Fyp là một thuật ngữ quen thuộc trên mạng xã hội Tiktok và trong lĩnh vực bảo hiểm. Vậy bạn có biết Fyp là gì không? Nếu chưa thì bạn đừng bỏ qua bài viết dưới đây của mayruaxemini. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin đầy đủ nhất về thuật ngữ Fyp cho bạn.

Fyp trên Tiktok là gì?

Fyp tiktok là gì là câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều nhất khi nói về thuật ngữ Fyp, bởi vì Fyp xuất hiện rất thịnh hành trên mạng xã hội Tiktok. Đây là một từ viết tắt của một thuật ngữ trên Tiktok, vậy fyp là viết tắt của từ gì? Fyp là viết của For You Page, có nghĩa là “dành cho bạn”. 

Fyp trên Tiktok có nghĩa là “For You Page” (trang dành cho bạn)
Fyp trên Tiktok có nghĩa là “For You Page” (trang dành cho bạn)

“Dành cho bạn” là một trang trên mạng xã hội Tiktok, đó là nơi đề xuất những video được Tiktok sàng lọc, đánh giá sự phù hợp dựa trên sở thích, mối quan tâm và lịch sử tương tác của người dùng. Đây là thuật toán được dựa trên hành vi trước đây của bạn trên Tiktok, nhằm hỗ trợ người dùng có thể theo dõi những video có nội dung phù hợp với họ.

Khi mở ứng dụng Tiktok bạn sẽ thấy một trang bao gồm các video mà Tiktok gắn nhãn “Dành cho bạn”. Đây là bộ sưu tập những video mà nhà quản lý Tiktok tin rằng chúng sẽ đáp ứng được sở thích và sự quan tâm của bạn .

Đặc biệt, trên Tiktok bạn sẽ rất hay nhìn thấy tại mô tả của các video sẽ có hashtag Fyp, được ghi là “#fyp”. Bạn có biết hashtag fyp này có ý nghĩa là gì không? Khi bạn nhấp vào hashtag này thì sẽ dẫn đến một danh mục Fyp trong đó có chứa rất nhiều video có cùng chung hashtag này. Bạn có thể tha hồ xem video đủ các chủ đề thay vì chỉ xem những chủ đề mà bạn quan tâm khi đăng ký tài khoản.

Nếu bạn là một người chuyên sáng tạo những video để đăng tải lên Tiktok và những video của bạn lọt top xu hướng, thì tức là video của bạn sẽ được hiển thị tại mục Dành cho bạn. Điều này đồng nghĩa với việc video của bạn sẽ có thêm nhiều lượt tương tác hơn từ người dùng. Giờ thì bạn đã hiểu Fyp là gì trên Tiktok rồi đúng không?

Xem thêm bài viết liên quan: 

Tìm hiểu về thuật toán Fyp của Tiktok

Cách thức hoạt động của thuật toán Fyp là gì?

Tìm hiểu cách thức hoạt động của thuật toán Tiktok Fyp
Tìm hiểu cách thức hoạt động của thuật toán Tiktok Fyp

Một thời gian dài Tiktok giữ bí mật về các thuật toán của mình, vì thế mà có rất nhiều suy đoán về cách mà Tiktok xử lý dữ liệu được đưa ra. Từ đó, dấy lên một phong trào sử dụng các hashtag như #fyp và #ForYou. Khi sử dụng hashtag này người dùng mong muốn những video của mình sẽ lọt vào nhóm nội dung được đề xuất trong trang “Dành cho bạn”. Sau đó, Tiktok đã lên tiếng xóa tan tin đồn sử dụng hashtag để lên tab thịnh hành này. Vậy thuật toán fyp thực sự có cách thức hoạt động như thế nào?

Thuật toán thật sự của Fyp là dựa vào hành vi của người và nhóm người dùng. Khi một video được đăng tải lên mạng xã hội Tiktok, thuật toán này sẽ hiển thị trước video đó cho một nhóm nhỏ người dùng. Những người dùng này có thể đã theo dõi hoặc chưa theo dõi người sáng tạo nội dung, nhưng đây là nhóm người mà Tiktok đã xác định rằng họ có khả năng cao sẽ tương tác với video đó (dựa trên lịch sử hành vi của họ).

Khi nhóm người này có những tương tác bằng cách thả tim, bình luận, chia sẻ hoặc xem đi xem lại video nhiều lần thì Tiktok sẽ hiển thị video đó cho nhiều người hơn. Quá trình này sẽ tự lặp lại và nếu vòng lặp có nhiều phản hồi tích cực thì video sẽ được xếp hạng.

Ngược lại, nếu thử nghiệm ban đầu cho thấy người dùng không thích nội dung video thì video đó sẽ hiển thị với ít người dùng hơn, hạn chế phạm vi tiếp cận. Có thể hiểu đơn giản, đây như một hệ thống bỏ phiếu đánh giá, lặp đi lặp lại cho đến khi chỉ số đánh giá cho thấy Tiktok có nên xếp hạng và hiển thị ưu tiên video nào đó hay không.

Đây là lời giải thích cho câu hỏi tại sao ở trang “Dành cho bạn” không chỉ chứa những video có nhiều lượt thích và lượt xem, mà bên cạnh đó cũng chứa video chỉ có vài người xem với lượng tương tác ít ỏi.

Lợi ích khi video lọt vào Fyp

Fyb trên Tiktok là gì và 4 lợi ích từ For You Page
Fyb trên Tiktok là gì và 4 lợi ích từ For You Page

Bật kiếm tiền trên Tiktok

Video lọt vào đề xuất trong trang “Dành cho banh” sẽ giúp video của bạn có nhiều lượt xem và tương tác hơn. Nếu bạn thường xuyên xuất bản những nội dung hay, thú vị , hữu ích thì sẽ thu hút được rất nhiều lượt theo dõi. 

Đối với những tài khoản Tiktok đạt tối thiểu 10.000 flow, có ít nhất 10.000 lượt xem video trong 30 ngày, không vi phạm chính sách của Tiktok sẽ được bật tính năng kiếm tiền. Tuy nhiên, người sáng tạo video Tiktok ở Việt Nam chưa được hỗ trợ bật kiếm tiền, tính năng này chỉ áp dụng với tài khoản đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý. 

Quảng bá thương hiệu

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn Tiktok là nơi để quảng bá hình ảnh. Họ không quan trọng việc kiếm tiền hay tạo trend trên Tiktok mà mục đích chính là để phát triển thương hiệu. Thông qua nội dung video mà doanh nghiệp xây dựng họ có thể điều hướng người dùng đến trang đích mong muốn. Bằng cách đánh giá, định vị nhóm khách hàng nhiều đơn vị sẽ lựa chọn Tiktok để quảng bá thương hiệu. Việc lọt vào top thịnh hành sẽ giúp hình ảnh của doanh nghiệp đó đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Xây dựng một cộng đồng khác trên Tiktok

Sử dụng Tiktok để thu hút độc giả tương tác với các công đồng khác như Youtube, Instagram, Facebook đang được xem là một chiến lược thông minh. Thông qua sáng tạo những video ngắn hấp dẫn trên Tiktok, họ sẽ điều hướng người dùng đến kênh của họ ở các nền tảng khác. Cách thức này giúp lưu lượng người theo dõi ở các kênh phát triển đồng đều. Đương nhiên, nếu có càng nhiều video lọt Fyp thì các cộng đồng của họ sẽ càng phát triển.

Tăng số lượng follow và tương tác

Đôi khi chỉ cần một video lọt vào top xu hướng, được đề xuất trên “For You Page” thì bạn đã có thể tăng từ 1000 lượt xem lên hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng triệu trong một thời gian ngắn. Tất nhiên, lượt xem tăng cũng sẽ giúp tương tác và số lượng follow cả bạn thay đổi tích cực. Do đó, bất kỳ ai khi dùng Tiktok đều mong muốn video của mình sẽ được đưa vào For You Page. 

Cách giúp video của bạn lọt vào trang Fyp Tiktok

Sáng tạo nội dung ấn tượng, thu hút

Nội dung video hấp dẫn là yếu tố đầu tiên đưa video lên xu hướng
Nội dung video hấp dẫn là yếu tố đầu tiên đưa video lên xu hướng

Khi được hỏi yếu tố hàng đầu để đưa một video lọt vào trang Fyp là gì, thì chắc chắn đấy chính là nội dung video hay. Nội dung video là điều kiện tiên quyết để Tiktok xét xem video đó có được lên top thịnh hành không. Để sáng tạo được một video hấp dẫn bạn có thể tham khảo từ những nhà sáng tạo nội dung khác. Tuy nhiên, hãy nhớ là chỉ học hỏi xu hướng đang nổi chứ không sao chép y nguyên. Một video có nội dung chất lượng không chỉ là sự hài hước, thú vị, độc đáo mà còn phải thể hiện được cá tính, nét riêng của tác giả.

Bạn có thể sáng tạo các nội dung liên quan đến chủ đề đang thịnh hành, điệu nhảy, cover điệu nhạc đang “hot”,… Những nội dung như thế này sẽ dễ đưa video của bạn vào trang Fyp hơn. Khi muốn trở thành một nhà sáng tạo có nội dung thu hút, bạn bắt buộc phải nghiên cứu các xu hướng đang phổ biến trong cộng đồng. 

Tạo video có hình ảnh chất lượng, không sao chép

Một video chất lượng cao sẽ bao gồm cả nội dung câu chuyện thú vị, lẫn chất lượng hình ảnh rõ nét, không mờ nhiễu. Đồng thời, phải luôn đề cao bản quyền, tuyệt đối không được sao chép video từ các tài khoản khác.

Quan tâm đến thời lượng video

Đối với video trên Tiktok, thời lượng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Đa phần các video trên Tiktok đều có thời lượng khá ngắn. Thời lượng quá dài sẽ khiến người xem nhàm chán và mệt mỏi. Do đó, hãy chọn thời lượng thích hợp của video để vừa truyền tải hết nội dung vừa đảm bảo người xem vui vẻ xem đến cuối video. 

Chú ý đến thời lượng của video trên Tiktok
Chú ý đến thời lượng của video trên Tiktok

Sử dụng âm thanh đang thịnh hành

Thuật toán của For You Page sẽ xem xét cả yếu tố âm thanh bạn sử dụng trong video. Đó là lý do tại sao chúng ta lại thường xuyên thấy trang “Dành cho bạn” có video được sử dụng âm nhạc giống nhau. 

Đặc biệt, khi bạn đã từng tương tác với video sử dụng âm thanh nào đó và “thêm vào yêu thích” trong mục âm thanh thì những video sử dụng bài nhạc đó sẽ thường xuyên xuất hiện trong trang Fyp của bạn. Vì thế, sử dụng âm thanh đang thịnh hành sẽ tăng cơ hội đưa video của bạn vào trang “For You Page”. Hãy khéo léo lồng ghép các hiệu ứng và nhạc nền khi xuất bản video.

Lựa chọn sử dụng Hashtag phù hợp

Hashtag là một phương thức hữu ích được sử dụng trên nhiều nền tảng mạng xã hội, trong đó Tiktok cũng không ngoại lệ. Thẻ bắt đầu bằng kí hiệu # giúp video của bạn được người dùng Tiktok nhìn thấy khi tìm kiếm xu hướng, chủ đề họ quan tâm. Mặc dù không phải là yếu tố tiên quyết trong việc đưa video vào top thịnh hành nhưng đây là một điều bạn nên làm khi đăng video. 

Để có cơ hội xuất hiện trong trang “Dành cho ban”, bạn hãy thêm, bạn hãy thêm các thẻ hashtag như #FYP, #Danhchoban, “#ForYou”. Bạn cũng có thể tham gia vào các thử thách hashtag khác để tăng thêm cơ hội cho video của mình. 

Sử dụng ký hiệu “#” để tạo hashtag cho video Tiktok
Sử dụng ký hiệu “#” để tạo hashtag cho video Tiktok

Đừng quên mô tả cho video 

Giống như đăng ảnh trên Facebook, có caption thì người xem mới biết bạn đang muốn truyền tải gì và caption cũng sẽ tạo ra sự thích thú, hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Một video đáp ứng tất cả tiêu chuẩn kết hợp với một mô tả hấp dẫn sẽ khiến người xem thích thú và tương tác ngay với nội dung sáng tạo của bạn. Tương tác chính là yếu tố quan trọng đưa video vào trang Fyp.

Ở phần mô tả bạn có thể thêm chú thích cho chủ đề video, tuyệt vời hơn nếu trong đó là những lời kêu gọi hấp dẫn, lôi kéo người dùng thích, bình luận hoặc chia sẻ cho video của bạn. Tiktok chỉ cho phép sử dụng 150 ký tự trong phần này nên bạn hãy viết thật ngắn ngọn, súc tích nhưng vẫn đảm bảo tính hấp dẫn nhé!

Tuân thủ mọi chính sách của Tiktok

Nếu vi phạm bất kỳ một chinh sách nào của Tiktok thì video của bạn sẽ chẳng bao giờ lên được xu hướng. Một số vi phạm tiêu biểu thường thấy đó là hình ảnh bạo lực, hở hang, hành động nguy hiểm, ngôn từ thiếu chuẩn mực,…

Tuyệt đối không vi phạm các chính sách của Tiktok
Tuyệt đối không vi phạm các chính sách của Tiktok

Tương tự như các nền tảng mạng xã hội khác, Tiktok cũng có chính sách riêng của họ.  Do đó, khi sản xuất video trên nền tảng này hãy nhớ đọc kỹ các điều khoản. Khi vi phạm điều khoản của Tiktok rất có thể tài khoản của bạn sẽ bị hạn chế, thậm chí bị khóa vĩnh viễn nếu vi phạm thường xuyên hoặc mức độ vi phạm nặng.

Tiktok là một trang mạng xã hội đang rất thịnh hành và ai cũng mong muốn video của mình được đề xuất lên trang “For You Page”. Bạn sẽ không còn phải băn khoăn cách để đưa video lên Fyp là gì nữa nếu áp dụng những cách mà bài viết gợi ý ở trên. Ngoài việc làm nội dung hay bạn phải thực sự hiểu về thuật toán của Tiktok để nắm bắt cơ hội đưa video của mình lên xu hướng.

Fyp là gì trong một số lĩnh vực khác

Fyp trong bảo hiểm là gì?

Fyp - First Year Premium
Fyp – First Year Premium

Trong lĩnh vực bảo hiểm, Fyp là từ viết tắt của cụm “First Year Premium”, đây là một loại phí bảo hiểm. Vậy phí Fyp là gì? Fyp là phí bảo hiểm thực thu trong năm đầu tiên của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà người mua phải đóng. Phí này sẽ được quy định trong hợp đồng bảo hiểm nên người mua bắt buộc phải có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ khoản phí này.  Fyp bảo hiểm là một thuật ngữ dễ hiểu, ngắn gọn, không có gì quá phức tạp. 

Fyp trong điện thoại là gì?

Đối với những người dùng Iphone, thuật ngữ này có lẽ khá quen thuộc. Fyp trong điện thoại là viết tắt của “Find Your Phone”, dịch ra là “tìm kiếm điện thoại của bạn”. Fyp sẽ giúp bạn định vị điện thoại khi bạn bỏ quên, bị mất hay bị trộm cắp. 

Việc mất điện thoại có thể ảnh hướng rất nhiều đến đời sống cá nhân và công việc của bạn, vì bạn bị lộ các thông tin, hình ảnh, tài liệu lưu trữ trong điện thoại. Do đó, Fyp giúp bạn nâng cao xác suất tìm lại được chiếc điện thoại của mình.

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn biết Fyp là gì trên Tiktok và trong lĩnh vực bảo hiểm. Những thông tin trong bài viết chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn đang mong muốn trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên Tiktok. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của mayruaxemini để khám phá những kiến thức mới mẻ khác.