho xupap thoát mở tối đa.

+ Bạn hãy căn chỉnh xupap nạp bằng cách điều chỉnh lá kim vào giữa cò mổ và đuôi xupap. Bạn tiếp tục xoay vít chỉnh ở cò mổ và lá kim sao cho chúng có tỷ lệ khít nhất.

+ Thực hiện tương tự với xupap xả

Bạn tiến hành căn chỉnh xupap nạp bằng cách chỉnh lá kim vào giữa cò mổ và đuôi xupap. Tiếp tục bạn xoay vít chỉnh ở cò mổ và lá kim sao cho tỷ lệ khít nhất rồi.

Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ biết tự điều chỉnh khe hở xupap cho phù hợp để xe vận hành tốt, việc không phải mang xe ra quán sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.