Home Chia sẻ kinh nghiệm Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động trục khuỷu thanh truyền ô...

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động trục khuỷu thanh truyền ô tô

1983
0
SHARE

Trục khuỷu thanh truyền ô tô là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển của xe. Tuy nhiên, có rất nhiều người không biết công dụng và nguyên lý hoạt động của bộ phận này là gì. Chính vì vậy, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp người đọc hiểu rõ những vấn đề này.

Tác dụng của trục khuỷu thanh truyền

Thanh truyền có chức năng chính đó là nối piston với trục khuỷu, chúng làm nhiệm vụ đồng thời truyền và biến hoạt động tinh tiến của piston thành chuyển động quay cho trục khuỷu.

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Khi làm việc, thanh truyền chịu tác động của lực khí cháy và lực quán tính, những lực này biến hóa có tính chất chu kỳ cả về trị số và hướng. Do đó, thanh truyền rất dễ bị cong, bị xoắn do chịu uốn, chịu kéo và chịu nén.

Nguyên vật chế tạo thanh truyền: thép kim loại tổng hợp hoặc thép những bon.

Nguyên lý hoạt động của trục khuỷu thanh truyền ô tô

Trục khuỷu thanh truyền ô tô có kết cấu gồm 3 phần đó là: đầu to, đầu bé dại và thân. Trong đó, mỗi bộ phận lại có cách hoạt động và nhiệm vụ riêng.

Đầu to thanh truyền

Đầu to thanh truyền được lắp với cổ biên hay chốt của trục khuỷu và bộ phận này thường được cấu tạo theo nhiều cách khác nhau.

Để lắp ghép được được với trục khuỷu một cách đơn giản nhất, đầu to thanh truyền thường được cắt thành hai nửa, phần này được gọi là nắp đầu to hay nắp biên và được lắp với nửa bên trên bằng những bu-lông. Mặt cắt có thể cắt thẳng góc. 

Đầu to thanh truyền

Mặt phẳng lắp ghép giữa thân với thanh truyền thường được lắp bằng các tấm đệm thép dày khoảng 0,05-0,20mm. Điều này giúp tùy chỉnh tỷ số nén đồng đều giữa những xi-lanh hoặc cắt lệch so với đường tâm thanh truyền. Điều kiện đi kèm đó là mặt ghép phải có răng khía để chịu lực cắt thay cho bu-lông thanh truyền và xác định khi lắp ghép.

Đầu bé dại thanh truyền

Đầu bé thanh truyền hay còn gọi là đầu nhỏ tuổi thanh truyền có lỗ để lắp chốt piston và phụ thuộc vào chốt piston. Nếu lắp chốt piston cố định và thắt chặt thì đầu nhỏ tuổi thanh truyền có lỗ để lắp bu-lông hãm chặt với chốt. Còn nếu lắp chốt piston hòa bình thì đầu nhỏ thanh truyền này lúc nào cũng có bạc lót. Một trong số những động cơ người ta làm vấu lồi lên đầu nhỏ tuổi để điều chỉnh trọng tâm thanh truyền sao cho đồng đều giữa các xi-lanh.

Để bôi trơn bạc lót và chốt piston có thể dùng rãnh hứng dầu hoặc bôi trơn cưỡng bức do dẫn dầu từ trục khuỷu dọc theo thân thanh truyền.

Nếu ở động cơ hai kỳ, người ta thường làm các rãnh chứa dầu ở bạc đầu nhỏ hoặc dùng ổ bi kim thay cho bạc lót, bởi việc bôi trơn ở loại động cơ này khá khó khăn.

Thân thanh truyền

Thân thanh truyền thường nằm ở vị trí bên trên đầu nhỏ tuổi và bên dưới đầu to. Tiết diện ngang thân thanh truyền có khá nhiều loại như: hình chữ nhật, hình tròn trụ, hình ô van, hình chữ I.

Phần thâm trục khuỷu thanh truyền

Phần thâm trục khuỷu thanh truyền

Trong đó, tiết diện hình chữ I được dùng nhiều trong động cơ cao tốc và động cơ ô tô hay máy kéo. Ưu điểm lớn của loại này đó là có độ cứng vững lớn, sắp xếp nguyên vật liệu phải chăng.

Để bôi trơn chốt piston bằng áp lực phải sử dụng lỗ dẫn dầu dọc theo thân thanh truyền (ở một số động cơ). Nếu muốn tăng cường mức độ cứng vững và dễ khoan lỗ dẫn dầu, thân thanh truyền có gân bên trên suốt chiều dài. Ống dẫn dầu thường được gắn ở phía ngoài thân thanh truyền bởi tối ưu lỗ dầu khó, nhất là với những thanh truyền dài.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đế trục khuỷu thanh truyền trên ô tô mà chúng tôi thu tập được. Hy vọng với bài viết này, mọi người sẽ có thêm những am hiểu nhất định về trục khuỷu thanh truyền và sử dụng xe một cách hợp lý để bộ phận này có thời gian sử dụng lâu nhất có thể.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here