Cũng như các phương tiện khác, trong quá trình sử dụng, xe ô tô cũng gặp phải nhiều vấn đề hỏng hóc thường xuyên xảy ra. Một trong số đó, vấn đề mà người dùng hay bắt gặp nhất đó là xe ô tô bị kẹt số.

Xe ô tô bị kẹt số do những nguyên nhân nào?

Đây không phải vấn đề hư hỏng quá nghiêm trọng, tuy nhiên lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho bạn khi đang lái xe trên đường. Vậy nguyên nhân từ đâu mà dẫn đến tình trạng xe kẹt số? Những trường hợp thường xuyên gặp phải do đâu? Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp các bạn trong việc nhận biết các trường hợp kẹt số xe để bạn có những cách xử lý nhanh, đúng và hiệu quả nhất.

Kẹt số tạm thời, khó sang số

Khi xe của bạn hoạt động quá nhiều trong một ngày, sẽ dễ gặp phải tình trạng khó sang số, vào số rất khó, bị rít. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì ly-hợp ngắt chưa hết. Đối với trường hợp này, bạn hãy kiểm tra xe có rỉ dầu thắng không. Nếu có thì tiến hành tăng côn cho xe. Còn nếu bạn đang đi mà có cảm giác xe bị rung, khó chuyển số thì nên chạy 2 côn (tức là lấy trớn 1, ga 0).

xe ô tô bị kẹt số
Kẹ số là hiện tượng khá phổ biến thường gặp phải ở các xe cũ

Xe khó sang số có rất nhiều nguyên nhân khác nữa. Đó có thể là do bố bị mòn và bàn ép “hết đát”. Lúc này bạn cần đưa xe ra các tiệm sửa xe chuyên nghiệp để thay thế các bộ phận cần thiết.

Kẹt số N

Trong trường hợp xe ô tô bị kẹt số ở số N (mo). Bạn hãy khởi động lại xe và ép cần số vào 1 để tăng tốc xe. Việc ép cần số sẽ khiến cho bánh răng tạo ra ma sát, khiến cho xe di chuyển. Đến khi xe đủ lực để chạy vào số 1, thì cần số sẽ trượt vào và xe lại chạy bình thường.

Lưu ý: Khi đã vào số 1, bạn nhấn ga mạnh sau đó thả ra rồi kéo cần về số N, đẩy cần vào rãnh số 2 (không được đi mạnh). Đợi cho đến lúc động cơ chậm tương ứng với tốc độ truyền tỉ số 2 thì cần số sẽ tự động trượt vào rãnh số 2.

Việc thực hiện cách làm này là dựa vào việc giảm số thao tác ngược. Điều này có nghĩa là ép xe chạy đến tốc độ ổn định. Bạn về N, tăng tốc và đẩy máy dần dần về cần số thấp hơn cho tới khi tốc độ máy ứng với tốc độ cần thiết cho số đó, như vậy thì cần số sẽ về đúng điểm.

Kẹt số P

Với trường hợp kẹt số P chúng ta thường gặp đối với các trường hợp xe cũ, được sử dụng lâu ngày. Khi xe bị kẹt số P, bạn sẽ cảm thấy rất khó đề nổ và không thể vào số được. Điều này làm cho cần số xe sẽ cứng lại. Bạn phải gắng sức để đạp ga thì cần số mới từ từ về số lùi (R) nhưng vẫn không thể về số D.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chốt cần số bị vỡ, lệch gây kẹt cáp số. Hoặc cũng có thể là xe hỏng khớp 1 chiều hoặc hỏng cánh tua bin bên trong biến mô hộp số. Đối với 2 trường hợp này, người dùng tiến hành kiểm tra. Nếu xe bị vớ quả táo cần số hoặc hỏng cáp thì thay cáp mới. Còn nếu là tua bin bị vỡ thì bạn phải thay cả hộp số.

Ngoài ra, xe ô tô bị kẹt số cũng có trường hợp bị lỗi hộp số trong quá trình sản xuất.  Trong trường hợp này, khi bạn đang di chuyển sẽ có tiếng kêu mỗi khi lái vòng. Thậm chí có thể đột ngột không điều khiển được những lúc cua xe. Vì thế vô cùng nguy hiểm cho người lái xe, dễ đẫn đến tai nạn không đáng có.

Một số nguyên nhân gây ra hỏng hóc ở hộp số:

+ Thiếu dầu:

Bạn nên thay dầu hộp số thường xuyên. Bởi nếu không thay sẽ làm cho các chi tiết chuyển động trong hộp số bị nóng, ma sát nhiều dễ gây cháy dầu và làm cho van dầu hoạt động không chính xác.

+ Dầu bẩn:

Khi hộp số làm việc sẽ sinh ra mạt kim loại. Vì vậy, nếu thay dầu quá lâu sẽ khiến dầu bị bẩn. Các hạt kim loại này hòa vào dầu dẫn đến tắc van và đường dẫn dầu tới bộ đĩa.

+ Sử dụng dầu không đúng chủng loại:

Mỗi dòng xe, hãng xe sẽ sử dụng các loại dầu có tiêu chuẩn khác nhau. Vì thế, nếu bạn dùng dầu không đúng loại sẽ khiến hộp số xe bị hỏng.

> Bạn đã biết:

11 cách chống nóng hiệu quả cho ô tô ngày hè

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng

Để tránh trường hợp xe ô tô bị kẹt số, hộp số bị kẹt. Bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Người dùng phải thường xuyên tiến hành kiểm tra dầu định kỳ

+ Thay dầu đúng theo thời gian khuyến cáo của nhà sản xuất với đúng loại dầu phù hợp với xe.

+ Khi hoạt động bạn nên đi đúng số, không mài mòn hộp số quá mức (nếu dừng lâu cần về số N). Khi leo dốc bạn không nên về số D mà nên chọn các cấp số nhỏ đến tránh xe nóng quá, gây sôi dầu.

+ Trong trường hợp xe bị ngập nước cần thay dầu và đưa đến các cơ sở sửa chữa.

Trên đây là một số trường hợp xe ô tô bị kẹt số. Các bạn hãy lưu ý để biết cách xử lý và ứng phó kịp thời khi xe của mình gặp phải những tình trạng tương tự, tránh để xảy ra những hậu quả không đáng có. Hi vọng bài viết của chúng tôi thật sự hữu ích đối với các bạn.