GenZ là gì? Là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong mạng xã hội, dùng để chỉ cộng đồng các bạn trẻ sôi nổi, năng động và đầy nhiệt huyết gắn liền với công nghệ kỹ thuật số, thiết bị hiện đại. Để hiểu rõ hơn, quý bạn đọc hãy theo dõi những thông tin chi tiết có trong bài viết dưới đây của mayruaxemini.vn

GenZ là gì? Thế hệ gen Z là gì? GenZ sinh năm bao nhiêu? 

genz-la-gi

GenZ là gì? Thế hệ gen Z là gì? GenZ sinh năm bao nhiêu?

Gen Z  còn được biết đến nhiều với tên gọi là thế hệ Z, generation Z. Là nhóm nhân khẩu học được nối tiếp từ các thế hệ trước như  thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Thế hệ gen Z là cụm từ được sử dụng để nói tới nhóm người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012. Bên cạnh đó cũng có một số ý kiến cho rằng, genZ là những người sinh từ năm 1997 đến 2015.

Gen Z còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Gen Tech, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Founders, Homeland Generation, Post millennials, hay hậu Millennials…

Theo thống kê, trên toàn thế giới có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ genZ, chiếm khoảng 1/3 dân số. Tại Việt Nam, genZ chỉ chiếm khoảng 15 triệu người, khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia.

Tên gọi genZ bắt nguồn từ đâu?

ten-genz-bat-nguon-tu-dau

Để giải thích cho tên gọi genZ trước hết ta phải bắt đầu từ gen X – thế hệ sinh ra và lớn lên ở giai đoạn mà thế giới đang có những bước tiến vượt trội trong việc phát minh khoa học, công nghệ. Tuy nhiên gen X lại không muốn gánh trên vai những thành tựu công nghệ đó, họ muốn khám phá ra những điều mới mẻ, tạo chất riêng của mình. Bởi vậy, thế hệ của họ được gọi là ẩn số X – thế hệ không muốn bị định nghĩa.

Thuật ngữ genZ lần đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Thời đại quảng cáo vào cuối tháng 9/2000. Đây là lứa thế hệ nối tiếp genY nên được gọi gen Z theo bảng alphabet. Thế hệ genZ có thể coi là may mắn khi sinh ra trong thời đại công nghệ phổ biến chứ không giống như các giai đoạn trước là khi hình thành và phát triển.

Đặc điểm của generation Z là gì?

Thuật ngữ genZ ngày càng trở nên phổ biến và có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Khi có bất kỳ trend nào trên mạng xã hội thì genZ “bắt” trend rất nhanh. Đặc điểm chung của thế hệ genZ đó chính là sức khỏe và sôi động.

Tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm

Sự xuất hiện của internet cùng với cuộc cách mạng chuyển đổi đã tạo tiền đề giúp thế hệ Z thỏa sức tiếp cận thông tin, khám phá thế giới mới. Nền tảng thông tin, kết nối xã hội như youtube, instagram, tiktok,…là nơi genZ lưu tâm; họ có thể ngồi hàng giờ đồng hồ để update tin tức.

Việc tiếp cận với công nghệ hiện đại giúp thế hệ genZ có tư duy nhiều hơn trong lĩnh vực chuyển đổi số, tăng khả năng sáng tạo và tìm ra được nhiều giải pháp hữu hiệu. Đây chính là đặc điểm nổi bật của gen Z so với thế hệ trước.

Sáng tạo, hình thành nên xu hướng mới

su-anh-huong-cua-genz

Sáng tạo, hình thành nên các xu hướng mới

Thay vì đi theo lối mòn, genZ là nguồn hơi của mọi hot trend trên mạng xã hội. Họ tự tạo nội dung, truyền tải thông điệp, nói lên sự ảnh hưởng, suy nghĩ của thế hệ mới. Đi kèm với điều kiện tiếp cận đó chính là việc tiếp xúc với các thiết bị công nghệ từ sớm nên việc tự do sáng tạo nội dung ngày càng dễ dàng.

Một trong số các trend được nhiều genZ theo đuổi đó chính là ăn theo các idol Kpop. Gu âm nhạc của giới trẻ chịu ảnh hưởng nhiều từ nền văn hóa Hàn Quốc. Bởi vậy, bạn sẽ thấy đa số các bạn trẻ có phong cách ăn mặc, nhảy vũ đạo như các sĩ Hàn Quốc.

Có nhiều đơn vị, tổ chức truyền thông đã lập nên các giải thưởng để vinh danh hot trend dành cho những người trẻ đam mê sáng tạo, nổi bật nhất là Rising Trend.

Tự lập, tự chịu trách nhiệm

Xã hội ngày càng phát triển, người trẻ càng có nhiều trách nhiệm trước những quyết định của mình. Điều đó, tôi luyện kỹ năng sống, khả năng thích ứng với nhiều điều kiện môi trường khác nhau.

Ảnh hưởng tới ngành tiêu dùng

Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ của dân số, nhưng thế hệ genZ lại có ảnh hưởng không nhỏ tới ngành tiêu dùng, quyết định tới việc mua sắm của gia đình. Đơn giản, vì họ tiếp xúc với nhiều thông tin, biết chắt lọc và lựa chọn sản phẩm tốt phù hợp với nhu cầu thực tế của đại đa số người dùng.

Sự ảnh hưởng của thế hệ genZ đến quảng cáo như thế nào?

Sự ảnh hưởng của thế hệ genZ đến quảng cáo như thế nào?

Là thế hệ trẻ, genZ là nhóm đối tượng được nhiều đơn vị tiếp thị hướng tới. Các nền tảng mà gen Z sử dụng nhiều đó là tiktok, facebook, youtube,…được cho là góp phần tăng chuyển đổi hành vi mua hàng của họ. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp hiện nay đầu tư vào marketing online thay vì các hình thức quảng cáo truyền thống.

Những quảng cáo hài hước, nội dung thu hút nhận được sự quan tâm của genZ hơn là việc chỉ tập trung vào sản phẩm, thương hiệu. Hơn nữa, genZ là người có xu hướng, thích mọi thứ nhanh chóng; nếu quảng cáo quá dài thì sẽ khiến các bạn khó có thể kiên nhẫn chờ đợi. Khi đơn vị quảng cáo không truyền tải được nội dung cho người xem thì việc chuyển đổi doanh thu dường như là không thành công.

Một số thế hệ khác bên cạnh thế hệ GenZ

  • Thế hệ Alpha (α): Nhóm người sinh từ năm 2013 đến 2025.
  • Thế hệ Y hay thế hệ Millennials: Nhóm người sinh từ năm 1980 đến 1994.
  • Thế hệ Xennials (Thế hệ vi mô, Oregon Trail hay Catalano): Nhóm người sinh từ năm 1975 đến 1985.
  • Thế hệ X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, thế hệ MTV hay Gen X): Nhóm người sinh từ năm 1965 đến 1979.
  • Thế hệ Baby Boomer (Thế hệ bùng nổ dân số): Đây là nhóm người sinh từ năm 1946 đến 1964
  • Thế hệ Silent (Thế hệ im lặng): Nhóm người sinh từ năm 1925 đến 1945
  • Thế hệ The Greatest (Thế hệ vĩ đại nhất): Nhóm người sinh từ năm 1910 đến 1924
  • Thế hệ The Interbellum (Thế hệ giữa chiến tranh): Nhóm người sinh từ năm 1901 đến 1913
  • Thế hệ The Lost (Thế hệ đã mất, thế hệ lạc lõng): Nhóm người sinh từ năm 1890 đến 1915.

Với các thông tin có trong bài viết “GenZ là gì? GenZ là gì trên Facebook? Sinh năm bao nhiêu?” hy vọng sẽ giúp ích bạn. Truy cập website mayruaxemini.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.