USP là gì? Là yếu tố không thể thiếu của các doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh và chiến lĩnh thị trường. Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực marketing chắc chắn sẽ không còn xa lạ với khái niệm này. Cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết có trong bài viết dưới đây.

USP là gì? USP sản phẩm là gì?

Usp-la-gi

USP là gì?

USP là tên viết tắt của Unique Selling Point, có nghĩa là điểm bán hàng độc nhất. Đây là yếu tố quan trọng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đối với đối thủ cạnh tranh ví như chất lượng cao nhất, chi phí thấp nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường,…

Một USP được đánh giá tốt là khi thể hiện được rõ lợi ích của khách hàng, doanh nghiệp qua các thông điệp đáng nhớ. Công cụ biểu thị tốt nhất của USP đó chính là slogan. Hiện nay, có không ít doanh nghiệp lựa chọn USP như một khẩu hiệu hành động, tạo được ấn tượng đối với các khách hàng tiềm năng.

Lợi ích của USP trong marketing là gì?

USP mang tới nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp, phải kể đến như:

Tạo lòng tin với khách hàng:  USP giúp doanh nghiệp lấy được lòng tin của khách hàng một cách hiệu quả. Bạn thực hiện bằng cách cung cấp cho họ sản phẩm/dịch vụ của mình dựa theo những thông điệp ngắn. Đặc biệt là khi bạn tạo được sự khác biệt trong thông điệp để khách hàng cảm nhận được sự độc đáo của dịch vụ/sản phẩm.

Thông báo cho khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp: USP sẽ được sử dụng trong suốt thời gian thương hiệu của bạn quảng cáo sản phẩm, qua nhiều kênh khác nhau để thông báo, thu hút người dùng tới lựa chọn và sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Tạo cho thương hiệu chỗ đứng vững chắc: Với những doanh nghiệp mới thành lập và đang trong quá trình phát triển, dựa vào Unique Selling Point để khách hàng tìm hiểu thương hiệu của bạn. Từ đó sẽ có nhiều người biết và lựa chọn thương hiệu của bạn.

4 Bước tạo USP sản phẩm thành công, hiệu quả

Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Hãy nghĩ xem đâu là điểm khách hàng đánh giá cao về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Tìm ra điểm chung cơ bản của mọi nhà cung cấp trong ngành, yếu tố nào khiến khách hàng quyết định mua sản phẩm, dịch vụ. Bạn hãy mời những người có kiến thức chuyên môn tham gia vào quá trình phân tích, đánh giá để hiểu được mong muốn của khách hàng là gì.

tim-hieu-nhu-cau-cua-khach-hangtim-hieu-nhu-cau-cua-khach-hang

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Bước 2: Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Để đánh bại đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải hiểu được đối thủ có lợi thế gì đặc biệt. Bạn hãy cân nhắc nghiên cứu website, phương thức kinh doanh, cách họ chăm sóc khách hàng,….Phân tích số liệu, nghiên cứu đối thủ để tìm ra được USP của đối thủ là gì, họ tạo ra nó như thế nào.

Bước 3: Hiểu rõ động cơ, hành vi của khách hàng

Bạn cần phải yếu tố thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì. Không chỉ đơn giản là chỉ phân tích về tuổi tác, giới tính,…mà còn phải biết được mong muốn của khách hàng. Ví dụ như các công ty mỹ phẩm thường sẽ dựa trên mong muốn của chị em phụ nữ chứ họ không dựa trên nhu cầu của họ.

Bước 4: Tạo nên sự khác biệt

Ngay khi thấy USP sản phẩm quảng cáo của bạn, đối thủ cạnh tranh sẽ làm hết sức mình để phản pháo lại. Nếu bạn xây dựng được trang website cực đẹp thì đối thủ sẽ xây dựng một website có giao diện đẹp hơn. Bạn vừa phát triển tính năng cho sản phẩm thì đối thủ cũng sẽ có sau đó từ 1-2 tuần. Do đó, khi xác định được USP thì bạn cần phải tiếp tục phát triển nó tốt hơn để tạo nên sự khác biệt với các đối thủ. Điều này đang rất quan trọng vì thị trường hiện nay ngày càng đa dạng, dễ dàng tìm kiếm được nhiều sản phẩm thay thế.

Các ví dụ từ thương hiệu nổi tiếng về USP sản phẩm

Domino’s Pizza

Domini pizaa- vi-du-ve-usp-san-pham

Domino’s Pizza – Thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến

“Bạn nhận được bánh Pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không bạn sẽ nhận nó miễn phí”. Khẩu hiệu này của Domino’s Pizza được coi là một trong những USP thành công nhất. Bởi đây được coi là lời cam kết, sự bảo đảm rõ ràng về chất lượng Pizza. USP này đã giúp Domino’s Pizza có nhiều thành công lớn nhưng khi một loạt vụ tai nạn xe  hơi khi lái xe giao hàng, Domino’s Pizza không còn sử dụng khẩu hiệu này nữa.

Tiki

tiki-vi-du-ve-usp-san-pham

Tiki – Giao hàng siêu nhanh trong 2 giờ

“Giao hàng siêu nhanh – Siêu tiết kiệm chỉ trong 2 tiếng đồng hồ”. Đây là chiến lược USP sản phẩm hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Tiki Now để đáp ứng nhu cầu cần thiết của khách hàng. Với một số sàn thương mại điện tử, bạn sẽ không biết khi nào nhận được hàng. Hiểu được điều đó, tiki đã tung ra gói giao hàng tiki now với cam kết giao hàng trong 2 giờ tính từ khi đặt hàng.

Gói dịch vụ này đã giúp tiki tạo được tiếng vang lớn, số lượng đơn hàng bùng nổ, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Milo

Milo-vi-du-ve-usp-san-pham

Milo luôn đồng hành trong các chương trình nuôi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam 

Được biết đến là một trong những thức uống gắn liền với các thế hệ người Việt, các sản phẩm của Milo luôn là câu chuyện truyền cảm hứng, hướng đến các em nhỏ. USP với chủ đề “Nuôi dưỡng thế hệ Việt Nam năng động và khỏe mạnh” đã giúp Milo đưa các thông điệp truyền thông, khuyến khích các hoạt động rèn luyện thể thao.

Mong rằng, các thông tin có trong bài viết ” USP là gì ? Cách giúp bạn tạo một USP nổi bật nhất ” sẽ giúp ích bạn. Truy cập website mayruaxemini.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.