Ở nội dung bài viết này, Mayruaxemini.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ Turbo là gì? Động cơ Turbo tăng áp có cấu tạo và nguyên lý hoạt động thế nào? Qua bài viết bạn cũng sẽ hiểu vì sao động cơ Turbo được dùng rất nhiều trong các loại xe chuyên dụng. Tham khảo ngay nhé!

Turbo là gì?

Turbo được biết đến là một thiết bị được gắn thêm vào động cơ. Nhiệm vụ của Turbo là bơm khí xả vào động cơ để tăng sức mạnh cho động cơ nhưng vẫn giữ nguyên được số lượng và dung tích xi lanh.

turbo-la-gi
Turbo giúp tăng hiệu suất hoạt động của động cơ xe

Khi gắn thêm Turbo, hiệu suất làm việc của động cơ sẽ tăng trung bình từ 40% trở lên. Điều tuyệt vời là người dùng sẽ không cần tốn chi phí để tăng thể tích buồng đốt hay nhiên liệu của động cơ khi có Turbo.

Nguyên lý hoạt động của động cơ Turbo là gì?

Turbo hoạt động dựa trên nguyên lý tối ưu hóa năng lượng từ khí xả rồi dẫn động turbin quay máy. Sau đó bơm không khí trực tiếp vào buồng đốt. Hay nói cách khác, động cơ Turbo hoạt động giúp tối ưu hóa quá trình đốt không khí và nhiên liệu.

Lượng khí xả ra càng nhiều thì tốc độ quay của Turbo càng nhanh. Điều này đồng nghĩa với việc lượng khí được nạp vào động cơ sẽ ngày một nhiều hơn. Nhờ vậy, công suất của động cơ cũng ngày một tăng cao. 

Trong trường hợp lượng khí được hút vào cùng với áp suất, nhiệt độ mật độ oxy sẽ bị ít đi. Chính vì thế, bạn sẽ thấy người ta thường lắp thêm bộ làm mát ở phía trước của xe. Chúng sẽ thực hiện nhiệm vụ chính là giải nhiệt cho dòng khí được hút vào này.

Cấu tạo của Turbo tăng áp

Turbo tăng áp được cấu thành từ 2 bộ phận chính là turbin và bộ nén. Khi khí xả động cơ dẫn đến turbin đủ mạnh thì trục turbin sẽ quay. Bộ nén lúc này sẽ lập tức nén khí vào xy lanh của động cơ. Khí được đưa vào động cơ càng nhiều thì công suất hoạt động hiệu quả của xe càng tăng.

turbo-co-cau-tao
Turbo có cấu tạo với 2 bộ phận chính là turbin và bộ nén

Các loại động cơ Turbo

Ngoài tìm hiểu Turbo nghĩa là gì thì bạn cũng nên biết phân loại của nó nhé! Ở thời điểm hiện tại, Turbo được chia làm 3 loại chính là:

Single Turbo là gì?

Đây là loại turbo tăng áp có cấu tạo truyền thống nhất và được dùng phổ biến trong đời sống con người.

Ưu điểm của loại Turbo này là dễ dàng trong khâu lắp đặt, cho hiệu suất hoạt động Turbin cao. Single Turbo phù hợp với các động cơ nhỏ để tạo ra công suất tốt hơn.

Điểm trừ của nó là có xu hướng bị phạm vi vòng tua hạn chế. Do đó, nó thường hoạt động với tốc độ thấp và có một độ trễ nhất định.

Twin-scroll Turbo? turbo tăng áp kép là gì?

Twin-scroll Turbo được hiểu là một loại Turbo tăng áp cuộn kép. Nó có cấu tạo giống với Single Turbo, chỉ khác ở chỗ có đến 2 ống Turbin. Hai ống này của Turbo sẽ nối với 2 ống xả khác nhau. 

Ưu điểm của turbo tăng áp cuộn kép là giúp người dùng tận dụng được tối đa áp suất khí thải. Thêm vào đó, nó hoạt động ở hiệu suất tốt.

Nhược điểm của Turbo này là có cấu tạo khá phức tạp và được bán với mức giá khá cao.

Twin-Turbo/Bi-Turbo là gì?  Turbo tăng áp kép là gì?

Twin-Turbo/Bi-Turbo còn được biết đến với cái tên là Turbo tăng áp kép. Loại Turbo này được thiết kế sử dụng cùng lúc 2 bộ Turbo tăng áp. Kích thước của chúng có sự khác nhau và có khá nhiều dạng. 

Ưu điểm của turbo tăng áp kép là giúp người dùng khắc phục được các hiện tượng bị trễ turbo. Công suất của nó cũng ở mức tối ưu nhất.

Điểm trừ duy nhất là giá Turbo tăng áp cao, chỉ thích hợp dùng ở các doanh nghiệp sản xuất lớn.

Điểm ưu và nhược của động cơ Turbo tăng áp là gì?

Tổng quan điểm ưu, nhược của động cơ Turbo tăng áp như sau:

Ưu điểm của động cơ, chế độ Turbo là gì?

Ưu điểm nổi trội của Turbo chính là giúp tăng hiệu suất cho động cơ và giảm tối đa lượng nguyên/nhiên liệu tiêu thụ.

Ngoài ra, chế độ Turbo còn mang đến nhiều điểm mạnh như:

  • Giúp tăng sức mạnh cho động cơ
  • Hỗ trợ xe nhẹ hơn, hoạt động nhanh và linh hoạt.
  • Giảm tải các trường hợp người dùng phải sửa chữa, bảo dưỡng xe do bị hỏng động cơ.
turbo-co-nhieu-uu-diem
Turbo có nhiều ưu điểm lớn

Nhược điểm của động cơ áp dụng công nghệ Turbo là gì?

Bên cạnh những điểm ưu thì Turbo cũng có một số điểm trừ như sau:

  • Giá thành của những xe có lắp đặt Turbo sẽ cao hơn bình thường
  • Turbo sẽ tạo ra một lượng nhiệt đáng kể ở phần luồn khí thải động cơ. Do đó, bắt buộc người dùng phải trang bị bộ tản nhiệt lớn hơn cho xe.
  • Turbo cung cấp khả năng quay lớn và chúng cần có dầu nhớt liên tục. Do đó, xe của bạn cũng cần phải có máy bơm dầu lớn và tần suất thay dầu nhiều hơn. Đây cũng chính là điều khiến cho rất nhiều người dùng băn khoăn liệu có nên mua xe Turbo hay không?

Ứng dụng của hệ thống Turbo là gì?

Ở trong thực tiễn, Turbo được áp dụng một cách rộng rãi và trang bị ở nhiều phương tiện khác nhau. Bạn có thể tìm thấy nó ở các dòng xe ô tô, mô tô, xe nâng dầu, tàu thuyền… Các phương tiện dùng đến hệ thống Turbo đều sử dụng động cơ đốt trong. Đối với những phương tiện chạy bằng điện năng sẽ không thể trang bị Turbo.

Giải đáp các vấn đề liên quan đến Turbo

Xoay quanh chủ đề Turbo là gì, có một số vấn đề bạn cần hiểu thêm như:

Turbo trong điều hòa là gì?

Rất nhiều người không hiểu turbo ở điều hoà là gì? Trên thực tế, chế độ Turbo trên điều hòa chỉ đơn giản là chế độ làm lạnh nhanh. Khi bạn nhấn nút Turbo ở điều khiển, động cơ của điều hòa sẽ lập tức hoạt động với hiệu suất làm lạnh tối đa. Nhiệt độ trong phòng lúc này sẽ hạ xuống mức thấp đúng như mong muốn của người dùng. 

Tuy nhiên, chế độ Turbo của máy lạnh sẽ chỉ hoạt động trong vòng 20 – 30 phút. Bởi vì, nếu kéo dài sẽ khiến cho máy lạnh bị quá tải, gây nguy hiểm cho người dùng bởi dễ xảy ra tình trạng chập điện. Hơn nữa, nếu để nó chạy quá lâu người dùng sẽ lãng phí không ít điện năng.

Turbo boost là gì?

Turbo boost là một công nghệ được hãng Intel dùng để trang bị cho các bộ vi xử lý. Với công nghệ này, vi xử lý của các dòng máy sẽ điều chỉnh được tốc độ xung nhịp phù hợp với những tác vụ mà người dùng đang thực hiện trên máy. Đồng thời, nó cũng cho phép hoạt động của máy tốt, tiết kiệm pin hơn nhiều lần.

Turbo Pascal là gì?

Được hiểu đơn giản là một trình biên dịch và môi trường phát triển tích hợp ngôn ngữ Pascal. Nó được dùng rất phổ biến trên các hệ điều hành như MS – DOS, CP/M… Turbo Pascal được phát triển bởi hãng Borland (Mỹ).

Turbo ô tô là gì? Turbo tăng áp trên ô tô

Turbo tăng áp trên ô tô được hiểu là thiết bị vận hành bởi luồng khí thải của động cơ. Nó giúp tăng sức mạnh của động cơ xe bằng cách bơm không khí đều đặn, liên tục vào trong các buồng đốt. Xe ô tô có thiết kế tích hợp Turbo tăng áp sẽ có giá cao hơn rất nhiều so với các dòng ô tô khác.

Các hiện tượng xe bị hỏng turbo thường gặp?

Các trường hợp turbo xe máy, ô tô bị hỏng thường gặp là:

  • Hỏng hệ thống dẫn dầu
  • Mòn bạc và bi
  • Rò rỉ, vỡ ống nén khí
  • Hao mòn dầu bôi trơn động cơ.

Cách để giảm hư hỏng động cơ và tăng tuổi thọ cho Turbo là:

  • Độ Turbo cho máy dầu (ở ô tô)
  • Độ Turbo cho máy xăng (ở xe máy)
  • Turbo tăng áp cho xe máy không nên được sử dụng với tốc độ cao. Điều này sẽ dễ làm hỏng các ổ đỡ.
  • Không rú ga mạnh khi động cơ của máy đang nguội bởi nó sẽ dễ làm vỡ màng nhớt Turbo.
  • Tìm hiểu về các đơn vị bán turbo tăng áp cho xe máy chất lượng nhất
  • Tuyệt đối không sửa chữa cũng như chế turbo tăng áp cho xe máy
  • Khi xe không sử dụng trong thời gian dài thì bạn nên chủ động quay trục khuỷu động cơ. Như vậy sẽ tạo nên áp suất bôi trơn đều khắp động cơ và giảm tải các trường hợp màng nhớt bị vỡ hay làm hỏng các ổ đĩa.

Kết Luận

Ngoài thắc mắc về khái niệm động cơ Turbo thì Mayruaxemini.vn cũng nhận thấy rằng nhiều độc giả còn muốn tìm hiểu thêm về game Turbo là gì, quạt Turbo là gì hay Turbo CPU là gì… Tất cả những điều này sẽ được Mayruaxemini.vn tổng hợp và đưa đến bài viết giải đáp chi tiết. Vậy nên, đừng quên theo dõi website để có thêm các thông tin hữu ích bạn nhé!